Wednesday, June 29, 2016

Tại sao Doublelift vẫn tiếp tục sử dụng Lucian?

Team EnvyUs rất cẩn thận khi đã tước đi Lucian của Yiliang “Doublelift” Peng trong trận đấu vào ngày chủ nhật trước Team SoloMid. Trong ván đấu đầu tiên, nV cấm đi Lucian. Trong ván đấu thứ hai, nV khóa lại vị tướng này cho Benjamin “LOD” deMunck trong lượt lựa chọn đầu tiên. Sự tập trung vào Lucian có vẻ không quá cần thiết vì sau hàng loạt những đợt giảm sức mạnh thì xạ thủ này có vẻ đã rơi ra khỏi meta và tỏ ra đuối sức so với những Ezreal hay Ashe, Sivir,… Tuy nhiên, xạ thủ của TSM đã sử dụng Lucian trong 15/16 ván đấu trước đó của anh chàng này. Rất rõ ràng rằng Team EnvyUs coi việc Doublelift tiếp tục sử dụng Lucian là một điểm yếu và nhắm tới việc ép xạ thủ của TSM sử dụng những vị tướng kém thuận tay hơn. Chiến thuật này đã tỏ ra thiếu hiệu quả vì Doublelift đã thi đấu tròn vai với vị tướng Sivir ở ván đấu thứ nhất còn sau đó là một màn trình diễn xuất sắc với Ashe trong ván đấu thứ hai.

doublelift-tsm4

Vì vậy mà màn trình diễn tốt của Doublelift làm dấy lên nhiều câu hỏi. Nếu Doublelift có thể chơi tốt những vị tướng phù hợp meta vậy tại sao anh chàng này vẫn tiếp tục sử dụng con bài “lỗi mốt” Lucian? Thực tế, Lucian đem lại một vài sức mạnh độc đáo đến lối chơi của TSM cũng như cách tiếp cận trận đấu đặc biệt của đội tuyển này.

Lucian là chìa khóa cho chiến thuật ba mũi nhọn

Nếu TSM được thi đấu chọn ẩn trong mọi trận đấu thì đội hình yêu thích của họ gần như chắc chắn sẽ bao gồm Swain, Azir và Lucian. Mặc dù Kevin “Hauntzer” Yarnell và Søren “Bjergsen” Bjerg chưa tỏ ra quá “yêu thích” một vị tướng như trường hợp của Doublelift nhưng TSM vẫn thường xuyên cố gắng có được 3 vị tướng này trong lượt cấm/chọn. Những sự lựa chọn này có điểm giống nhau là cả 3 vị tướng này đều có khả năng đè đường tốt và khả năng dọn lính nhanh. Điều này rất phù hợp với chiến thuật ba carry mà TSM yêu thích.

TSM2

Có rất ít đội đã thành công với chiến thuật ba mũi nhọn này vì thực tế rất khó để hai đường bên cánh có được đủ lượng chỉ số lính cần thiết. Lucian rất phù hợp với chiến thuật này vì vị xạ thủ này có thể đẩy lính rất nhanh điều này có nghĩa là TSM có thể thực hiện chiến thuật đổi đường và chỉ đổi lại khi mà cả hai đường bên cánh của họ đã thực sự đủ lượng trang bị cần thiết. Nếu trong tình huống không thuận lợi cho lắm thì sự kết hợp giữa độ an toàn và khả năng dọn lính của Lucian vẫn sẽ giúp cho xạ thủ này farm tốt mà những vị tướng như Ashe không thể làm được. Đến giai đoạn giữa trận thì Lucian vẫn tiếp tục vai trò của mình vì kể cả khi TSM tụt lại phía sau thì khả năng đẩy đường tốt của anh chàng này vẫn sẽ “câu giờ” cho đến khi cả 3 mũi nhọn Hauntzer, Doublelift và Bjergsen có đủ lượng trang bị để giao tranh. 2 vị tướng Swain và Azir cũng đóng vai trò tương tự như vậy nhưng thực tế vì chúng vẫn còn đang ở trong meta nên không được chú ý bằng sự lựa chọn cho Doublelift. Ở vị trí xạ thủ thì có lẽ chỉ Lucian là phù hợp với chiến thuật này nếu so với khả năng dọn lính kém (Ezreal) hoặc độ an toàn (Ashe và Sivir).

doublelift

Lucian mạnh trong giao tranh đầu/giữa trận

Điểm yếu lớn nhất của Lucian nếu so sánh với những xạ thủ đang đứng đầu trong meta hiện tại đó là kém hữu dụng ở giai đoạn cuối của trận đấu. Những vị tướng như Ezreal hay Ashe đều có thể đưa ra một lượng sát thương đáng kể (nhờ vào lối lên đồ xuyên giáp của Lucian không mạnh ở giai đoạn cuối trận) mà vẫn cung cấp tính đa dụng ở giai đoạn cuối trận.

Lucian chỉ thực sự mạnh hơn những vị tướng trên trong những pha giao tranh ở giai đoạn đầu/giữa trận. Thực tế, lối lên đồ giá rẻ, xuyên giáp cao và trang bị thiết yếu như Kiếm ma Youmuu + Rìu đen cung cấp cho Lucian sức mạnh cực kì lớn ở giai đoạn đầu/ giữa trận đấu. Điều này rất phù hợp với chiến thuật thi đấu xoay quanh các mục tiêu lớn của TSM. Ở mùa giải hiện tại, TSM rất chú trọng vào những con rồng vì những con rồng có ý nghĩa lớn với TSM hơn những đội tuyển khác.

Dragon-Update

Vì TSM cần 3 đường thắng để thành công trong chiến thuật của mình nên rồng đại dương rất quan trọng với đội tuyển này. Rồng đất hay rồng lửa giúp gia tăng lượng sát thương và cũng có nghĩa là nó có giá trị hơn với đội hình sở hữu tới 3 nguồn sát thương chính (so với 2 ở đa phần các đội tuyển khác). Lucian của Doublelift đóng vai trò cực kì lớn trong việc kiểm soát các mục tiêu của TSM mùa giải này.

Lucian đem lại độ an toàn cao

Kể cả khi TSM quyết định sử dụng một vị tướng thuần chống chịu ở đường trên thay vì thi hành chiến thuật 3 mũi nhọn thì với độ an toàn của mình Lucian vẫn hoàn toàn phù hợp. Về điều này ngoài Lucian thì Ezreal hoàn toàn có thể đáp ứng được và phần nào đó là vị tướng Kalista – con bài được Doublelift sử dụng rất nhiều ở giải mùa xuân nhưng cô nàng này đã rơi ra khỏi meta một khoảng thời gian rồi. Như đã đề cập ở phía trên, độ an toàn của Lucian nghĩa là anh chàng này có thể ăn lính trong những điều kiện mạo hiểm hơn và cũng mở ra cơ hội cho Biofrost đảo đường nhiều hơn trong giai đoạn đi đường. Ngoài ra, tính cơ động trong bộ kĩ năng cũng giúp Lucian tự “bơi” trong những pha giao tranh mà không cần sự bảo kê quá lớn đến từ đồng đội.

fan_skin_lol_street_band_lucian_by_karamlik-d863wxf

Mặc dù vậy, có rất nhiều người vẫn chỉ trích Doublelift vì xạ thủ của TSM cũng đã rất nhiều lần nằm xuống trong mùa giải năm nay mà phần nhiều là do lỗi cá nhân. Trong một số những pha giao tranh, Doublelift đã mạo hiểm không cần thiết khi sử dụng tốc biến hay kĩ năng để lao lên tấn công đối phương và chờ đợi sự hỗ trợ từ đồng đội mà anh chàng này từng nhận được ở CLG… nhưng đây lại là TSM. Tuy nhiên, việc lên bảng đếm số nhiều của Doublelift cũng tới từ thực tế là TSM không thi đấu xoay quanh người xạ thủ này. Kể cả khi TSM có những vị tướng cung cấp khả năng buff, bảo kê,… thì họ vẫn thường sử dụng nó cho Hauntzer với những vị tướng giàu sát thương ở tuyến đầu. Lucian cho phép Doublelift gây ra một lượng sát thương lớn nhưng vẫn giữ cho bản thân anh chàng này một độ an toàn nhất định.

Kết

doublelift-1200x520

Lucian đã rơi ra khỏi meta hiện tại nhưng đây vẫn là một sự lựa chọn đầy mạnh mẽ trong tay của Doublelift. Ở mùa 2, Doublelift thường xuyên chơi những vị tướng off-meta như Vayne và Caitlyn. Khi được hỏi về những sự lựa chọn này, Doublelift đã trả lời rằng những sự lựa chọn dị mạnh hơn những sự lựa chọn thông thường nếu chơi tốt và trong điều kiện phù hợp. Trước đây, Doublelift nổi tiếng với việc sử dụng những vị tướng off-meta tốt hơn bất kì một ai. 4 năm sau, lịch sử lặp lại và Doublelift tiếp tục sử dụng vị tướng đã không còn nằm trong meta. Nhưng một lần nữa, siêu xạ thủ này đã tìm được vị tướng chính xác và đang chơi nó tốt hơn bất kì một ai.

No comments:

Post a Comment