Wednesday, June 29, 2016

Điểm lại những cột mốc quan trọng trong lịch sử LMHT Hàn Quốc (phần 3)

(Phần 1 | Phần 2)

Siêu Sao Đại Chiến Thượng Hải 2013

allstar-shanghai-2013

Không chỉ của riêng khu vực Hàn Quốc, giải đấu All-Star Shanghai 2013 là một bước đột phá lớn của Riot Games và LMHT thế giới trong nỗ lực mang lại cho khán giả những trải nghiệm tuyệt vời nhất cùng với những thần tượng của mình. Lần đầu tiên trong lịch sử có một giải đấu quy tụ những ngôi sao hàng đầu được chính những người hâm mộ bình chọn, chiến đấu vì danh dự của khu vực mà mình đại diện, đồng thời cũng là một bước chạy đà trước thềm giải mùa hè và CKTG.

Giải đấu có sự tham gia của năm đội tuyển đại diện cho năm khu vực có nền LMHT phát triển nhất trên thế giới: Hàn Quốc, Trung Quốc, Bắc Mỹ, châu Âu và Garena (Đài Loan + Đông Nam Á). Điều thú vị của giải không chỉ nằm ở những trận đấu 5v5, mà còn là màn So Tài Kỹ Năng giữa các game thủ ở từng vị trí, mang đúng tính chất một giải đấu biểu diễn.

Năm cái tên được người hâm mộ Hàn Quốc tin tưởng đều là những tài năng xuất chúng, gặt hái được những thành công nhất định tại giải quốc nội. Shy – MadLife và Ambition của hai “chị em” Frost và Blaze từng làm mưa làm gió tại The Champions; xạ thủ của Najin Sword với tính cách cởi mở thú vị – PraY; cuối cùng là người đi rừng nổi như cồn của KT Bullets – inSec. Đội hình được đánh giá rất mạnh, nhưng quan trọng nhất là người hâm mộ yêu mến, tin tưởng họ sẽ đem về vinh quang lần đầu tiên cho khu vực Hàn Quốc trên đấu trường quốc tế, trong hệ thống giải đấu chính thức của Riot Games.

allstar-korea-2013

Từ trái qua: PraY – MadLife – Ambition – inSec – Shy

Sau ba ngày thi đấu, người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc đã có thể tự tin mà tuyên bố rằng, khu vực của họ là số một. Đội Siêu Sao Hàn Quốc tiến một mạch tới trận chung kết và lên ngôi vô địch ngay trên đất khách mà không phải gặp bất cứ một khó khăn nào. Cả năm thành viên đều tỏa sáng rực rỡ với những màn trình diễn vô cùng ấn tượng. PraY – MadLife và inSec cũng giành chiến thắng thuyết phục ở thể thức đối kháng, đặc biệt phải kể đến chàng béo đi rừng người Hàn Quốc sau kỳ tích đánh bại huyền thoại Diamondprox với chính vị tướng đã làm nên tên tuổi của anh ta – Lee Sin.

Với chiến thắng áp đảo tại Siêu Sao Đại Chiến Thượng Hải 2013, khu vực Hàn Quốc đã chính thức đặt một cột mốc đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên thống trị LMHT thế giới, điều đã được dự đoán từ trước.

HOT6iX Champions Summer 2013

Sau Siêu Sao Đại Chiến Thượng Hải, The Champions ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của giới truyền thông trên toàn thế giới. Giải đấu cũng có được nhà tài trợ mới (hãng nước giải khát HOT6iX), bước vào giai đoạn mùa hè mang tính bản lề, xác định ba cái tên sẽ đại diện cho khu vực góp mặt tại CKTG 2013, sự kiện được mong chờ nhất trong năm.

ogn-summer-2013

Thể thức và thành phần các đội tham gia gần như không có sự thay đổi nào đáng kể, ngoài việc SK Telecom T1 #1 giải thể, Reapered chuyển sang thi đấu cho Jin Air Greenwings Falcon. Nhìn vào các thành viên của 16 đội tuyển góp mặt, chúng ta sẽ thấy rất nhiều cái tên vô cùng quen thuộc, mặc dù ở thời điểm đó họ vẫn chưa thực sự nổi bật. Vậy mới biết, trong môi trường thi đấu chuyên nghiệp, các siêu sao LMHT Hàn Quốc có thể xuất phát chậm, nhưng sự thích ứng và chăm chỉ của họ sẽ được đền đáp xứng đáng.

Trở lại với giải đấu, vòng bảng kết thúc với chỉ duy nhất một bất ngờ lớn mang tên Najin Black Sword. Nhà vô địch The Champions Winter 2012-2013 đã phải xuống chơi ở NLB sau ba trận hòa đầy thất vọng, để mất suất dự playoff vào tay đội mới lên hạng Chunnam Techno University (đội cũ của Wolf). Các đội mạnh khác đều vượt qua vòng bảng, đặc biệt là SK Telecom T1 (#2), đội duy nhất toàn thắng cả ba trận đấu, hứa hẹn sẽ là một ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch.

Kịch bản “chị em” nhà CJ Entus tái ngộ ở bán kết cuối cùng đã không xảy ra bởi “kẻ ngáng đường” KT Bullets. Với việc inSec thích ứng cực nhanh ở đường trên, tài năng trẻ KaKAO được trao cơ hội ở vị trí đi rừng và anh không khiến bất kỳ ai phải thất vọng. Sự ổn định và chắc chắn của Ryu, Score, Mafa giúp KTB mạnh một cách đáng sợ. Họ lần lượt đánh bại CJ Blaze và cả CJ Frost, trở thành một trong hai đội tuyển hàng đầu Hàn Quốc, sẵn sàng giơ cao chiếc cúp vô địch lần đầu tiên.

Ở nhánh còn lại, SKT T1 và MVP Ozone lần thứ hai gặp nhau ở bán kết The Champions, nhưng lần này kết quả đã không còn giống như mùa xuân nữa. Trước một tập thể SKT T1 gắn kết, đương kim vô địch Hàn Quốc đã phải chịu trận 1-3, nhìn đối thủ hiên ngang bước vào trận chung kết, nơi KT Bullets hùng mạnh đang đợi sẵn. Tuy nhiên, Ozone cũng không cần phải quá thất vọng, bởi với việc lọt vào bán kết, họ đã chắc chắn có một tấm vé đến Mỹ tham dự CKTG vào cuối năm nhờ tích lũy đủ số Circuit Points cần thiết.

Cuối cùng thì khoảnh khắc mà tất cả mọi người chờ đợi đã đến. Trận đấu cuối cùng quyết định ngôi vô địch The Champions Summer 2013 giữa SK Telecom T1 và KT Rolster Bullets chính thức diễn ra vào ngày 31/8/2013. Kết quả của trận đấu này mặc dù không ảnh hưởng quá nhiều đến việc cạnh tranh suất đến CKTG 2013 (dù là đội nào vô địch thì họ vẫn phải tham dự vòng loại khu vực để tìm kiếm chiếc vé cuối cùng), nhưng vinh quang thì ai cũng muốn có, đặc biệt là tại giải đấu có tính cạnh tranh cực kỳ cao, được cả thế giới quan tâm như The Champions. Vì vậy, chẳng có lí do gì để SKT T1 và KT Bullets không nhập cuộc với 100% quyết tâm của mình.

Với sự cơ động và khả năng điều tiết trận đấu rất tốt của KaKAO, KTB luôn triển khai chiến thuật nhuần nhuyễn và vượt trội hơn hẳn so với đối thủ. Các đường của KTB đều có lợi thế từ sớm, chỉ trừ đường giữa. Ryu hoàn toàn không thể lấn áp được Faker, nhưng vốn dĩ đi đường không phải thế mạnh của anh. Bước vào giao tranh tổng, trong khi Faker khó lòng một mình bù đắp sát thương, Ryu phối hợp cực tốt với đồng đội, duy trì sát thương cùng với Score, cộng thêm khả năng lao vào chính xác của inSec – KaKAO – Mafa, KT Bullets xé tan đội hình của SKT T1, đem về hai chiến thắng liên tiếp trong cặp Bo5.

Dẫn trước 2-0 khá dễ dàng, tinh thần của các thành viên KT Bullets đang rất hưng phấn. Trong khi đó, SKT T1 đã không còn gì để mất, vì vậy họ đã quyết định sẽ chơi một canh bạc. Đội hình mà họ lựa chọn trong trận đấu thứ ba khiến tất cả phải rùng mình bởi sức mạnh giao tranh tổng của nó là quá khủng khiếp: Malphite – Vi – Zed – Vayne – Zyra. Với những vị tướng này, SKT T1 sẽ tấn công, tấn công và chỉ tấn công mà thôi. Họ sẽ nghiền nát sự hưng phấn của KT Bullets, và họ đã làm được. KTB đầu hàng sau đúng 20 phút thi đấu với chỉ số điểm hạ gục quá chênh lệch 24-4. SKT T1 rút ngắn tỉ số của cặp Bo5 xuống còn 1-2.

Ván đấu thứ 4 là SKT T1 chứng minh rằng, họ không chỉ có một mình Faker. Có được những gì tốt nhất ở metagame thời điểm đó, cả năm thành viên đã có một trận đấu tuyệt vời. KT Bullets rất mạnh, đó là điều không ai có thể phủ nhận. Họ cũng không hề mắc nhiều sai lầm, chỉ là do đối thủ của họ quá hay mà thôi. Faker và Bengi cho cả thế giới thấy sức mạnh của bộ đôi Ahri – Vi. Cả Impact, Piglet và Poohmandu cũng thi đấu xuất sắc với “tàu ngầm” Shen – Twitch cùng khả năng phá tầm nhìn, mở giao tranh của Zyra. SKT T1 san bằng tỉ số 2-2, bước vào ván đấu thứ 5 – chọn Ẩn với một tâm lý cực kỳ hưng phấn. Ngược lại, KTB đang cảm thấy chức vô địch dần rời xa khỏi tầm tay họ.

Trận đấu quyết định, ván đấu cuối cùng của cặp Bo5 chung kết HOT6iX Champions Summer 2013 diễn ra với thể thức chọn Ẩn. Cả hai đội sẽ có được tất cả những gì tốt nhất cho mình. SKT T1 chọn gần giống với ván 4, chỉ thay đổi ở đường giữa và xạ thủ. Faker sẽ có được Zed, còn Piglet quay lại với vị tướng tủ Vayne. Trong khi ở phía bên kia, KaKAO quyết định lấy Evelynn, vị tướng chưa từng xuất hiện tại trận chung kết. Score có được Caitlyn, vị tướng đã bị họ cấm trong cả bốn ván trước đó. Cuối cùng là kèo đấu thú vị ở đường giữa: Zed của Ryu và Zed của Faker.

ogn-summer-2013-finals-picks

Giai đoạn đầu, hai đội thi đấu khá ngang ngửa nhau. SKT T1 kiểm soát Evelynn của KaKAO rất tốt với hàng loạt con mắt tím, nhưng sự kết hợp của Mafa Fiddlesticks và inSec Shen giúp KT Bullets mở giao tranh chính xác, nhiều lần làm bất ngờ SKT T1. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi Vayne của Piglet có đủ trang bị và bắt đầu xuất hiện trong giao tranh. Với lượng sát thương vượt trội hơn Caitlyn của Score, Piglet đã một tay thay đổi cục diện trận đấu theo hướng có lợi cho SKT T1.

Mặc dù vậy, tất cả những gì mà người ta nhớ về trận đấu này, chỉ có thể là màn solo kinh điển giữa Ryu và Faker. Chính nhờ khoảnh khắc xuất thần đó, tên tuổi của Faker đã được cả thế giới biết đến và công nhận anh là người đi đường giữa số một Hàn Quốc. Video quay lại pha solo đó trở thành video LMHT được xem nhiều nhất mọi thời đại, gần như không có một game thủ LMHT nào lại không biết đến nó.

SKT T1 lội ngược dòng 3-2, lên ngôi vô địch HOT6iX Champions Summer 2013 một cách hoàn toàn xứng đáng. Faker giành danh hiệu MVP của giải (950 điểm, nhiều hơn người thứ hai là inSec 300 điểm). SKT T1 có thêm được 400 Circuit Points, cộng thêm 150 điểm từ giải mùa xuân là 550 điểm, cao nhất trong số bốn đội cạnh tranh tấm vé cuối cùng tham dự CKTG 2013.

skt-t1-ogn-champions-summer-2013

Trước đó, Najin Black Sword và MVP Ozone đã có được hai chiếc vé đầu tiên (Najin Sword mặc dù thi đấu không tốt ở The Champions Spring và Summer, nhưng họ đã bỏ túi 400 điểm từ chức vô địch The Champions Winter, cộng thêm hai chức vô địch NLB Spring và Summer, tổng cộng là 600 điểm, trở thành hạt giống số 1 của Hàn Quốc).

Vòng loại khu vực Hàn Quốc có sự tham gia của CJ Blaze, CJ Frost, KT Bullets và SKT T1. Và kịch bản của The Champions Summer 2013 lặp lại, khi KTB lần lượt vượt qua hai “chị em” nhà CJ, nhưng một lần nữa thất bại trong trận đấu cuối cùng trước SKT T1 với tỉ số 1-3. Faker và đồng đội có được chiếc vé cuối cùng tham dự CKTG được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 9/2013.

(còn tiếp…)

No comments:

Post a Comment