Sunday, January 29, 2017

Những điều mọi người thường nghĩ và sự thật về Hell Elo trong leo hạng

“Hell Elo” là cụm từ thường được dùng để diễn tả một tình huống, trong đó một cá nhân gặp những đồng đội tệ và thua đến mức họ không thể leo hạng được. Không thể bàn cãi là có một số trận đấu thực sự là không thể gánh nổi và những trận đấu như thế thường gây rất nhiều ức chế cho người chơi.

Tôi là Teemo, và cái hố kia là đồng đội

Nhưng sự thật thì bậc xếp hạng của một người chơi phụ thuộc rất nhiều vào bản thân của người đó hoặc là những sai lầm mà họ mắc phải. Hãy cùng chúng tôi đi qua một số thứ mọi người nghĩ về việc leo hạng và sự thật của nó, hi vọng là nó sẽ giúp các bạn trong việc leo hạng của mình.

Ahri_divider_1-600x113

Mọi người nghĩ: Tồn tại thứ gọi là Hell Elo

Sự thật: Hell Elo không hề tồn tại

Vấn đề chính ở đây, Hell Elo chỉ là một ý tưởng của một ai đó. Nó chẳng có một định nghĩa cụ thể nào cả, nên khái niệm về nó rất đa dạng,  đối với mỗi người nó có thể là một thứ khác nhau. Sự thật thì Liên Minh Huyền Thoại là một trò chơi khó khăn, và bạn không thể “easy win” mãi được.

avatar ranked 2016

 Bạn thấy đấy, có chỗ nào tên là Hell Elo đâu

Ý tưởng về Elo là nó sẽ giúp đánh dấu mức kĩ năng của bạn nếu bạn đánh đủ lâu. Nhưng nếu bạn không đủ kiên nhẫn thì nó sẽ đánh dấu… sự bất lực của bạn trong leo rank. Ngược với suy nghĩ của nhiều người, bạn là một người chơi trình Vàng, nhưng lại đang ở Bạc, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ hủy diệt 100% đối phương 10 – 0 trên lane cho đến khi bạn lên Vàng.

Thay vào đó, bạn sẽ phải thể hiện sự kiên trì, đôi khi bạn thua đường nhưng bạn biết cách hỗ trợ đồng đội và lật ngược tình thế trong giao tranh, và quan trọng hơn hết là bạn không bị dao động bởi vì bị troll hoặc team quá gà. Có những trận bạn đánh rất hay nhưng vẫn không thể gánh nổi – nhưng nếu bạn giữ được phong độ đó trong thời gian dài thì bạn sẽ leo lên nhanh thôi, quan trọng là phải kiên trì.

 carry

Đừng lo, kéo team nặng sẽ giúp bạn khỏe hơn

Ngược lại, nếu bạn ở mãi một rank mà vẫn đổ thừa tại đồng đội thì bạn đang nói dối chính bản thân mình đấy. Tốt nhất là bạn nên xem lại những lỗi của cá nhân mình nếu muốn leo lên được những bậc xếp hạng tiếp theo.

Ahri_divider_1-600x113

Mọi người nghĩ: Chỉ một số vị tướng có thể giúp bạn leo rank

Sự thật: Sự thuần thục và kĩ năng của bạn mới là quan trọng

Thật ra thì Mọi người nghĩ này sẽ đúng, nhưng chỉ là ở những bậc xếp hạng rất cao, như Cao Thủ hoặc Thách Đấu chẳng hạn. Nhưng ở những bậc xếp hạng khác nói chung, dù là vị tướng nào đi chăng nữa thì chiến thắng sẽ dành cho đội đánh hay hơn, và cho những người giỏi hơn.

samuel-je-007-vayne-1920

Thợ săn bóng đêm gánh team cực mạnh, nhưng đó là khi bạn biết chơi

Thật sự thì đối với đấu trường không chuyên, game sẽ khá là cân bằng đấy. Bạn có thể sử dụng nhiều vị tướng, nhiều lối lên trang bị và nhiều chiến thuật khác nhau để dành chiến thắng. Mỗi trận đấu luôn khác với trận đấu trước, do nó sẽ đòi hỏi những chiến thuật và những lối lên trang bị khác nhau.

Bạn có bao giờ gặp phải trường hợp này chưa: Bạn thấy đối phương pick Daxua đi top, và bạn nghĩ Riven là khắc chế cứng của Daxua. Bạn pick Riven đi top với hắn nhưng kết quả là bạn bị hắn bán cho cả rổ hành vì bạn… chưa chơi Riven lần nào, trong khi hắn thông thạo 7 Daxua rồi. Bạn thấy đấy, bạn thua vì bạn chơi không tốt bằng đối phương, chứ không phải là chất tướng bạn thua.

Tưởng mình là Faker, hóa ra là… ZicoGod mà thôi

Meta là một thứ các game thủ chuyên nghiệp sử dụng, không phải bạn. Họ có những phân tích viên, những buổi tập để vạch ra những kế hoạch tốt nhất nhằm phá vỡ nhà chính đối phương. Còn bạn chỉ là một người chơi bình thường sẽ được ghép chung với 4 người chơi khác chẳng biết gì về nhau, không có một kế hoạch định trước và cũng chẳng biết đối phương là ai cho đến khi thực sự đánh với nhau.

Taliyah 01(1)

Một vị tướng như Taliyah sẽ rất mạnh nếu được nghiên cứu kĩ về chiến thuật, nhưng sẽ hoàn toàn vô dụng nếu đồng đội không hiểu ý

Và thật sự thì leo rank không chỉ là một cuộc chiến về kĩ năng cá nhân, mà nó còn phụ thuộc khả năng hợp tác của bạn với các đồng đội ra sao. Một số người có thể leo rank bằng kĩ năng cá nhân vượt trội, trong khi một số khác có thể leo bằng khả năng điều khiển trận đấu và hiểu biết về game.

Ahri_divider_1-600x113

Mọi người nghĩ: Nếu bạn chết vì cứu đồng đội bị bắt lẻ, bạn đang bị bẫy

Sự thật: Bạn vừa tự bẫy bản thân mình

Việc này rất đơn giản nhưng cũng rất phức tạp. Việc để bị bắt lẻ vẫn là một chuyện thường xảy ra trong Liên Minh Huyền Thoại, và việc cố gắng cứu bồ nhìn thì có vẻ anh hùng đấy, nhưng đôi khi thì nó rất không nên.

Shit happens all the time!

Nếu bạn đang đứng gần một đồng đội bị bắt trong khi phần còn lại của đội đang ở xa, thì cả 2 đã lỗi ngay từ đầu. Nên nhớ rằng nếu 4v5 thì đội hình bạn vẫn có thể ngăn cản đối phương ăn rồng hoặc baron, hoặc phòng thủ trụ đủ lâu để đợi hồi sinh, nhưng nếu 3v5 thì có nghĩa là đội bạn nên rút lui và bỏ cuộc đi nếu không muốn bị quét sạch.

Ahri_divider_1-600x113

Mọi người nghĩ: KDA, các chỉ số,… nói lên mọi thứ về một người chơi

Sự thật: Chỉ số thống kê chẳng nói lên điều gì cả

Có lẽ bạn đã gặp nhiều trường hợp là KDA của bạn đang 2 – 0, nhưng chỉ số mạng của cả đội là… 2-10. Thấy đấy, đống chỉ số đó chẳng nói lên điều gì về tình hình hiện tại cả. Nếu bạn muốn dẫn đồng đội đến chiến thắng, việc đầu tiên là hãy gạt bỏ những chỉ số đó ra một bên và tập trung vào trận đấu.

damage deal

Việc có lượng sát thương lên tướng cao nhất đội có thể nói lên là bạn đang gánh team, nhưng đôi khi nó cũng nói lên là đồng đội phải hi sinh để bảo vệ bạn trong những giao tranh không đáng có. Hoặc là nhận ít sát thương nhất có nghĩa là bạn chọn vị trí trong giao tranh tốt, hoặc cũng có nghĩa là bạn chẳng bao giờ có mặt trong giao tranh cùng đồng đội.

Ahri_divider_1-600x113

Mọi người nghĩ: Bạn càng chơi thì sẽ chơi càng tốt

Sự thật: Nếu không nhận ra sai lầm của mình thì còn lâu mới tiến bộ nhé

Theo một cách nào đó, 96.69% những mạng bạn nằm xuống luôn xuất phát từ một sai lầm. Sai lầm thì có nhiều loại lắm, từ “micro” (tốc biến đập mặt vào tường chẳng hạn) đến “macro” (bị gank vì không cắm mắt trong khi mắt vật tổ còn hẳn 2 con). Dù là bạn quăng bậy những chiêu thức quan trọng trong giao tranh, chọn thời điểm giao tranh cực tệ, hay là đi lẻ rồi để bị bắt, thì nó cũng sẽ làm cho đội của bạn có kha khá người phải đếm số đấy.

Bách nhục xuyên tâm

Thứ duy nhất bạn có thể kiểm soát được là bản thân mình, và điều đó có nghĩa là bạn phải kiểm soát bản thân bằng cách tự cải thiện mình. Sự tiến bộ không tự nhiên mà đến, nó cần bạn phải nỗ lực, nếu không thì tốt nhất là chơi Normal cho vui.

Ahri_divider_1-600x113

Bonus Sự Thật: Những hiểu biết, thái độ, và cách cư xử của cả thế giới không giống nhau

Không khó để thấy những trường hợp một người chơi đang cố gắng để giúp đồng đội bằng cách đưa ra lời khuyên hoặc chỉ ra sai lầm của họ. Nhưng tiếc thay tên đồng đội “Young Buffalo” của hắn lại chửi ngược lại và không khí trở nên căng thẳng.

Lúc này thì cách tốt nhất bạn có thể làm là nói “xin lỗi” và im lặng, đừng cố tranh cãi. Một số người không thích lắng nghe ý kiến của người khác, hoặc không sẵn sàng để nghe, nên tranh cãi chỉ làm mọi thứ tệ hơn thôi.

sorry

Muốn trở thành một người chơi tốt? Tập nói “xin lỗi” đi nhé

Và cũng đừng bao giờ tỏ ra bất lịch sự khi đón nhận một ý kiến nào, dù bạn cho rằng nó chẳng đúng tí nào cả. Mỗi người có một góc nhìn khác nhau về game, và có thể rằng lời khuyên đấy đúng ở một khía cạnh nào thì sao. Họ có thể biết một điều mà bạn chưa biết đấy! Đừng bao giờ tỏ ra bảo thủ nhé.

Elo

Đôi khi bạn sẽ thấy được điều gì đó nếu đứng ở vị trí của đồng đội

crest-darker divider

Kết luận

Mùa giải 2017 đã bắt đầu rồi, và đây sẽ là lúc các bạn nên đánh giá lại bản thân và cách mình nhìn nhận vấn đề để trở nên tốt hơn. Một số người sẽ chơi tốt hơn một số khác, nhưng đừng để những tính xấu của bản thân ngăn cản bạn chơi tốt hơn, hay trở thành một người tốt hơn. Chúc may mắn, các anh hùng!

Ahri_divider_2

Các độc giả của Liên Minh 360 có rút ra được kinh nghiệm gì sau bài viết này không? Các bạn đã làm gì để leo rank? Hãy chia sẻ với chúng tôi bằng cách để lại bình luận nhé

No comments:

Post a Comment