Monday, January 30, 2017

Watch – Đã đến lúc tìm lại bản thân mình

Những điều như “đi tìm chính mình” hay “thể hiện bản thân” thật là khó hiểu. Thực tế, không nhiều người thực sự hiểu được những thứ đó. Nhiều người sống mà không để tâm đến những gì họ mong muốn, những thứ họ thích hay không thích, và không nghĩ về con đường sau này họ muốn đi. Kể cả khi đã 30 tuổi, thậm chí già hơn, có khi họ vẫn không thực sự biết được bản thân mình như thế nào. Nhưng biết đổ lỗi cho ai bây giờ? Trong một vũ trụ vô tận mà chúng ta chỉ đơn thuần là những tồn tại nhỏ nhoi, thực sự không dễ dàng để tìm được chỗ đứng cho mình.

divider

Liệu đi tìm bản thân qua những trò chơi nghe có thực sự chính đáng? Rất khó nói trước. Ở một thời đại mà việc “chơi” chưa hề được coi trọng như bây giờ, chỉ cần không bị chế giễu đã là một điều may mắn.

“Trò chơi giúp tôi tìm lại bản thân khi mình mất phương hướng, không phải tiền bạc hay danh vọng. Tôi đã từng rất trầm lặng, nhưng nó đã giúp tôi thay đổi bản thân mình.”

“Trò chơi không chỉ là một nghề nghiệp. Nó là một thứ gì đó mà ngôn từ là chưa đủ để nói ra.”

Đó là những gì mà Jaegeol “Watch” Cho đã chia sẻ, người đã thông báo giải nghệ vào ngày 18/01 vừa qua, dừng chân sau 10 năm cống hiến cho thể thao điện tử chuyên nghiệp. Anh đã tìm được bản thân mình. Những lời chia sẻ chân thành đó không phải thứ mà một người có thể ngẫu nhiên nói ra để kết thúc bài phỏng vấn. Đó là những điều xuất phát từ trái tim, cũng là những điều mà tôi thực sự cảm nhận được. Dù có thể bị chế nhạo, nhưng những câu nói của anh mang sức nặng giống hệt như những gì các vận động viên làm khi kết thúc sự nghiệp của họ. Trò chơi có thể mang tới những bài học để đời, mở ra những góc nhìn mới, và trở thành cuộc sống của một ai đấy.

watch

Có thể việc thi đấu đã mang tới ý nghĩa cho Watch. Bản năng cạnh tranh đã giúp cho tài năng ẩn được lộ diện, giúp anh trở thành một tuyển thủ chuyên nghiệp và bước lên đỉnh cao.

“Đã một khoảng dài kể từ ngày tôi bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp năm 2008. Khi còn học trung học, Starcraft đã là một trò chơi vô cùng thịnh hành. Tôi đã phát điên lên khi thua một cậu bạn thân trong lớp. Tôi đã tập luyện rất nhiều và cuối cùng đã đánh bại được cậu ấy.”

“Sau đó tôi đấu với một người được coi là giỏi nhất và thất bại. Tôi lại tập luyện nhiều hơn và thắng được người đó. Mọi thứ cứ lặp lại như vậy. Tôi đã đấu với Horang2 – người giỏi nhất trong trường và giờ là bạn thân của tôi. Sau lần đó, chúng tôi đã cùng tham gia vào một đội để bắt đầu sự nghiệp của mình.”

“Tôi đã không hoàn thành được bất kì điều gì, vì tôi đã chơi suốt quãng thời gian đi học. Tôi vào đời sớm hơn hầu hết những bạn bè đồng trang lứa, vì thế chẳng mấy khi tôi đi chơi cùng bạn bè. Trong thời gian nghỉ, tôi làm những thứ mà mình đã bỏ lỡ. Học đại học, làm việc bán thời gian, và ra nước ngoài. Có lẽ tôi đã bỏ lỡ mất một cuộc sống bình thường.”

watch

“Cũng có vài khoảnh khắc hạnh phúc trong thời gian 2 năm nghỉ ngơi, nhưng vấn đề tài chính không ổn định từ gia đình luôn đặt gánh nặng lên suy nghĩ của tôi. Có thể đó là những năm khó khăn. Khi thấy mình đang mất phương hướng, tôi đã gặp NaJin. Không còn lựa chọn nào khác, và tôi thực sự cần đến họ.”

Gia đình anh gặp khó khăn. Sức khỏe mẹ của Watch không tốt trong một khoảng thời gian dài, và bà vẫn phải nằm viện. Anh chỉ được biết rằng mẹ mình đang phẫu thuật. Đằng sau vẻ bề ngoài còn trẻ, Watch có những suy nghĩ rất trưởng thành. Một trong những lí do chính mà anh giải nghệ khi trở về Hàn Quốc là vì mẹ của mình.

“Mọi thứ rồi đâu cũng vào đó. Mẹ tôi bị ốm là lí do lớn nhất, và ZTR muốn có một khởi đầu mới sau khi những thành viên chuyển đi. Bản hợp đồng kéo dài 2 năm, nhưng tôi rời đi vào cuối năm đầu tiên. Tôi luôn cảm thấy tồi tệ khi không được ở gần mẹ mình, vì tôi chỉ có hai lựa chọn, một là ở Seoul, hai là ở nước ngoài. Giờ tôi rất vui khi được ở cạnh mẹ mình trước khi tình trạng của bà ấy chuyển biến xấu.”

“Bà ấy không thể tự mình bước  đi. Mẹ tôi đã nhập viện, và tôi luôn ở cạnh bà ấy kể từ lúc về đây. Nếu có công việc ở Seoul, tôi sẽ thuê một người giúp việc để trông bà.”

watch

Thi đấu trong môi trường chuyên nghiệp có những điều kiện tốt, nhưng cũng khiến cho các tuyển thủ nhanh chóng kiệt sức. Tôi đã hỏi anh về những khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong sự nghiệp của mình, mong muốn nghe về những giải đấu mà anh đã giành chiến thắng.

“Tôi nghĩ đó là lần tham gia CKTG đầu tiên. Chúng tôi bị đánh bại từ sớm, nên đã đi uống cafe và chơi bài với nhau. Tôi vẫn nhớ bài hát mình nghe lúc đó, và có lẽ đó là nỗi nhớ nhà. Chiến thắng cũng tốt, nhưng đó là lần đầu tiên tôi thấy mình có khoảng trống để nghỉ ngơi. Tôi đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn, bạn biết đó, với vấn đề tài chính của gia đình và việc mẹ tôi bị ốm.”

Ai cũng có lúc thấy mặc cảm, giống như một người luôn mang trong mình những nỗi đau. Tuy nhiên, những nỗi đau đó trở thành cái gì hoàn toàn phụ thuộc vào sự lựa chọn của người mang nó. Watch là người có thể biến nỗi đau thành những điều tốt đẹp. Trò chơi, hay cụ thể hơn là Liên Minh Huyền Thoại, đã mang tới cơ hội cho anh.

“Tôi bắt đầu chơi LMHT khi máy chủ Hàn Quốc được mở. Nó rất vui và khác biệt. Tôi nghĩ trò chơi này nhất định sẽ thành công như Starcraft vậy. Tôi đã chơi LMHT, đạt hạng 8 trên máy chủ, và là tay mơ duy nhất trong số 20 người có thứ hạng cao nhất. Ban đầu, tôi nhận được lời mời từ CJ. Họ muốn tôi tham gia vào vị trí xạ thủ, và tôi nghĩ tôi đã làm tốt bài kiểm tra.”

watch

“Khi trở về sau bài thử, tôi đã chơi xếp hạng và gặp MakNooN cùng đội. Trận đầu tiên tôi đi rừng và chỉ giúp anh ấy, chúng tôi đã thắng. Trong trận sau, tôi gặp lại MakNooN ở khác đội, vì thế tôi chỉ nhằm vào anh ta và đã thắng. Sau đó, anh ấy lập tức gửi lời mời kết bạn và rủ tôi vào đội.”

“HLV trưởng Reach đích thân gọi cho tôi và nói rằng muốn tôi tham gia vào vị trí đi rừng, vì cả đội đang thiếu vị trí đó, tôi đã đồng ý. Reach hỏi ClouD, người tôi chơi cùng đội, về ý kiến của anh ấy về tôi. ClouD đã nói tốt cho tôi, vì thế tôi gia nhập mà không cần phải thử thách nữa.”

“Do trước đó tôi đã nằm trong đội hình CJ, tôi hỏi HLV trưởng Hyeonjong Kang trước khi vào NaJin. Tôi luôn ngưỡng mộ Reach, vì thế tôi muốn tham gia vào đội của anh ấy. Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đi cùng CJ, nhưng tôi nghĩ mình đã lựa chọn đúng. Tôi rất vui vì có thể chơi cùng những tuyển thủ giỏi.”

Watch nói rằng anh đã rất vui. Anh thích nghi với lối chơi hung hãn từ MakNooN và có những cuộc nói chuyện với đồng đội. Với anh, họ mang nhiều ý nghĩa hơn là những đồng nghiệp.

Trong suốt buổi phỏng vấn, Watch liên tục nói về những đồng đội của mình mà chẳng tiếc lời khen ngợi. Anh lặp đi lặp lại từ “những người bạn tốt”. LMHT phù hợp với anh hơn Starcraft rất nhiều.

watch

Tuy nhiên, những người đồng đội mà anh yêu quý dần dần rời khỏi đội, và những màn trình diễn của họ cứ đi xuống dần. Tình hình càng trở nên tồi tệ khi NaJin, nhà tài trợ chính, bắt đầu gặp vấn đề về tình hình kinh tế. Và cuối cùng, NaJin quyết định giải thể. Watch có thể ở lại nếu anh muốn, nhưng anh đã làm điều ngược lại.

“Tôi ước rằng mọi thứ có thể khác đi. Tôi nợ NaJin rất nhiều, mọi người nhận ra tôi vì tôi là một thành viên của đội. Tôi đã cảm thấy thật tồi tệ khi phải rời đi. Lúc đó, những câu hỏi như ‘nếu mình chơi tốt hơn thì liệu cả đội có ở lại cùng nhau được không?’ cứ quanh quẩn trong đầu tôi. Nó không phải là hối tiếc, mà là tự trách bản thân mình.”

Tôi đã hỏi về việc anh ấy nghĩ sao về sự nghiệp của mình.

“Vui buồn lẫn lộn. Tôi vẫn muốn làm thêm vài thứ, nhưng chủ yếu là tôi vẫn cảm thấy hài lòng. Quan trọng hơn, tôi đã rất vui khi được làm điều mình thích – được thi đấu.”

“Nếu không trở thành một tuyển thủ chuyên nghiệp, cuộc đời tôi có lẽ đã không được vui như thế. Tôi đã gặp rất nhiều HLV và đồng đội tốt. Mọi người thường nói rằng hãy theo đuổi giấc mơ của họ, nhưng chỉ rất ít người may mắn mới có thể làm được điều đó. Tôi rất mừng là mình đã có thể làm theo đam mê mà vẫn có được thu nhập và danh tiếng.”

watch

Cuối cùng, tôi đã hỏi rằng anh nghĩ sao về việc mọi người thường tập trung vào ngoại hình của anh hơn là những gì anh đã trình diễn. Câu trả lời mang đậm phong cách của Watch.

“Ban đầu, tôi thích nhận được những lời khen về ngoại hình của mình. Sau này, tôi có cảm giác như mọi người quan tâm tới trình độ của tôi hơn. Vì thế, tôi đã tập luyện chăm chỉ hơn trước. Tôi cố gắng hết khả năng để chiến đấu với với đối thủ đi rừng của mình. Tôi nghĩ đó là động lực của tôi.”

Sự nghiệp của Watch đã dừng lại, nhưng anh sẽ tiếp tục chơi, vì đó là những gì anh yêu thích. Ngày 18/01, anh thông báo về việc mình giải nghệ, nhưng đồng thời cũng nói rằng anh đã kí hợp đồng stream với Kongdoo Company. Với một người quan tâm tới việc tương tác cùng người hâm mộ như anh thì đây quả là một cơ hội hoàn hảo.

“Tôi nhớ những người hâm mộ, tôi nhớ họ rất nhiều. Tôi đã chẳng thế giao tiếp được với họ bằng những dịch vụ truyền thông hay mạng xã hội khi còn ở Trung Quốc. Tôi rất vui khi có thể nói chuyện được với người hâm mộ nhờ những lần phỏng vấn như thế này.”

Theo InvenGlobal

No comments:

Post a Comment