Thursday, July 27, 2017

Sẽ thế nào nếu yêu thương một người xa lạ?

Mẹ tôi thường gọi những game thủ chuyên nghiệp tôi dõi theo là “thần tượng”. Ngay cả chuyến đi mà tôi vừa trở về mới đây, chuyến đi đã tạo cảm hứng cho bài viết này, bà cũng gọi đó là “chuyến đi để gặp mặt những thần tượng”. Ban đầu, tôi cảm thấy hoài nghi lắm. Thần tượng ư? Họ có thật sự là những thần tượng?

Tôi từng nhận ra rằng trong tâm trí của tôi, và của cả chúng ta, từ ngữ “thần tượng” được khởi nguồn từ văn hóa nhạc pop. Khi tôi nghĩ về “thần tượng”, suy nghĩ trong tôi sẽ ngập tràn những ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc, những giọng ca hoàn hảo và những vũ đạo mượt mà như dòng nước.

Một cú nhấp chuột tìm kiếm trên mạng sẽ đưa ra một định nghĩa như sau:

“Thần tượng: Một người hoặc một vật được ngưỡng mộ, yêu thương và tôn trọng tột cùng.”

1

Vậy thì, tôi có những cảm nhận thế nào về những tuyển thủ ấy? Tôi đã hòa vào niềm hạnh phúc của họ như thế nào khi chiến thắng của họ khiến tôi thét gào dưới ánh đèn chói sáng và thất bại của họ khiến tôi rơi lệ? Đó không phải là lòng ngưỡng mộ, dù cho tôi đã luôn nhìn thấy sự nỗ lực của họ để không ngừng tiến lên. Đó không phải là sự sùng kính, cho dù tôi đã luôn cảm nhận sức mạnh chịu đựng vô biên của họ để không ngừng chiến đấu, để trở thành người xuất sắc nhất.

Vậy nhưng điều đó đã xảy ra với tôi khi tôi ngồi giữa sân bay Bangkok, nguệch ngoạc những dòng nháp cho bài viết này trong chuyến đi khởi hành lúc 5h sáng. Mẹ tôi đã đúng. Tôi đã tìm mọi ngả đường để có thể tới Hàn Quốc gặp những thần tượng của tôi: những người tôi yêu thương say đắm.

Hãy dừng lại ở đây và suy nghĩ một chút nhé. Hãy nghĩ về tuyển thủ mà bạn yêu thích, đội tuyển mà bạn hâm mộ. Điều gì ở họ đã khiến bạn bị thu hút đến thế?

Đó có phải là tình yêu chăng?

1

Tôi ngưỡng mộ sự bền bỉ nơi họ. Tôi tôn trọng vô cùng khoảng thời gian họ đã bỏ ra để mài giũa bản thân. Thế nhưng, không phải lòng ngưỡng mộ, cũng không phải sự tôn trọng là thứ có thể khiến tôi bay xuyên qua lục địa để có thể gặp họ trực tiếp, có thể khiến tôi tỉnh giấc giữa đêm để xem họ thi đấu ở những giải đấu quốc tế.

Là tuyển thủ chuyên nghiệp, bản thân điều đó đã bắt đầu sức hấp dẫn. Nhưng rồi khi thời gian trôi đi, đó không còn là những gì về ID Summoner, đó là con người đang ngồi sau màn hình vi tính.

Tôi thừa nhận rằng mình thường gặp rắc rối với chuyện nhận thức những tuyển thủ ấy là con người. Tôi luôn dễ dàng đặt họ lên một bậc cao, vượt xa khỏi tầm với. Nhà VĐTG, tôi nghĩ ấy là SKT Blank và AFs Marin. Nhà vô địch LCK, tôi thầm thì, Longzhu GorillA và Longzhu PraY.

1

Có lẽ tôi cần chuyến đi ấy. Một chuyến đi khởi nguồn từ chuyện có thể nhìn thấy họ thi đấu đã trở thành một trải nghiệm tôi không thể nào quên. Trước đó, tôi từng quen với chuyện fan-service với aegyo trước máy quay, hoặc cảnh hàng trăm cô gái rút ra hàng trăm đô-la để tham gia buổi hòa nhạc, những cái đập tay có lẽ là vô nghĩa với những thần tượng Kpop nhưng lại là tất cả những gì cô gái ấy sẵn sàng đổi lại bằng toàn bộ khoản tiết kiệm của mình.

Tôi đã từng là một cô gái như thế. Tôi từng đổ ra hàng trăm đô-la cho hết buổi hòa nhạc này đến buổi hòa nhạc khác và luôn tiếc nuối về thời gian mình có thể tham dự. Tôi từng nhìn thấy những cái gượng cười mệt mỏi trên khuôn mặt những thần tượng khi họ nắm lấy tay của hàng trăm cô gái muốn gặp mặt họ. Tôi hoàn toàn bị lờ đi bởi vài người, ngay cả khi tôi bước ngang qua họ, ngây ngất trước những cái đập tay ngay cả khi họ dường như chẳng để tâm.

Tôi cứ nghĩ rằng chuyến đi này rồi sẽ nhận lấy những điều tương tự từ các tuyển thủ. Nhưng thay vì những nụ cười gượng gạo và ánh nhìn mệt mỏi, tôi đã thấy những tuyển thủ rất “người”. Tôi đã nhìn thấy trước mắt mình, một con người đúng nghĩa.

2

Những tuyển thủ chuyên nghiệp mà tôi nghĩ là những ngôi sao không thể với đến cũng chỉ là con người
 và cũng vụng về giống như chúng ta

Marin, MVP của CKTG, cười rộ lên khi anh làm sai một điều gì khi lựa chọn một filter chụp ảnh để tải về. Kramer, một xạ thủ mới nổi, thay đổi tư thế đầu rồi xấu hổ cười đùa vì filter không hợp với gương mặt của anh ấy. GorillA, nhà vô địch LCK lại có chút đau khổ khi những món quà cứ liên tục rơi ra khỏi ba lô của anh. Malrang, một tân binh Đi rừng từ giải Hạng Nhất quay lưng bước đi sau máy quay. PraY, top 3 Xạ thủ Thế giới đang nhìn một fan hâm mộ và nói với cô ấy rằng, đã rất lâu rồi anh mới thấy cô ở buổi fan meeting.

Họ đều giống chúng ta, đều là những con người bình thường. Họ không phải là những ngôi sao chẳng thể với đến trên dải ngân hà xa vời vợi. Họ ở ngay đây, ngay cạnh chúng ta, nhiệt tình đến nỗi luôn có thể tạo ra những ký ức mới với những người họ chỉ gặp mặt một hay hai lần trong tuần.

Với sự nhận thức này, họ cũng giống như bao nhiêu người khác ở ngoài kia, họ là những con người xa lạ. Tất nhiên tôi nói lên điều đó chỉ đơn thuần để cho bản thân tôi. Là một người hâm mộ ngoại quốc, tôi có thể gặp họ hàng tuần thông qua phương tiện truyền thông, các cuộc phỏng vấn và video.

peanut

Họ cũng chỉ là con người giống chúng ta mà thôi …

Máy quay đang ghi hình“, Peanut từng nói trong một cuộc phỏng vấn của SKT. “Ruler và Wraith thực sự khác biệt cả về tính cách bản thân và khi đứng trước những người hâm mộ của họ“, Stitch tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn của Samsung.

Trong trường hợp này, tôi nghĩ rằng sự thiếu hiểu biết là một điều may mắn. Tôi không rõ rằng liệu họ có đang mang mặt nạ hay không.

Với tất cả những hiểu biết sâu sắc mà tôi thu được từ chuyến đi vẫn là một điều đáng tiếc. Nếu như bạn đang đọc bài viết này, có thể bạn đã biết điều đáng tiếc đó là gì.

Tôi đã không thể gặp được những người quan trọng nhất trong số những người lạ.

blank

Sự phấn khích của tôi chủ yếu xoay quanh cuộc gặp gỡ Blank nhưng tôi lại không gặp được anh ấy
Nhưng tôi vẫn giữ hy vọng rằng một ngày nào đó, tôi sẽ có đủ vinh dự và sự may mắn để làm điều đó

Tôi đã không khóc vì điều này, tại thời điểm viết dự thảo ở Thái Lan. Bởi vì trước đó tôi đã từng phải rơi nước mắt trong cuộc gặp mặt người hâm mộ tôi đã từng tham dự trong trận đấu giữa SKT và Afreeca. Tôi đã khóc nức nở,  trong sự riêng tư ở căn phòng của tôi, về những cơ hội bị bỏ lỡ và than vãn về sự bất công đó. Tại sao lúc nào SKT cũng chọn cách ngập ngừng?

Tuần trước, tôi đã viết 1 dòng: “Càng bay cao thì lại càng khó ngã hơn”. Và ồ, làm thế nào mà những con người vĩ đại đó đã phải gục ngã, và họ đã có những khoảng thời gian khó khăn đến chừng nào.

Có một câu trong bài hát chủ đạo của Chung Kết Thế Giới 2015 là: “Liệu chúng ta có thể khiến những gã khổng lồ gục ngã?” Trong khoảng thời gian mà tôi đem lòng yêu thương những con người lạ mặt kia, tôi đã nhận ra rằng có, bạn có thể làm điều đó. Chúng ta đã biết đến họ như những gã khổng lồ từ quá lâu đến nỗi rằng chúng ta đã không nhận ra điều đó. Dù cho họ có thành công, thì họ cũng vẫn là con người. Họ cũng có thể cảm nhận đau đớn. Và đối với những người hâm mộ như chúng ta, chúng ta không nợ họ thứ gì, và họ cũng không nợ chúng ta thứ gì cả. Chúng ta chỉ là những khán giả, những người đến xem dàn nhạc mà họ biểu diễn với những pha sử dũng kỹ năng định hướng có độ chính xác cao, và những pha xử lý có độ khéo léo đến không tưởng.

Tôi sẽ luôn cảm thấy hối tiếc vì đã không được gặp Blank, nhưng tôi biết rằng công việc của anh ấy vẫn là quan trọng hơn. Tôi sẽ mãi mãi nghĩ về cơ hội đã bị bỏ lỡ này, ngay cả khi tôi có cơ hội được gặp anh ấy trong tương lai, nhưng tôi biết rằng anh ấy không nợ tôi một buổi gặp mặt người hâm mộ. Tôi sẽ không ganh tị với anh ấy vì bất cứ thứ gì, mà chỉ đơn giản là tiếp tục ủng hộ anh ấy trong im lặng, từ một nơi mà anh ấy không thể nhìn thấy.

blank-ava

Dù sao thì tôi cũng không thể nói rằng đây là một chuyến đi lãng phí. Tôi đã gặp được rất nhiều tuyển thủ chuyên nghiệp mà tôi yêu thích và đã cảm thấy khá nhỏ bé bởi sự hiện diện của họ.

Tôi đã chứng kiến SKT nhìn nhau luyện tập ở trong phòng, cười toe toét như những đứa trẻ và cười về những câu chuyện đùa, hay chỉ đơn giản là cười đùa với nhau. Tôi đã chứng kiến Ever8 Winners lẩn tránh bên ngoài Nexon Arena giống như cái cách mà những thanh thiếu niên trạc tuổi của họ thường làm trong trung tâm mua sắm. Tôi đã chứng kiến Longzhu Gaming tụ tập với nhau và la hét về nơi họ muốn đi sau khi giành được chiến thắng. Tôi đã chứng kiến MVP đùa giỡn trong phòng, trêu chọc nhau và chiến đấu để đứng trước máy điều hòa. Tôi đã chứng kiến người lãnh đạo đáng sợ của Afreeca Freecs là MaRin trêu đùa người chơi trẻ tuổi nhất Mowgli. Tôi đã chứng kiến ROX Tigers hội ý với nhau tại nơi mà không có ai xếp hàng để tham dự buổi gặp mặt người hâm mộ của họ. Tôi đã chứng kiến KT Rolster chiến đấu và trêu ghẹo lẫn nhau bên ngoài gian hàng nước ép, Score đã thì thầm vào tai của Pawn như là một cô nữ sinh.

SKTT1

Mỗi người trong số họ đối với tôi đều là những người xa lạ, mỗi kỷ niệm lại nhắc tôi rằng họ là con người. Tôi không, và sẽ không bao giờ, biết đủ về họ. Tôi chẳng hơn gì một đốm sáng trong vũ trụ của họ, một cô gái không hề biết tiếng Hàn Quốc nhưng vẫn cố gắng để giao tiếp, một con người mà họ sẽ chẳng bao giờ gặp lại lần nữa. Nhưng tôi cảm thấy vinh dự khi có được một quãng thời gian nhỏ bé của họ, thậm chí là một khuôn mặt vô danh sẽ sớm biến mất khỏi trí nhớ của họ.

Đối với tôi, tôi sẽ giữ trong lòng những hình ảnh đó trong khoảng thời gian dài, rất dài. Những chữ ký mà tôi nhận được sẽ được cất giữ cùng với những vật kỷ niệm mà tôi trân trọng nhất. Tôi sẽ cất giữ những nụ cười và những lời cảm ơn của họ cho tới khi tôi không còn có thể làm điều đó.

Tôi là một người hoàn toàn xa lạ với họ, cũng như họ là những người xa lạ đối với tôi. Tôi biết rằng họ sẽ chẳng yêu tôi như cái cách mà tôi yêu họ. Đó chỉ là một thực tế mà tôi phải sống chung với nó.

Nhưng không một ai nói rằng sẽ là dễ dàng để yêu thương một người xa lạ.

Theo king me
Nguồn: League of Legends Vietnamese Translation

Sparkles

 Hãy tải Garena Mobile để cập nhật các tin tức, cẩm nang bổ ích và sự kiện hàng ngày nhé các bạn!

 Tải ứng dụng Garena Mobile tại: http://mobile.garena.vn

No comments:

Post a Comment