Monday, January 30, 2017

Trước thềm giao tranh (Phần 2): Tổ chức đội hình, Rồng, Baron.

3. Hiểu biết về đội của bạn!

Có rất nhiều đội hình có thể có trong game, và không phải game nào cũng có 1 đội hình điển hình để phân tích. Nhưng chúng ta có thể chia nhỏ phạm vi, phân tích để biết từng thành viên trong đội hình cần làm gì trong giao tranh.

Có thể xem qua một chút về tương tác giữa các tướng như sau:

  • Tướng Chống Chịu khắc chế được các Pháp Sư và  Sát Thủ .
  • Tướng Sát Thủ khắc chế được Xạ Thủ và Pháp Sư.
  • Tướng Pháp Sư khắc chế được Đấu Sĩ và Xạ Thủ .
  • Tướng Xạ Thủ khắc chế được Chống Chịu và Đấu Sĩ.
  • Tướng Đấu Sĩ khắc chế được Sát Thủ và Chống Chịu.

150421152800

Tương tác giữa các Lớp tướng!

Được rồi. Nghe có vẻ phức tạp nhưng thực tế có thể hiểu đơn giản như thế này: Pháp Sư/Xạ Thủ địch sẽ là mục tiêu của Sát Thủ hoặc Pháp Sư của team ta, còn Đấu Sĩ/Chống Chịu của họ thì hãy để cho Xạ Thủ lo; các Đấu Sĩ , Chống Chịu team ta sẽ là bảo kê của Xạ thủ, Pháp Sư.

Cao hơn nữa, về phần tổ chức giao tranh.

Nếu team bạn có nhiều tướng cấu rỉa kiểu như Lux, Caitlyn, Jayce… thì tránh giao tranh trực diện, câu kéo dưới trụ rất tốt. Đứng ngoài và cấu máu từ xa, cấu máu trụ… Lưu ý là đội hình này khá yếu máu, cần cắm mắt cẩn thận, vì rất kị với các giao tranh bất ngờ, chóng vánh. Chưa kịp cấu cái gì đã trôi cả team rồi!

Hoặc nếu đội hình của bạn nhiều tay ngắn, chỉ có Xạ Thủ là sát thương tầm xa thì đừng có mất công ép trụ với đối thủ có khả năng dọn lính cao. Sẽ chẳng thu được gì nhiều đâu. Thay vào đó, cắm mắt sâu trong rừng đối thủ, tổ chức ép giao tranh Rồng, Baron thì hơn!

Giao tranh với Gnar

Nếu team bạn thích hợp cho giao tranh trên địa hình hẹp, với các tướng kiểu như Vayne, Poppy, Gnar… thì chắc bạn phải biết làm gì rồi đấy! Lợi thế trong rừng, gần tường… thì mình đi trong rừng, đi gần tường thôi!

Đội hình có khả năng đẩy lẻ tốt với Shen, Jax, Master Yi… thì thường tránh giao tranh trực tiếp hơn…

Có rất nhiều phương pháp để tìm ra cách giao tranh, hãy nhìn vào đồng đội và bản thân, tư duy một chút sẽ khiến cho game trở nên dễ dàng hơn nhiều!

4. Baron, Rồng!

Baron luôn là mục tiêu tối quan trọng trong trò chơi. Bùa lợi Baron sẽ đem lại lợi thế cực lớn, và cụ thể nhất trong việc lấy đi các trụ, công trình của đối phương, hoặc ngược lại, phòng thủ trước các đợt tấn công. Giao tranh Baron thường là con dao hai lưỡi, có thể là bước đột phá, cũng có thể là dấu chấm hết!

baron pentakill

Hang Baron là nơi rất hay xảy ra án mạng đấy!

Với Đội ăn Baron, tín hiệu tích cực là khi lợi thế về mạng,  trụ, nhà lính đã có…, tức là đối phương bất khả kháng. Để tránh phiền hà, hãy lấy đi tầm nhìn của đối thủ với 2 Mắt Kiểm Soát : Trước cửa hang và sau Baron.

Ngoài ra, có thể tổ chức ăn Baron chớp nhoáng khi đã có Bùa lợi từ Rồng Đất (hoặc Rồng Ngàn Tuổi). Thuận lợi nhất là khi một chủ lực đối phương đang hồn nhiên Farm lính ở đường dưới. Luôn lưu ý là cần hạn chế giao tranh tại Hang Baron, bởi hiệu ứng Giảm Giáp, Giảm Kháng Phép của Baron sẽ khiến đội bạn thua thiệt hơn rất nhiều!

Khi đã có bùa lợi Baron, nếu là đội mạnh hơn, hãy tập trung vào công trình của đối thủ, đừng đi lẻ, farm, hay làm điều gì tương tự… Nếu là đội yếu hơn, hãy cùng nhau giữ lại trụ, chống lại các đợt tấn công, sẵn sàng giao tranh nếu đối phương sơ hở, thiếu người…

elder dragon

Rồng Ngàn Tuổi

Rồng lại là mục tiêu mang tính chiến lược theo thời gian nhiều hơn. Ảnh hưởng của bùa lợi này tới giao tranh không phải lúc nào cũng rõ rệt!

Khi biết mình đang nắm trong tay các loại rồng nào, sẽ có một vài định hướng cho bạn:

Rồng Lửa, Rồng Ngàn Tuổi được cho là quan trọng nhất, luôn có lợi trong mọi tình huống.

Rồng Đất, Rồng Gió thích hợp cho đẩy lẻ, bắt lẻ. Với tốc độ di chuyển cao, bạn có thể đảo đường thường xuyên, úp sọt đối thủ. Sát thương chuẩn lên công trình là lợi thế không hề nhỏ. Lấy trụ nhanh, bắt người nhanh, chiến thắng nhanh! Rồng Đất cũng có tác dụng lớn cho các pha ép lấy công trình, ăn Baron, Rồng

Rồng Nước là điều tuyệt vời dành cho đội hình cấu rỉa. Với khả năng hồi máu, năng lượng, đội hình này có thể đứng hàng giờ trước cửa nhà đối phương cũng được!

elemental dragon

Rồng Nguyên Tố

Tận dụng những yếu tố đã được nêu trên, bạn có thể xác định được lối chơi, cách tổ chức đội hình, lựa chọn địa điểm, thời điểm cho giao tranh. Qua đó, chủ động và làm chủ các tình huống, dẫn tới chiến thắng xứng đáng cho bản thân và đồng đội!

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Bạn có thích/không thích những điều người viết đã nêu trên, hay còn điều gì chưa được nhắc tới không? Hãy comment để mọi người cùng biết nhé!

No comments:

Post a Comment