Monday, July 31, 2017

Làm sao để sử dụng hiệu quả Nautilus: Cỗ máy khống chế ở khu vực đường trên?

Khi mà meta đỡ đòn đang dần trở lại Liên Minh Huyền Thoại trong thời gian gần đây, hàng loạt tướng chống chịu với cả tá hiệu ứng đang tranh nhau từng tấc đất ở đường trên Summoner Rift. Là một trong số đó, Nautilus được hưởng lợi rất nhiều từ các trang bị chống chịu mới được sửa đổi, nhưng lại không nằm trong tầm ngắm mà các lượt cấm thường xuyên nhắm tới như maokaiMaokai, 0310-chogath-2 Cho’Gath. Tìm hiểu thật nhanh cách chơi Nautilus qua hướng dẫn ngắn gọn dưới đây và lôi vào leo xếp hạng ầm ầm luôn nhé.

nautilus-in-the-rain-league-of-legends

Cái nhìn tổng quan

Ưu điểm của Nautilus đường trên:

  • Chỉ số cơ bản cực tốt nên rất khó bị hạ gục, dù là ở đường hay trong giao tranh.
  • Lượng kĩ năng khống chế khổng lồ với trói chân, kéo, làm chậm và hất tung diện rộng.
  • Khả năng tiếp cận và khóa mục tiêu chắc chắn với combo nautilus-r Thủy Lôi Tầm Nhiệt và nautilus-Dredge_Line Phóng Mỏ Neo.
  • Phù hợp với mọi đội hình.

Nhược điểm của Nautilus đường trên:

  • Rất tốn năng lượng khi đi đường.
  • Khả năng trao đổi chiêu thức ở đường không thực sự ấn tượng khi lên theo hướng đỡ đòn.
  • Khả năng càn vào tốt nhưng cũng rất vất vả khi gặp đội hình bảo kê mạnh với Janna Janna, luluicon Lulu, …
  • Vì là tướng đỡ đòn nên khó đơn độc gánh đội như Yasuo Yasuo.

Bảng bổ trợ

TopMast

Ngoài các điểm bổ trợ thường thấy cho các tướng đỡ đòn đường trên khác, bảng bổ trợ của Nautilus có một vài tùy chỉnh:

Meditation Thiền Định: việc phải sử dụng liên tục nautilus-Titan's_Wrath Cơn Giận Của Người Khổng Lồ và nautilus-E Thủy Triền Dữ Dội để dọn lính khiến Nautilus luôn trong tình trạng “khát” năng lượng. Bổ sung 5 điểm vào Thiền Định giúp giai đoạn đi đường của Nautilus dễ thở hơn rất nhiều.

Adaptive_Armor_mastery_s4 Giáp Cổ Ngữ: tăng 8% cho các loại lá chắn, cụ thể là từ nautilus-Titan's_Wrath Cơn Giận Của Người Khổng Lồ và courage-of-the-colossus Dũng Khí Khổng Lồ khiến Nautilus lì lợm hơn rất nhiều so với chút máu ít ỏi đến từ Veteran's_Scars_mastery_s4 Bền Bỉ.

courage-of-the-colossus Dũng Khí Khổng Lồ: sở hữu 3 hiệu ứng khống chế cứng  là trói chân, làm chậm và hất tung, việc kích hoạt  Dũng Khí Khổng Lồ với Nautilus ra quá dễ dàng, và lớp khiên này cũng tương tác rất tốt với lượng máu cao sẵn có của hắn nữa. Grasp_of_the_Undying_mastery_2016 Quyền Năng Bất Diệt chỉ nên dùng khi bạn gặp những kèo đấu quá khó (xác định từ hòa tới thua) để lấy thêm khả năng hồi phục, tránh bị mất trụ quá sớm thôi nhé.

Ngọc bổ trợ

  • Khi đi với tướng chủ yếu gây sát thương vật lý (garen Garen, darius Darius, Yasuo Yasuo,…)

Top vs AD

9 ngọc đỏ Tốc độ đánh: hoạt ảnh đánh thường của Nautilus rất chậm chạp, nên phải bổ sung thêm chút tốc độ đánh để farm trong trụ dễ dàng hơn.

9 ngọc vàng Máu theo cấp: tăng đến 216 máu dần theo cấp (tương đương ~550Gold) có lợi về tiền hơn hẳn so với 9 giáp phù du (tương đương 180Gold). Nếu muốn, bạn cũng có thể thay bằng ngọc Giáp theo cấp với hiệu quả vàng tương đương.

9 ngọc xanh Kháng phép theo cấp: để chống lại nguồn sát thương phép từ pháp sư đối phương ở giữa trận, khi mà bạn vẫn đang tập trung lên các trang bị giáp để đối đầu với người đi đường trên của chúng.

3 ngọc tím Giáp cộng thẳng: chắc chắn rồi, đi với tướng gây sát thương vật lí thì phải có giáp để đỡ “ăn hành” đầu trận chứ. 13 giáp từ ngọc tím sẽ hơn hẳn chỉ 9 giáp từ ngọc vàng, phải không nào.

  • Khi đi với tướng chủ yếu gây sát thương phép (0310-chogath-2 Cho’Gath,maokai Maokai,lissandra Lissandra,…)

Top vs AP

9 ngọc đỏ Tốc độ đánh: hoạt ảnh đánh thường của Nautilus rất chậm chạp, nên phải bổ sung thêm chút tốc độ đánh để farm trong trụ dễ dàng hơn.

9 ngọc vàng Giáp theo cấp: để chống lại nguồn sát thương vật lý từ xạ thủ đối phương ở giữa trận, khi mà bạn vẫn đang tập trung lên các trang bị kháng phép để đối đầu với người đi đường trên của chúng.

9 ngọc xanh Kháng phép theo cấp: lấy ngọc kháng phép theo cấp giúp bạn mạnh dần lên theo thời gian, đặc biết tốt khi thua đường, tốc độ lên kháng của bạn chậm hơn tốc độ lên xuyên kháng từ đối phương. Ngọc tím Kháng theo cấp tăng ít chỉ số hơn ngọc xanh, nên ta sẽ ưu tiên 9 viên cho tùy chọn này

3 ngọc tím Kháng phép cộng thẳng: ngọc kháng phép theo cấp không mang lại đủ độ cứng cáp đầu trận cho bạn. Bổ sung thêm 12 kháng phép ở ngọc tím và bắt đầu trận đấu với gần… 50 kháng phép sẽ làm cho bất cứ pháp sư nào phải chùn tay, khi họ chỉ có cho mình một chiếc Nhẫn Doran duy nhất.

Lưu ý: chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc về việc lấy ngọc tốc đánh cho tướng đỡ đòn – vốn có bộ kĩ năng không tương tác tốt với chỉ số này. Tuy nhiên, hãy mang vào thực chiến và chia sẻ cảm giác của bạn khi farm trong trụ với loại ngọc này, Mũ Trắng tin chắc không ai cảm thấy tiếc nuối đâu.

Phép bổ trợ

Chắc phải chờ đến khi có một đợt đại tu quy mô “khủng bố” nào đó của Riot thì người ta mới nghĩ đến các phép bổ trợ khác khi đi đường trên. Từ giờ đến lúc ấy, xin hãy luôn mang theo hai phép này và hiểu đơn giản vì “mọi người đều làm thế”:

flash Tốc Biến: Bỏ chạy? Tiếp cận để Quăng Mỏ Neo? Tốc Biến lên đánh tay để vét mạng của đồng đội? Quá nhiều ứng dụng tốt có thể sử dụng với phép bổ trợ này, nên việc sử dụng là không cần bàn cãi nữa nhé.

teleport Dịch Chuyển: Chủ yếu dùng cho các pha can thiệp xuống đường dưới, tuy nhiên nếu đang “ăn hành” và thấp máu ở đường, đừng ngần ngại biến về và Dịch Chuyển lên lại. Muốn thắng giao tranh thì trước hết cứ phải farm ổn mà có đồ đã, phải không nào?

Thứ tự nâng kĩ năng

Sau những đợt giảm sức mạnh trực tiếp nhắm vào nautilus-Titan's_Wrath Cơn Giận Của Người Khổng Lồ thì việc nâng tối đa kĩ năng này đầu tiên khi đi đường trên không thực sự tối ưu nữa. Trong phạm vi của hướng dẫn mini này, bạn chỉ cần xem bảng dưới đây và áp dụng cho mọi trận đấu nhé, những phân tích chi tiết về các kĩ năng sẽ được Mũ Trắng đề cập tới trong một bài viết khác chuyên sâu hơn.

Skill

Ưu tiên E để đẩy đường đầu trận, W để thêm chống chịu giữa trận và Q để mở giao tranh cuối trận nhé

Lựa chọn trang bị

  • Trang bị khởi đầu:

Nhan Doran Binh mau Mat vat to : Bộ trang bị khởi đầu mặc định được lựa chọn bởi tất cả các game thủ chuyên nghiệp trên thế giới vi tính cân bằng giữa sức mạnh, máu và năng lượng.

  • Bộ trang bị cuối trận:

Vinh quang chan chinh Vinh Quang Chân Chính: trang bị sở hữu tất cả những gì Nautilus cần: máu, hồi máu, năng lượng, giáp và giảm thời gian hồi chiêu cùng kích hoạt giúp mở giao tranh với “tốc độ bàn thờ”. Hãy cố gắng lên sớm nhất có thể nhé.

Thornmail_item Giáp Gai: nội tại giảm tốc độ đánh và phản lại sát thương là cách tốt nhất để Nautilus gây áp lực với xạ thủ đối phương. Đặc biệt hữu hiệu khi chống lại hung thần đường trên… Yasuo Yasuo (hung thần cho đội mình hay đội bạn nhỉ?)

mat-na-vuc-tham Mặt Nạ Vực Thẳm: nội tại khiến tất cả tướng địch xung quanh nhận thêm 10% sát thương phép là quá phù hợp với một Nautilus thường xuyên quần thảo giữa đội hình địch. Ngoài ra, các chỉ số cơ bản là 350 máu, 55 kháng phép, 300 năng lượng và 10% giảm thời gian hồi chiêu cũng quá tốt cho hắn, phải không nào?

GargoyleStoneplate-thu-tuong-thach-giap Thú Tượng Thạch Giáp: trang bị đang được đánh giá là… quá mạnh, đến độ mà bất kì tướng đỡ đòn nào cũng hướng đến nó dù trong bất kì trận đấu nào. Kích hoạt nhân đôi máu khi đứng giữa đội hình đối phương khiến bạn đơn giản là không-thể-chết.

nautilus-30-03

Mô tại ngắn gọn tình hình giao tranh của Nautilus với Thú Tượng Thạch Giáp: “Xạ thủ? Bắn hộ?”

Trang bị chống chịu còn lại nên tùy theo tình hình trận đấu và các nguồn sát thương của đối phương mà lựa chọn, bạn nhé. Nếu cần giáp,hãy bổ sung thêm bằng giap liet si Giáp Liệt Sĩ, Ao choang lua Áo Choàng Lửa hay Tim bang Tim Băng. Còn pháp sư đối phương quá mạnh? Giap tam linh Giáp Tâm Linh hoặc AdaptiveHelm-mu-thich-nghi Mũ Thích Nghi là quá tốt để đối đầu.

Ô đồ cuối cùng thì nên để dành cho một đôi giày và khả dĩ nhất là giay ninja Giày Ninja để chống lại đội hình nhiều xạ thủ, Giay thuy ngan Giày Thủy Ngân để tự tin chường mặt lên tuyến đầu với nội tại giảm hiệu ứng khống chế, hoặc giay Ionia Giày Khai Sáng Ionia khi bạn đang quá “thọt” để “mua rẻ cho nó xong đồ” nhé, vì giày này giá chỉ có 900Gold thôi mà.

Một số lưu ý nhỏ khi chơi Nautilus

1/ nautilus-Dredge_Line Phóng Mỏ Neo của bạn có thể sử dụng lên địa hình. Hãy tận dụng điều này để di chuyển nhanh hơn từ căn cứ ra đường, để chạy trốn hoặc truy đuổi.

2/ nautilus-E Thủy Triều Dữ Dội có thời gian hồi chiêu khá thấp khi nâng tối đa. Hãy cố gắng sử dụng nó nhiều nhất có thể tuy nhiên lưu ý số năng lượng của bạn vì bạn không thể chạy trốn hoặc truy đuổi nếu không còn năng lượng để sử dụng nautilus-Dredge_Line hoặc nautilus-r.

3/ nautilus-Titan's_Wrath Cơn Giận Người Khổng Lồ cho lượng giáp dựa trên phần trăm máu nên các đồ cộng máu trực tiếp cho Nautilus rất có lợi. Đồng thời nó tạo một lượng giáp khá lớn giúp bạn có thể băng trụ khá hiệu quả. Đừng ngại băng trụ khi đối phương còn thấp máu hoặc đã hết kĩ năng khống chế.

4/ Nautilus là tướng gần như không có sát thương nhưng bù lại có rất nhiều kĩ năng khống chế. Vậy nên khi chơi Nautilus cần phối hợp với đồng đội mới có thể hạ gục tướng đối phương.

Tạm Kết

Hiện tại thì tỉ lệ cấm-chọn cũng như tỉ lệ thắng của Nautilus đường trên đang được duy trì ở một con số khá ổn nên sẽ không bị Riot “để mắt” tới trong tương lai gần. Trong lúc các tướng chống chịu đang được đánh giá là quá mạnh, việc luyện tập và sử dụng một tướng đỡ đòn có lối chơi chắc chắn như Nautilus để leo xếp hạng là vô cùng khả thi. Trong phạm vi của một bài hướng dẫn mini như thế này không thể nêu hết các khía cạnh về combo cũng như định hướng chơi – di chuyển cho hắn, vì vậy Mũ Trắng rất mong các bạn có thể tích lũy kinh nghiệm khi chinh chiến cùng gã khổng lồ biển sâu này và chia sẻ với mọi người ở phần bình luận cuối bài viết nhé.

divider-blue

Ngoài ra, để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại trên điện thoại của mình một cách nhanh nhất, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại http://ift.tt/1UeggLb nhé!

No comments:

Post a Comment