Thursday, January 26, 2017

Pháp sư kiểm soát – Người đi rừng và con đường tới chiến thắng (Phần 1)

Pháp Sư Kiểm Soát (PSKS) – những vị tướng “ăn lông ở lỗ” kể từ khi LMHT ra mắt. Thuở khai sơ lập địa, thời mà cái khái niệm “meta” còn chưa được hình thành, những cái tên như Annie, Ryze, Twisted Fate đã làm mưa làm gió trên đấu trường công lí, lôi kéo những người chơi ngây thơ như chúng ta đến với “cơn nghiện LMHT”. Và cho tới bây giờ thì sao nhỉ? Họ vẫn chưa hết thời!

Về cơ bản, PSKS là những tướng có bộ kỹ năng phép thuật gây sát thương trên diện rộng mạnh, đẩy đường tốt, có kỹ năng khống chế và tương đối kém cơ động. Tất nhiên vẫn có một vài ngoại lệ, như Varus chẳng hạn, hắn sở hữu lối chơi như một PSKS vậy, nhưng lại có bộ kỹ năng vật lí mạnh kinh hồn.

 

THỜI ĐẠI CỦA NGƯỜI ĐI RỪNG

Như đã đề cập ở trên, tại sao những PSKS lại không bao giờ hết thời? Nói cho ngắn gọn thì Lính và KDA là 2 chỉ số quan trọng trong trò chơi. Đừng nhầm 2 chỉ số này với mục tiêu như Rồng, Baron và Trụ, nó chỉ là phương tiện để bạn đạt được mục tiêu. Và điểm mạnh của các PSKS có thể tối ưu hóa 2 phương tiện này.

1

Top 5 tướng đường giữa có tỉ lệ thắng cao nhất tại Hàn Quốc. Bạn có thể thấy Aurelion Sol, Karthus, Anivia và Leblanc là 4 pháp sư có khả năng kiểm soát khu vực cực kì tốt.

Để đạt được các mục tiêu, vai trò của người đi rừng là rất rất quan trọng. Ở meta hiện tại, vị trí đi rừng được đánh giá cao hơn hẳn so với các vai trò còn lại. Họ được phép sở hữu một lượng tài nguyên tự nhiên trong rừng tương đối lớn, và cũng được phép khai thác chúng miễn phí chỉ với một phép bổ trợ trừng phạt.

Vì vậy, những trận đấu ở thời điểm hiện tại chỉ xoay quanh vị trí đi rừng, xem ai là người giỏi khai thác hơn mà thôi. Điều này ảnh hưởng đặc biệt nhiều tới sự phát triển của người đi đường trên và đường giữa. Bạn không thể tự dưng lao lên trao đổi chiêu thức “vô tội vạ”, bạn không thể “ngây thơ” chạy ra sông để cắm mắt, và càng không thể “ngáo ngơ” Biến Về khi máu chỉ còn 1 vạch….

“Mạng người cũng là một lượng tài nguyên, mặc dù vậy nó không hề miễn phí…”

 

Khi 2 người có cùng mục tiêu để phấn đấu, họ sẽ trở nên “gần gũi” với nhau hơn. PSKS và người đi rừng là như vậy. Vô hình chung giữa 2 người hình thành nên một sợi dây liên kết. Và tin tôi đi, nếu sợi dây liên kết giữa bạn và người đi rừng càng mạnh, chiến thắng sẽ chắc chắn nằm trong tầm tay, ít nhất là ở meta hiện tại.

Một điều nữa, các PSKS sở hữu một cơ chế kỹ năng rất dễ hiểu. Dễ cho cá nhân người sử dụng là một chuyện, mà dễ cho cả việc phối hợp với đồng đội. Thế này nhé, thử đứng dưới phương diện là một người đi rừng, khi đồng đội chọn Annie hoặc Katarina, bạn muốn gank cho ai hơn? Tất nhiên là Annie rồi, cô ta có kỹ năng khống chế dễ trúng, đảm bảo tỉ lệ chính xác Sóng Âm cho người mù lên tới 96% chứ bộ.

 

MỐI QUAN HỆ KHĂNG KHÍT

Sợi dây liên kết mà tôi nhắc tới là vô hình, và bạn cần phải cảm nhận được nó. Nghe thì có vẻ cao siêu, nhưng không hề. Kiểm soát tầm nhìn ở giai đoạn đầu trận rất quan trọng. Đó là lý do mà vì sao đôi khi bạn thấy những người chơi hỗ trợ liều mạng chạy sang tận bên kia rừng để cắm mắt. Tất cả những việc làm đó không thừa chút nào cả.

2

Và đây là 5 tướng còn lại trong top 10, ngoại trừ Talon ra thì 4 vị tướng còn lại đều thuộc dạng PSKS.

Ở 2 bụi cỏ nhỏ ven sông là nơi mà những người đi rừng thường xuyên qua lại, vì vậy nếu kiểm soát tốt khu vực đó, bạn sẽ nắm bắt được hướng di chuyển của rừng kẻ địch, cũng như thông báo cho người đi 2 đường còn lại biết khi mid đối phương có ý định đảo đường.

Screen01

Theo kinh nghiệm cá nhân, điểm quan trọng nhất cần phải kiểm soát đó là 2 bụi cỏ nhỏ ven sông… Nếu đối phương có Twisted Fate, bạn có thể cắm mắt tiến về phần rừng đối phương một chút.

Tôi đã từng thi đấu với những người chơi Aurelion Sol, một pháp sư kiểm soát mạnh bậc nhất ở thời điểm hiện tại, và việc bị họ đẩy lính vào sát trụ ở những cấp độ đầu là vô cùng khó chịu. Nhưng điều tồi tệ vẫn chưa dừng lại ở việc tôi farm hụt từng chỉ số lính, mà hắn ta còn rảnh tay đi cắm mắt bãi chim trong rừng tôi. Kết quả là đồng đội bị bắt ở bãi bùa tiếp theo, “cầu tuyết” cứ thế tiếp tục lăn ở cả 2 khu vực rừng và mid, dẫn đến trận đấu kết thúc chóng vánh.

Screen03

Thông báo cho đồng đội biết khi có đối phương di chuyển qua khu vực này, để họ chủ động thiết lập kế hoạch “khô máu”.

Thường thì người đi rừng sẽ tự do thoải mái, và không tuân theo bất cứ mệnh lệnh nào từ những người còn lại. Nhưng người đi đường giữa thì khác, họ sẽ phải đặc biệt chú ý ở bản đồ nhỏ xem hướng di chuyển của đồng đội mình, chỉ cần thấy 2 dấu chấm lao vào đụng độ nhau, ai ra hỗ trợ rừng nhanh hơn, người đó sẽ giành chiến thắng. Tương tự với người đi đường trên cũng vậy, nhưng đó là chỉ khi người đi rừng quanh quẩn ở nửa trên bản đồ, còn nhiệm vụ của người đi đường giữa thì rộng hơn một chút, khi họ phải bao quát cả 2 đường còn lại.

Với 2 kỹ năng khống chế thì chắc phải cần 2 cái Tốc Biến trở lên mới sống nổi.

Có thể bạn cảm thấy rằng lối chơi này đã “hèn nhát”, lại còn “dựa dẫm” nữa chăng? Không hẳn, bạn hoàn toàn nhầm rồi. À mà cũng… Thực ra thì… ờm, bạn vẫn có thể hạ gục, hoặc chơi trên cơ đối phương mà? Điều quan trọng nhất, nếu bạn không phải “1-trick-pony”, không phải thần đồng, càng không phải Fekar, thì tốt nhất là nên xuôi theo chiều “meta” để leo xếp hạng cho nhanh. Lựa chọn vẫn là ở bạn mà, nhớ nhé.

Còn tiếp…

 

No comments:

Post a Comment