Friday, July 27, 2018

Xạ thủ – trên đà kết thúc hay tất cả chỉ mới bắt đầu?

Năm 2014, Messi đưa Argentina vào chung kết World Cup, nơi mà họ ngậm ngùi nhận thất bại trước một tuyển Đức già dơ nhưng đó dường như là lời tuyên bố rằng họ sẽ sớm thành công ở mùa sau. Thế nhưng đời không như là mơ, những biến động và sự thay đổi của mỗi trò chơi đã đặt dấu chấm hết cho một định luật – khi mà trong hàng thập kỷ qua, bất kỳ giải đấu của bất kì bộ môn thể thao nào cũng được thống trị bởi những gã khổng lồ, nhưng hiện giờ không còn như vậy nữa. Kể từ đó, những trận đấu thay đổi, những đội nhỏ đe dọa lật đổ các ông lớn, mỗi trận đấu đều đề cao cả hai yếu tố tốc độ và sức mạnh, rất nhiều những huyền thoại 1 thời bị đẩy lên ghế dự bị một cách không thương tiếc. Tất cả điều đó khiến tôi liên tưởng tới những gì đang xảy ra với Rekkles hiện nay. Nhiều cái tên đã bị thay thế bởi sự thay đổi chiến thuật, và từ những người hùng, giờ đây họ bị xem như những kẻ hết thời.

FNC-Rekkles

Meta hiện tại khiến Rekkles gặp khá nhiều khó khăn

Đây không phải lần đầu tiên điều này xảy ra ở LMHT. Chỉ là lần đầu tiên nó ảnh hưởng tới nhiều người chơi như vậy. Và nó cũng ảnh hưởng nặng nề nhất tới vị trí xạ thủ (cả 1 vài hỗ trợ nữa). Vị trí xạ thủ là nơi chứng kiến rất nhiều những ngôi sao được xuất hiện – một vai trò được tạo nên dành những người chơi gánh đội vào giờ phút quan trọng nhất. Họ được trao cơ hội để tỏa sáng khi đôi bên chỉ còn những mục tiêu là lao vào giao tranh. Năm này qua năm khác, dù meta có biến đổi tới đâu, trọng tâm của cả đội vẫn là hỗ trợ… bơm vàng cho xạ thủ tốt càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, giờ là lúc mọi thứ rẽ theo những hướng đi khác hiệu quả và bớt phụ thuộc hơn.

Nhưng xin thưa rằng, thời gian cứ trôi đi và hàng tá những tuyển thủ cũng theo đó xuất hiện rồi biến mất. Không chỉ là những tuyển thủ, thậm chí là cả những đội tuyển, dù vừa vô địch mùa trước thì mùa sau đã xuống cấp với toàn những tân binh. Đó chính là bản chất của trò chơi này – mỗi tuyển thủ đều có một tuổi nghề chung ngắn ngủi nhưng những khoảnh khắc tạo nên khác biệt cho sự nghiệp của họ, trong từng trận đấu hoặc cả một giải đấu. Có cả nghìn ví dụ cho việc các tuyển thủ dần lụi tàn khi có thay đổi trong trò chơi.

28690686867_0d21baf5d8_z

Doublelift gặp nhiều vấn đề khi dùng các pháp sư đường dưới như Vladimir hay Swain

Xuyên suốt mùa 3, chiến thuật Dịch Chuyển vốn dĩ không phải là tiêu chuẩn ở đường trên. Trước đó, hẳn các bạn đã chứng kiến rất nhiều đấu sĩ hủy diệt đối phương bằng Thiêu Đốt. Những tuyển thủ như Hotshotgg hay Maknoon đã phát triển tuyệt vời trong meta đó. Vô số những siêu sao từ xếp hạng đơn bước lên chuyên nghiệp – như Silsol ở Bắc Mỹ thậm chí còn thành công với Hồi Máu và Thiêu Đốt. Tuy nhiên, những lối chơi như thế chính là tiền đề để Dịch Chuyển lên ngôi, một chiến thuật sinh ra để ngăn cản sự thua thiệt về mặt kỹ năng và sáng tạo, đồng thời cũng phù hợp với bất kỳ đội hình chiến thuật nào. Thậm chí có những thời điểm gần đây, một đội tuyển có thể dùng tới 3 dịch chuyển mà chẳng vấn đề gì. Và nếu bạn không thích hay không dùng được nó, bạn sẽ sớm thấy mình vô dụng ở trong ván đấu. Như trường hợp của Maknoon, anh vốn từ một tuyển thủ có kỹ năng hàng đầu thế giới bỗng chốc biến mất chỉ trong gần một năm.

maknoon-1

Maknoon đi xuống quá nhanh

Ngoài việc khó khăn khi đưa ra quyết định nên Dịch Chuyển vào lúc nào, phép bổ trợ này cũng rất kén chọn tướng hay nói cách khác là làm giảm lượng tướng có thể xuất hiện trong trận. Sao phải chọn một Riven kỹ năng cao trong khi bạn có thể chọn một chống chịu farm hòa? Sao phải chọn bất kỳ vị tướng nào khác mà không phải chống chịu? Hoặc sao không lấy luôn 5 chống chịu? Thành thực mà nói, chúng ta có muôn vàn những vị tướng gánh đội ở đường trên hoặc bất kỳ đường nào khác, nhưng những lựa chọn đó quá nhiều rủi ro. Một Fiora hay Jax mà thọt thì còn tác dụng gì trong ván đấu ấy nữa. Nếu bạn chọn Malphite hay Ornn? Ít ra vẫn còn rất nhiều chiêu thức khống chế. Dịch Chuyển tạo nên sự an toàn cho các vị tướng bởi dù có bị đè đường nặng đến đâu, bạn vẫn có thể chọn thời gian quay về và dịch chuyển trở lại cân bằng lợi thế. Cũng vì lẽ đó, những lựa chọn như Riven không thể nào lăn cầu tuyết một cách hiệu quả.

Nhưng khi bạn là một tuyển thủ chuyên nghiệp, bạn sẽ là người phải đáp ứng những yêu cầu khác nhau, khi mà những tướng tủ không được mang vào, bạn chỉ còn cách hy vọng rằng mình sẽ làm tốt nhất có thể. Nhưng đó không phải cách mà bạn chơi và thể hiện kỹ năng của mình. Giống như yêu cầu một họa sĩ phải biết cả sáng tác nhạc và làm thơ vậy. Điều đó không tạo nên thành công. Hãy nghĩ tới Licorice khởi đầu mùa giải trước như thế nào hay như Huni mỗi khi phải đối đầu với những đường trên hàng đầu khác. Họ đánh mất lợi thế khi meta đề cao những vị tướng chống chịu.

EFX - Huni

Sự thật là phần lớn những người đi đường trên đều chỉ muốn mấy người đi rừng AFK hết để họ có thể giải quyết với nhau một cách riêng tư. Giống như những gã đô con lao vào nhau trong mấy show đấu vật vậy. Nhưng thay vì thế, họ làm quen với lối chơi mới để hợp với meta chuyên nghiệp, nơi khác xa hoàn toàn với xếp hạng đơn mà họ quen thuộc. Hàng năm trời, những người chơi đường trên dần trở thành những con rối. Họ phải đánh chống chịu và dễ dàng bị hủy diệt nếu đối phương phối hợp tốt hơn. Hoặc ngược lại. Sự thật là nhiều đội tuyển đang phải cố gắng chuẩn bị nhiều hơn cho đội hình dự bị để đề phòng trường hợp meta thay đổi, họ còn có phương án thay thế kịp thời.

Ngay cả vị trí đi rừng, nơi mà ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả của một trận đấu, cũng trải qua những sự thay đổi và phải hòa nhập với tình hình chung. Ngoài lề một chút, đây có lẽ là vị trí hay phải nhận gạch đá nhất bất kể ở xếp hạng đơn hay chuyên nghiệp. Chỉ cần đội bạn có một khởi đầu tệ hại, lỗi đều là do người đi rừng.

29801620938_c5b75b2af1_z

Người đi rừng luôn phải chịu sức ép cực lớn mỗi khi đội có thành tích không tốt

Trong tưởng tượng của mình, tôi thấy họ, những người đi rừng chuyên nghiệp, hẳn phải có những buổi điều trị tâm lý thường xuyên. Họ sẽ có một nơi tự do đâu đó trong khu luyện tập, nơi dành riêng cho các tuyển thủ đi rừng với ít bia hoặc cà phê miễn phí. Nơi thư giãn đó sẽ có những cuốn sổ tay dầy cộp ghi lại những thay đổi về rừng từ những mùa giải trước – những kiến thức gần như vô dụng chỉ sau một mùa giải.

Ở mỗi buổi trị liệu đó, họ sẽ được thấy mình trong The Dark Knight phiên bản LMHT. Ở đoạn Joker tiến đến và định giết Người Dơi, hình ảnh Joker chính là gã đi đường giữa đang cố gắng bước đến giải thích cho tất cả về cách để vận hành chiến thuật. Một câu chuyện cười thú vị nhưng đến cuối thì ai cũng đều phải rơi nước mắt. Đó chính là cuộc đời của những tuyển thủ đi rừng, liên tục học hỏi và thích nghi với những thay đổi cực kỳ mạnh tay của Riot.

6178-the-dark-knight-1920x1200-movie-wallpaper

Vị trí đi rừng là nơi bị mổ xẻ nhiều nhất trong những năm gần đây – nhiều hơn bất kỳ một đường nào khác – vậy mà chỉ có một điều không đổi đó là việc bị cộng đồng chỉ trích. Tôi không rõ về số liệu nhưng có thể mơ hồ đoán ra rằng đây là vị trí tốn kém nhất với các đội tuyển chuyên nghiệp. Việc phải học cả đống thứ mới tinh chỉ sau mỗi mùa giải là cả một nỗ lực lớn lao. Với tôi, đó là lý do vì sao nhiều ngôi sao đi rừng mang phong cách ăn thịt dần dần biến mất. Khi vào meta sở trường, họ được yêu thích bởi phần đông khán giả nhưng khi không thể thích nghi, họ lại mau chóng bị ghẻ lạnh. Chỉ một số ít những người chơi đa dụng còn trụ lại đủ lâu tới giờ và họ đa phần chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho đồng đội.

Chung cảnh ngộ với đi rừng, vị trí xạ thủ có lẽ đã hiểu ra phần nào tác hại của việc thay đổi và bị bỏ lại phía sau. Tôi không bàn tới việc xạ thủ còn cần thiết hay không – rõ ràng vai trò của vị trí này phát huy rõ ràng nhất khi bước vào giao tranh tổng, và chắc chắn nhiệm vụ đó là tối quan trọng với tất cả các đội tuyển trong vòng 6 -7 năm vừa qua. Nó có một ý nghĩa nhất định với những người chuyên chơi ở vị trí đó, nơi mà lượng tướng không ảnh hưởng quá nhiều tới lối chơi. Việc của họ chỉ luôn là farm và farm, chờ đợi tới những pha giao tranh và thể hiện. Tuy nhiên, ổn định mãi thường đem theo sự nhàm chán và giờ là lúc chúng ta đòi hỏi sự thích nghi với những gì mới mẻ ở vị trí này.

Với người đi rừng, họ có lẽ đã quen với việc thích nghi liên tục một cách khốn khổ. Một tài năng trẻ như MikeYeung, người nổi tiếng với Lee Sin và Nidalee, còn lâu hãy mơ tới chuyện đem được tướng tủ vào thi đấu chuyên nghiệp cho đến khi meta cho phép. Và sau tất cả những khó khăn anh gặp phải, họ lại nói rằng anh không đủ tốt để thi đấu ở những đấu trường đỉnh cao. Trong quá khứ, đã từng có Rush và thậm chí cả Bengi – nhà vô địch CKTG, cũng có lúc bị meta hủy diệt. Thậm chí còn nhiều nữa những huyền thoại trước đây mà tôi chưa thể nhớ ra, những tài năng xuất sắc nhất tới từ xếp hạng đơn đều đã sớm lụi tàn ở đấu trường chuyên nghiệp vì một lý do: họ không hỗ trợ đủ tốt cho những người đi đường. Và như một lẽ tất nhiên, không còn nhiều đội tuyển có thể nổi lên nhờ chơi quanh một người đi rừng gánh team thực thụ.

MikeYeung từng rất nổi tiếng với Lee Sin

Cho đến khi Levi cùng Việt Nam xuất hiện vào năm ngoái, họ khiến chúng ta giật mình đặt ra câu hỏi: Liệu đặt hết tài nguyên cho xạ thủ có phải cách tốt nhất để thắng? Trong một thời khoảng gian dài trước đây, có lẽ là đúng. Nhưng chúng ta đã tưởng đó là con đường duy nhất trong khi thực tế lại không phải như vậy.

Meta hiện tại buộc người chơi phải thay đổi về cách tiếp cận ngay từ giai đoạn cấm chọn. Việc thiết lập đội hình và lối chơi hiện giờ dựa hoàn toàn vào những kỹ năng cá nhân và đặc tính của tuyển thủ. Và từ trình độ kỹ năng, nó sẽ quyết định đến khả năng tiếp cận toàn bộ trận đấu. Đó là điều khiến tôi phấn khích với meta này. Tôi hiểu nó sẽ khiến các tuyển thủ cực kỳ bối rối nhưng thay đổi thì phải chấp nhận những rủi ro.

leviava

Levi cùng GAM đã góp phần thay đổi tư duy về LMHT?

Sau cùng thì, đó cũng giống như bao lần thay meta khác – dù đối tượng chịu tổn thất có là những xạ thủ gánh đội. Tất cả những vị trí khác đã quen với điều này trước đây, sự thay đổi sẽ giết chết vài ngôi sao nhưng những tài năng đích thực sẽ tồn tại,… như ở đường giữa, ngày mà các sát thủ dần biến mất cách đây vài năm. Những trường hợp như Hai, người chưa bao giờ được đánh giá cao với những pháp sư, và khi sát thủ biến mất, fan hâm mộ thất vọng tột cùng với kỹ năng nghèo nàn của anh, bất chấp sự thật rằng anh chỉ yếu ở một vài vị tướng nhất định thuộc meta đó. Chúng ta thậm chí đã từng chứng kiến cả tướng chống chịu như Sion và Galio ở đường giữa. Cả những xạ thủ cũng ở đường giữa. Chúng ta còn có cả một meta Lư Hương Sôi Sục, nơi sự tồn tại của hỗ trợ chỉ đơn giản là bấm nút và tạo khiên. Và mọi thứ như một quy luật tất yếu, sẽ có người trụ lại và có những người thì không.

Có một sự nghiệp kéo dài đồng nghĩa với việc bạn cần khả năng thích nghi trong mọi hoàn cảnh. Đó là sự thực dù với bất kỳ môn thể thao nào. Sự phản đối kịch liệt mà chúng ta đang thấy hiện giờ bởi vì nó ảnh hưởng tới tất cả mọi vị trí – nhưng chỉ riêng xạ thủ là cảm thấy áp lực nặng nề từ việc “thích ứng hoặc chết” mà bao vị trí khác phải trải qua suốt nhiều năm trời. Một cuộc cách mạng đang xảy ra không chỉ ở chống chịu đường trên, không chỉ ở sát thủ đường giữa hay Lee Sin đi rừng hay với những đội tuyển lớn. Đó chỉ đơn giản là một bước tiến tất yếu của cuộc chơi.

Thời kì quẩy xạ thủ của 2lift vẫn khiến người hâm mộ không thể quên

Hiện giờ, dễ thấy Rekkles hay Doublelift cùng nhiều xạ thủ truyền thống khác đang liên tục nói về tương lai của họ – tôi hiểu rõ những nỗi lo đó. Không hề dễ dàng khi phải từ bỏ vị trí cùng những vị tướng quen thuộc suốt nhiều năm liền. Họ hiểu rõ bản thân mình sẽ không thể quay ngược thời gian để có thể bá đạo những vị tướng mới dù có nỗ lực thế nào và họ cũng hiểu rõ việc meta thay đổi có nguy cơ chấm dứt cả sự nghiệp thi đấu của họ chỉ trong nay mai.

Với tư cách 1 khán giả, tôi nghĩ chúng ta đều hy vọng rằng họ đủ khả năng để chơi bất kỳ thứ gì họ muốn. Chúng ta biết họ sở hữu những kỹ năng mê hoặc bậc nhất thế giới, vậy nên thật khó khi thấy họ phải chơi Swain hay Morgana như hiện giờ. Dù sao, tôi vẫn phải nói rằng chúng ta phải chờ — đặc biệt ở những người chơi chuyên nghiệp nơi 95% tới 100% hiệu quả ở một vị tướng chỉ có thể đo bằng việc sống hoặc chết và thắng hoặc thua.

_MG_4627

Noway cũng đang trong giai đoạn thiếu ổn định khi phải dùng các pháp sư đường dưới

Đó là lý do vì sao mỗi vị trí đều được định nghĩa rõ ràng cho các vận động viên thể thao chuyên nghiệp. Từ thủ môn lên tiền đạo trong bóng đá, điều đó là có thể nhưng chẳng ai nói nó sẽ dễ dàng cả. Một xạ thủ truyền thống chuyên nghiệp liệu có thể biến thành một vai trò gì đó khác? Một vài trong số họ rõ ràng thích nghi khá tốt, nhưng có những người sẽ luôn hoài niệm về kỹ năng “hit and run” hay những đòn bắn tay chí mạng. Sẽ chỉ vài người được tận hưởng niềm vui – trong khi số khác chật vật, vì thật khó để thúc đẩy bản thân xuất sắc ở những điều mình không thích. Điều đó là dễ hiểu bởi có người kiến tạo giỏi nhưng dứt điểm tồi, có người kiến tạo tồi nhưng dứt điểm lại tốt, quan trọng là tất cả phải tìm ra cho mình một vị trí thích hợp.

Đó là điều đang xảy ra với các xạ thủ, sự thích nghi và chọn lọc. Rồi theo thời gian, có lẽ chúng ta sẽ được thấy nhiều hơn những tuyển thủ đa năng, bởi meta thúc đẩy tất cả phải “tiến hóa”, và những ngôi sao như vậy sẽ sớm khiến mọi người chấp nhận và hiểu rõ rằng thay đổi là cần thiết cho sự phát triển, dù có thể sẽ vẫn còn một vài trường hợp sống sót tốt khi một mình đi ngược lại cả thế giới.

2lift-rekkles

Theo cá nhân tôi, các xạ thủ sẽ sớm hiểu ra vấn đề và học cách thích nghi tốt hơn nhưng chỉ sau khi mùa giải năm nay kết thúc. Giai đoạn cấm chọn trong tương lai về sau sẽ thú vị hơn rất nhiều, thậm chí cả việc lựa chọn đội hình thi đấu gồm những ai. Bạn có thể mang một người chơi chỉ đánh tủ một tướng hay kết hợp nhiều lựa chọn để có thể tiếp tục sử dụng những xạ thủ truyền thống một cách hiệu quả. Có quá nhiều cách để trò chơi có thể phát triển và tôi háo hức chờ đón điều đó.

Sau cùng,  chúng ta đều thấy vấn đề của mỗi đội tuyển khi mỗi lần meta thay đổi: từ chiến thuật tận dụng bộ đôi đường trên – đi rừng hay thậm chí trước cả khi đưa xạ thủ xuống đường dưới. Ở mỗi thời kỳ chúng ta đều thấy những tên tuổi mới nổi lên. Điều đáng tiếc nhất mà các tuyển thủ phải đối mặt là họ bỗng chốc trở nên mờ nhạt quá nhanh trong một meta không phù hợp. Tôi hy vọng mọi người sẽ không bỏ cuộc vì điều đó bởi khi meta xoay vòng, cơ hội sẽ lại đến với họ thêm một lần nữa. Chỉ cần họ giữ được tinh thần và một thái độ tập luyện tốt, chắc chắn những điều tốt đẹp sẽ sớm trở lại.

Và như mọi môn thể thao khác, yêu cầu của khán giả với chất lượng vận động viên sẽ ngày một tăng cao. Những đòi hỏi khắt khe sẽ thúc đẩy giới hạn sáng tạo. Những trận đấu sẽ trở nên đáng xem hơn và bạn sẽ hiểu đó không chỉ nhằm mục đích giúp những đội tuyển nhỏ vươn lên mà nó còn biến những ông lớn không còn trì trệ trên đỉnh vinh quang. Tương lai của LMHT cũng tương tự như vậy, khi mà những tuyển thủ kỹ năng cao, có khả năng chơi rộng hơn sẽ thống trị, và đó sẽ là khởi đầu cho một kỷ nguyên mới: Rũ bỏ cái lạc hậu để hướng đến những cái tiến bộ hơn. Và đó cũng là mục đích chính của những người đang góp phần tạo nên bộ môn này, đưa ánh sáng vinh quang rọi tới những góc khuất hơn trên sân khấu lớn.

divider

Tải Garena Mobile tại http://mobile.garena.vn để cập nhật các tin tức, cẩm nang bổ ích và sự kiện hàng ngày nhé các bạn!

No comments:

Post a Comment