Thursday, July 27, 2017

Lựa chọn dị: “Quái thú” Cho’Gath tham chiến ở vị trí Hỗ Trợ

Với những chỉnh sửa mang tính đổi đời gần đây, Cho’Gath đang thực sự trở thành một con quái vật trong Liên Minh Huyền Thoại. Những cũng như trường hợp của Yasuo – khi đã mạnh thì đi đâu cũng khỏe, con Quái Vật Hư Không này hiện đang có màn ra mắt vô cùng ấn tượng ở nhiều vị trí, từ Đi Rừng, Đường trên cho tới cả…Hỗ Trợ. Nghe có vẻ quá phiêu lưu? Cùng Mũ Trắng tìm hiểu con đường đến với vị trí hỗ trợ của hắn qua bài viết này nhé!

divider-blue

Có lí do gì để tôi chọn Cho’Gath thay vì các hỗ trợ thuần túy khác?

  • Điểm nổi bật nhất của Cho’Gath so với các hỗ trợ cận chiến khác là lượng sát thương khổng lồ: với những chỉnh sửa gần nhất của chogath-e Phóng Gai, mỗi đòn đánh của kĩ năng này sẽ gây một lượng sát thương phép gốc tương đối cùng với 3% máu tối đa của mục tiêu trong 3 đòn, tức là tổng cộng 9% máu tối đa, và còn nhiều hơn với một vài điểm cộng dồn của Xơi Tái. Đặc biệt về cuối trận, khi đã tối đa thời gian hồi chiêu thì Phóng Gai cứ hơn 2 giây là kích hoạt được một lần rồi. Không chỉ là bao cát hứng đòn cho xạ thủ, hắn cũng là một cỗ máy gây sát thương phép đấy chứ?

 Summoners-Rift-Fan-Art-932x620

Dù là hỗ trợ, Cho’Gath có thể gây áp lực cho mọi vị trí của đối phương

Bên cạnh đó, về cuối trận, chogath-feast Xơi Tái có thể gây tới 650 sát thương chuẩn cộng với 10% máu cộng thêm của hắn, tức là trên dưới 1000. Nếu phải tay mấy ông hỗ trợ hổ báo mang ignite Thiêu Đốt để gây thêm 410 sát thương chuẩn ở cấp 18 nữa, mục tiêu mà hắn chọn sẽ có kết cục hết sức thảm khốc. À mà Xơi Tái là kĩ năng nhanh và không thể trượt, nên nếu bạn muốn chủ động “xin” vài điểm hạ gục của đồng đội, chẳng ai tranh được với bạn đâu. Cứ thoải mái mà “tỏa sáng” nhé.

  • Lượng kĩ năng khống chế đến từ Cho’Gath là vô cùng đáng kể: nếu đã lâu lắm rồi bạn chưa mó tay tới vị tướng này thì để Mũ Trắng nhắc lại một chút nhé. chogath-q Rạn Nứt gây hất tung diện rộng trong 1 giây và làm chậm tới 1,5 giây sau đó nữa. Lỡ chân bước vào vùng hất tung và cố gắng ấn flash Tốc Biến trong vô vọng? Một chogath-w Tiếng Gầm Hoang Dã(W) gây hiệu ứng câm lặng lên tới 2 giây bồi vào ngay sau đó là quá đủ để cả đội bạn lao vào “hội đồng” kẻ tội nghiệp đang đứng ngáo ngơ.
  • Tương tác hoàn hảo với các trang bị dành cho hỗ trợ đỡ đòn: trong số các trang bị hỗ trợ chống chịu gần đây thì Mat na son thach Mặt Nạ Sơn Thạch, knights-vow Lời Thề Hiệp Sĩ và Day-chuyen-iron-solari Dây Chuyền Iron Solari là phổ biến hơn cả. Những thứ này đem lại máu, thời gian hồi chiêu và cả giáp/kháng phép với một cái giá quá rẻ, thực sự là một món hời cho Cho’Gath, phải không nào? Đừng quên rằng càng nhiều máu thì Xơi Tái của hắn càng gây nhiều sát thương, nên dù toàn đồ chống chịu thì bạn vẫn có thể “dằn mặt” các mục tiêu thấp máu của đối phương đấy.

Nghe hay đấy! Thế chúng ta nên chuẩn bị gì trước khi vào trận nhỉ?

Về ngọc bổ trợ vào bảng bổ trợ thì có 2 hướng đi chính sau đây, Mũ Trắng xin phép liệt kê ra để bạn tự quyết định nhé:

  • Một hỗ trợ “ngoan hiền” đúng mực: đây là mẫu hỗ trợ mà mọi xạ thủ đều muốn kề vai sát cánh, tuy nhiên khi đồng đội vui thì bạn lại phải… nhịn nhục khá nhiều. Một bảng ngọc bổ trợ với rất nhiều chỉ số chống chịu cộng với lượng máu ảo khủng khiếp đến từ Courage_of_the_Colossus_mastery_2017 Dũng Khí Khổng Lồ sẽ khiến bất kì kẻ địch nào phải nản lòng khi đối mặt với Cho’. Bạn đang trong chuỗi thăng hạng và rất cần chiến thắng? Cho’Gath chống chịu sẽ an toàn và có tỉ lệ thắng tốt hơn hẳn.

sp tank rune

SP tank mas

  • Một pháp-sư-đường-dưới gánh đội (hoặc “gank tem“, tùy vào cách phát âm của bạn): tất cả các kĩ năng của Cho’Gath đều có tỉ lệ cộng thêm từ sức mạnh phép thuật cao ngất ngưởng, nên nếu có một bảng ngọc với nhiều chỉ số này cũng hoàn toàn khả dĩ đấy chứ. Tiện tay thì lấy luôn Thunderlord's_Decree_mastery_2016 Ý Chỉ Thần Sấm nhé, vì mục tiêu ban đầu của bạn là phải ăn chút mạng mà. (tội nghiệp xạ thủ…)

sp ap runes

sp AP mast

Vậy còn nâng chiêu như thế nào?

Đơn giản là Cho’Gath đang… quá khỏe, nên bạn nâng tối đa chiêu nào đầu tiên cũng mạnh cả. Tuy nhiêu, khi đi với đám hỗ trợ tay ngắn thì nâng tối đa Rạn Nứt (Q) hoặc Phóng Gai (E) trước để đánh nhau sẽ tốt hơn; còn nếu gặp tổ đội tay dài thì cứ tập trung vào Tiếng Gầm Hoang Dã (W) để trao đổi máu với chúng nhé, vì chắc chẳng chạm răng được vào vạt áo của chúng để kích hoạt Phóng Gai Đâu Mà.

MaxE

Dồn nhiều điểm vào các kĩ năng tầm gần để “khô máu” với các hỗ trợ cận chiến…

MaxW

Hoặc nâng tối đa Tiếng Gầm Hoang Dã và hi vọng đi đường hòa hoãn với các hỗ trợ đánh xa…

Lối lên đồ có gì khác biệt với Cho’Gath Đường Trên hay Đường Giữa không?

Tất nhiên rồi, bạn thân mến ạ. Dù thiệt thòi của vị trí hỗ trợ là eo hẹp về tài chính, khó sắm được các trang bị “tiền tính bằng cân” như Mũ Phù Thủy Rabbadon hay Vọng Âm Luden, tuy nhiên các trang bị mà một Cho’Gath hỗ trợ cần lại có giá khá rẻ và dễ ghép:

  • Da toa sang Đá Tỏa Sáng và phiên bản nâng cấp là Hong ngoc toa sang Hồng Ngọc Tỏa Sáng hoặc mat-ma-thuat Mắt Ma Thuật: trang bị bắt buộc phải mua khi chơi ở vị trí hỗ trợ, bất kể bạn chơi tướng gì và theo phong cách gì. Nhân vật chính của chúng ta cũng không phải ngoại lệ đâu nhé, hỡi các pháp-sư-hỗ-trợ Cho’Gath ạ. Hình như lên máu cũng giúp Xơi Tái của các bạn gây thêm sát thương đây.
  • knigt-vow Lời Thề Hiệp Sĩ: bản thân Cho’Gath không có các kĩ năng để hỗ trợ trực tiếp cho xạ thủ như kiểu Tối Kiên Cường của Braum hay Con Đường Tăm Tối của Thresh, nên hãy chủ động giúp họ bằng cách lên Lời Thề Hiệp Sĩ và gánh hộ cho họ 12% sát thương nhé. Vẫn còn băn khoăn về trang bị này? Hãy thử xem qua các giải đấu và xem Lời Thề Hiệp Sĩ đang được bán với mật độ “khách đuổi không hết” thế nào nhé.
  • GargoyleStoneplate-thu-tuong-thach-giap Thú Tượng Thạch Giáp: bất chấp việc chơi ở vị trí hỗ trợ không thể lên nhiều máu như một Cho’Gath đường trên, Thú Tượng Thạch Giáp với khả năng nhân đôi lượng máu là quá đủ để “dằn mặt” bất kì tên nào dám mon men lại gần xạ thủ của bạn. Có ai mà không ái ngại một Cho’Gath với 4000-5000 máu và ngoại hình… to hơn cả trụ chứ? Chưa so bì về sức mạnh mà đối thủ của bạn đã bị đè bẹp về tâm lí rồi.

conqueror_cho_gath_by_benogalati-d63o3x6

Thích Khách? Vào đây hộ cái…

Ngoài ba trang bị mặc định cho mọi trận đấu ở trên, trên kệ của cửa hàng cũng còn khá nhiều món hấp dẫn cho Cho’Gath nữa. Cùng đi dạo chợ một vòng nhé:

  • redemption Dây Chuyền Chuộc Tội: khả năng hồi một lượng máu khủng khiếp cho toàn bộ đội hình của Dây Chuyền Chuộc Tội chắc chắn là nội tại mạnh nhất trong số các trang bị hỗ trợ rồi. Đội nào cũng nên sở hữu một cái, và người mua nên là vị trí hỗ trợ để tối ưu về tài chính – chỉ trừ khi… hỗ trợ của bạn… là Yasuo…
  • Mat na son thach Mặt Nạ Sơn Thạch: với những tướng không có kĩ năng bảo vệ trực tiếp dành cho xạ thủ như Cho’Gath thì lượng khiên máu đến từ Mặt Nạ Sơn Thạch cũng hoàn toàn khả dĩ. Tuy nhiên khi quá dư dả thì cứ lên thẳng mat-ma-thuat Mắt Ma Thuật cho đỡ tốn một ô đồ, bạn nhé.
  • Day-chuyen-iron-solari Dây Chuyền Iron Solari: Solari có một nội tại rất hay, đấy là nếu bạn càng nhiều máu thì lượng khiên khi kích hoạt Dây Chuyền này cũng nhiều lên tương ứng. Đặc biệt phù hợp để chống lại combo yasuo-last-breath Trăn Trối và malphite-unstoppable-force Không Thể Cản Phá, nên nếu đội bạn để hở ra bộ đôi này sau phần cấm-chọn, hãy lên thẳng Solari để khiến chúng “tắt nắng” mà chẳng biết trách ai.
  • mat-na-vuc-tham Mặt Nạ Vực Thẳm: món đồ tuyệt hay cho các ông Cho’Gath pháp-sư-hỗ-trợ đây rồi. Mặc dù các chỉ số chính thức chỉ toán máu với năng lượng, hào quang khiến kẻ địch xung quanh chịu thêm 10% sát thương phép lại tăng tiềm năng ăn mạng của bạn lên kha khá… Suỵt! Nói bé thôi! Tên xạ thủ đi cùng bạn biết được thì chẳng vui vẻ gì đâu.

Ngoài những cái tên nổi bật ở trên ra, bất kể trang bị nào có chỉ số máu đều phù hợp với Cho’, nên bạn cứ thoải mái cân nhắc và lựa chọn tùy vào tình trận đấu. Ô đồ cuối cùng thì nên để dành cho một đôi giày và khả dĩ nhất là giay ninja Giày Ninja để chống lại đội hình nhiều xạ thủ, Giay thuy ngan Giày Thủy Ngân để tự tin chường mặt lên tuyến đầu với nội tại giảm hiệu ứng không chế, hoặc giay Ionia Giày Khai Sáng Ionia khi bạn đang quá “thọt” để “mua rẻ cho nó xong đồ” nhé, vì giày này giá chỉ có 900Gold thôi mà.

Chú ý: dù không muốn nhưng vẫn xin phép nhắc lại một lần nữa: bắt buộc phải mua Đá Tỏa Sáng khi chơi hỗ trợ.

Tuy nhiên, Cho’Gath hỗ trợ cũng có những khó khăn nhất định

  • Nội tại Thú Ăn Thịt gần như vô dụng trong 90% trận đấu: Thú Ăn Thịt chỉ hồi máu và năng lượng cho bạn khi tự tay (hay “tự răng” nhỉ) kết liễu lính, và ở vị trí hỗ trợ thì chẳng ai mong muốn bạn “chủ động kích hoạt” nội tại này liên tục đâu. Tất nhiên rằng “chấp hẳn” nội tại này cũng không mấy ảnh hưởng đến hiệu quả khổng lồ sẵn có của Cho’Gath hỗ trợ, tuy nhiên với những bạn cầu toàn thì không khỏi thấy thiếu vắng khôn nguôi.
  • “Cho’Gath!!! Bảo vệ tôi xem nào!”: đây chắc chắn sẽ là câu mà bạn nghe thấy nhiều nhất khi tập chơi Cho’Gath hỗ trợ. Mặc dù to xác đồng nghĩa với việc sẽ che chắn được nhiều hơn, chẳng điều gì có thể khẳng định xạ thủ của bạn sẽ an toàn trong khoảng thời gian đầu trận cả. Đặc biệt khi cả đám sát thủ như master-yiMaster Yi, Zed Zed, riven Riven cùng lao vào, một Cho’Gath cục mịch chẳng thể giữ mạng cho xạ thủ tốt hơn một hỗ trợ thuần túy như Janna Janna hay luluicon Lulu đâu.

Sao phải bảo vệ khi chính tôi mới là chủ lực?…

  • Kĩ năng khá “chậm chạp”: cả 2 chiêu thức khống chế của Cho’Gath là Rạn Nứt và Tiếng Gầm Hoang Dã đều có khoảng thời gian trễ trước khi xuất chiêu, còn kích hoạt Phóng Gai lại đòi hỏi bạn phải… đi bộ từng bước để cắm răng vào người đối phương mới có tác dụng. Ở các bậc xếp hạng chưa cao thì Cho’Gath thực sự là ác mộng, nhưng khi đối đầu với những kẻ né kĩ năng tốt,  con Quái Vật Hư Không này sẽ thực sự gặp rắc rối đấy.

divider-blue

Bạn thấy tiềm năng của Cho’Gath hỗ trợ ở mức nào? Bạn có mẹo gì khi sử dụng con Quái Vật Hư Không này ở vị trí hỗ trợ cũng như đối đầu với nó? Cùng để lại ý kiến của mình ở phần bình luận cuối bài viết nhé!

Ngoài ra, để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại trên điện thoại của mình một cách nhanh nhất, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại http://ift.tt/1UeggLb nhé!

No comments:

Post a Comment