Wednesday, June 29, 2016

Nhật ký phát triển: Ryze – Pháp Sư Cổ Ngữ

Xét từ góc nhìn về cốt truyện, Ryze hoàn toàn là một bí ẩn—gần như là một trang giấy trắng. Còn gì khác để nói tới ông ta ngoài việc là một ẩn sĩ  với cuộn giấy ma thuật sau lưng? Vài câu thoại lẻ tẻ trong trò chơi cho chúng ta thấy ông ta là một người khá thiếu kiên nhẫn. Ngoài ra, chẳng có gì cả.

Thử thách đặt ra là xây dựng thêm nhân vật này mà không phá hỏng ấn tượng vốn có của người chơi về Ryze suốt bảy năm qua. “Hơi đáng sợ khi cập nhật Ryze,” người viết truyện cấp cao John “JohnODyin” O’Bryan nói. “Ông ta gần như là biểu trưng của Liên Minh rồi.”

Thay vì đào sâu thêm cốt truyện sơ sài của Ryze, chúng tôi quyết định trả lời câu hỏi vẫn luôn tồn tại. Sao ông ta lại lang thang, có chuyện gì với cuộn giấy bự chảng kia, và sao da ông ta xanh thế? Dần dần, JohnODyin và những người khác trong đội truyện kể sẽ lấp đầy chỗ trống này: Ryze lang thang vì ông đang có sứ mệnh tìm kiếm và thu thập những cổ ngữ hùng mạnh với sức hủy diệt hàng loạt kinh khủng. Ông tích trữ những cổ ngữ này trong cuộn giấy sau lưng, và bảo vệ chúng kỹ càng; chúng cực kỳ nguy hiểm nếu rơi vào tay nhầm người.

ryzezombieq

“Chúng tôi quyết định trả lời câu hỏi vẫn luôn tồn tại về RYZE. Sao ông ta lại lang thang, có chuyện gì với cuộn giấy bự chảng kia, và sao da ông ta xanh thế?”

Ryze đã hàng trăm tuổi, và vẫn sống nhờ ma thuật cổ ngữ. Ông du hành khắp thế giới, chứng kiến những vương quốc trỗi dậy và lụi tàn. Bất kỳ ai trải qua một thời gian dài chừng đó cũng sẽ hơi bị chán đời tí—Ryze sống lâu đến nỗi ông thấy được con người mắc sai lầm hết lần này đến lần khác. “Vụ màu xanh không cần giải quyết,” JohnODyin thừa nhận. “Nhưng chúng tôi nghĩ ông ấy là một người bình thường từ từ bị biến đổi bởi ma thuật mình đang nắm giữ.”

LẦN-LẠI-LÀM-LẠI

Chắc chắn không ít người chơi sẽ đồng ý rằng Ryze đã thay đổi rất nhiều. Lần làm lại này là nỗ lực thứ ba hay bốn gì đó của chúng tôi để định nghĩa lại Pháp Sư Cổ Ngữ Cuối Cùng, và người chơi hoàn toàn có quyền trách móc chúng tôi sao không làm tốt hơn từ sớm đi.

Thiết kế tướng David  “RiotRepertoir” Capurro đã nghĩ rất nhiều về vấn đề này. Một năm trước, anh ấy thiết kế lại lối chơi của Ryze với mục đích đem đến cho ông ta một “khung sức mạnh”. Ý tưởng về nội tại và chiêu cuối kết hợp lại sẽ giúp Ryze cực kỳ bá đạo. Để tận dụng tối đa, người chơi cần kiểm soát thật cẩn thận số cộng dồn và thực hiện chuỗi chiêu để hồi lại kỹ năng. Pháp Sư Cổ Ngữ Cuối Cùng hiện đang có tỉ lệ thắng 50%, nhiều người có thể cho rằng ông ta đang khá cân bằng. Vậy tại sao còn làm lại lần nữa?

Song tỉ lệ thắng không phải tất cả. Ryze có ba vấn đề chính: quá khó để thành thạo và quá mạnh khi thành thạo và quá linh tinh khi không thành thạo. Đôi khi Pháp Sư Cổ Ngữ ghê đến không đỡ nổi, đôi khi lại chẳng làm được gì. Người chơi Ryze giỏi thấy và hiểu được bộ kỹ năng của họ, còn những người khác thì chỉ thấy một màu đen mịt mù thôi.

Trong lịch sử chỉnh sửa vị tướng này, vấn đề với những người chơi Ryze tốt đó là đối phương của họ gần như không có cách nào để đối đầu với họ khi bị những Ryze này dẫn trước cả. Những gì họ làm đó là gây hàng tấn sát thương và trói bạn liên tục – đó là với những thay đổi cuối cùng, chúng tôi không sửa nó.

ryzecrystalr

“Đôi khi Pháp Sư Cổ Ngữ ghê đến không đỡ nổi, đôi khi lại chẳng làm được gì.”

Không phải là chúng tôi có vấn đề với những tướng với trần kỹ năng cao, hay bạn không nên cố gắng luyện tập họ. Những nhân vật có chiều sâu và đầy thách thức thực sự quan trọng với thành công dài hạn của Liên Minh—họ thường là những tướng mạnh nhất khi thành thạo. Vấn đề xảy ra khi những người đang luyện một tướng và cả những người đối đầu cùng tướng đó không thể hiểu thấu nó.

Vậy chúng tôi áp dụng suy nghĩ này cho Ryze ra sao? Đầu tiên, chúng tôi bỏ cơ chế cộng dồn/hồi chiêu của nội tại, nhưng đưa một số yếu tố của nó vào các kỹ năng khác. Ý tưởng là người chơi Ryze (và đối thủ của họ) sẽ mất ít thời gian hơn để theo dõi những con số cộng dồn gần như không thấy nổi và tính toán các hành động nhiều hơn. Các bùa lợi và bùa hại của Ryze giờ có thời gian tồn tại ba bốn giây, thế có nghĩa là người chơi Ryze sẽ có nhiều tùy chọn khác nhau ở bất kỳ lúc nào.

“Lý tưởng nhất là, trần kỹ năng của Ryze tương tự trước đây, nhưng nền kỹ năng được nâng cao hơn,” RiotRepertoir nói. “Bất kỳ ai cũng có thể chọn Ryze và có ý tưởng chung về những gì bạn có thể làm với ông ta, và cải thiện hơn từ đó.”

BỊ TRÓI RỒI NHÉ

Chủ đề trong lần làm lại Ryze này là bộ kỹ năng cần phải rõ ràng hơn. Đồ họa và hoạt cảnh của Ryze góp phần không ít vào vấn đề này. Dù được tay mơ hay lão luyện sử dụng, Ryze vẫn làm cùng một việc: tay vẩy lung tung và hàng đống cục xanh xanh bắn ra.

“Chất lượng hình ảnh của Ryze hiện tại,” họa sĩ trưởng Joshua “HUGEnFAST” Smith, “là âm 10. Chúng tôi muốn đưa ông ta trở về với mức độ hiện tại.”

“Chủ đề trong lần làm lại Ryze này là bộ kỹ năng cần phải rõ ràng hơn. Đồ họa và hoạt cảnh của Ryze góp phần không ít vào vấn đề này.”

drink

Giải pháp là khiến các chuyển động của ông ta nổi bật hơn. Chúng tôi truyền thêm sức mạnh vào mỗi chiêu tấn công chứ không phải chỉ tung bừa phép ra như trước nữa. Các hình xăm của Pháp Sư Cổ Ngữ cũng tỏa sáng khi nguồn năng lượng chảy qua.

Thế vẫn chưa đủ: lối chơi mới yêu cầu một hướng tiếp cận mới trong thiết kế âm thanh. Vấn đề lớn nhất theo nhà thiết kế âm thanh Eugene “Riot Kyugene” Kang? Anh bạn xanh xao của chúng ta quá ồn ào.

“Âm thanh của Ryze hiện tại không có gì đa dạng cả,” Riot Kyugene nói. “Chúng ồn ào, căng thẳng, và khá tương tự nhau.”

Không có nền tảng nào để so sánh giữa cả biển kỹ năng đó, người chơi sẽ rất khó khăn để biết được Ryze đang làm gì thông qua âm thanh ông ta phát ra. Riot Kyugene đang cố gắng nhấn mạnh tầm quan trọng của chiêu E mới, bởi nó cho người chơi biết điều sắp diễn ra sẽ cường hóa mạnh mẽ cho chuỗi chiêu của Ryze.

ryze-divider

Ryze đã ra mắt trên PBE, có lẽ đang hét vào những kẻ định chạm đến cuộn giấy của ông ta. Trong lúc chờ đợi ông ta chính thức xuất hiện, hãy tung chuỗi bình luận đáng sợ nhất của bạn xuống bên dưới nhé.

No comments:

Post a Comment