Tuesday, November 29, 2016

Bạn có chắc mình thành thạo mọi thứ về chiến thuật “thịnh hành” nhất Liên Minh?

Liên Minh Huyền Thoại hiện tại là trò chơi MOBA có số lượng người chơi lớn nhất thế giới. Và hiện tại với hơn 100 triệu người chơi thường xuyên mỗi tháng trên toàn cầu, chúng ta có một hệ thống chiến thuật và meta vô cùng đa dạng. Bên cạnh đó, khi các chiến thuật và meta đang biến đổi liên tục, có một chiến thuật vẫn tồn tại và được coi như là cách đơn giản nhất để giúp đội bạn phá hủy Nhà Chính của đối phương. Đó chính là chiến thuật đẩy lẻ!

À, hãy nhớ là đừng đọc hết nhé các bạn. Hãy tìm hiểu nó một cách từ từ, từng thứ một, nó sẽ giúp cho bạn thấy thú vị hơn khi tìm hiểu một chiến thuật cũ, nhưng theo cách mới này. Và cũng hi vọng rằng, đối phương của bạn sẽ không đọc được chúng… ít nhất là tại đây.

Vậy chính xác đẩy lẻ là gì?

split-push

Đẩy lẻ đơn giản giống như chính cái tên nó vậy: Đẩy trụ một mình. Đẩy lẻ sẽ là một ý tưởng hay khi đội bạn không có khả năng giao tranh quá tốt, hoặc trong đội đang có ai đó bị hạ gục… hơi nhiều. Mục tiêu chính của người đẩy trụ đó là làm phân tâm kẻ địch bằng việc đẩy vào một trụ ở các đường cạnh bên, vì thế đồng đội có thể nhân cơ hội đó để tập trung tiến vào các mục tiêu khác trên bản đồ, điều này sẽ đem lại một lợi thế rất lớn.

Nhưng để làm được điều này bạn cần phải nhớ rất nhiều thứ, bởi vì khi đẩy lẻ bạn sẽ giống như là “một mình trong rừng, và chẳng ai ở đó để giúp bạn cả”. Mà thôi không tán dóc nữa, hãy cùng đến với các mẹo để trở thành một người đẩy trụ hiệu quả nào!

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Bạn có thể lên kế hoạch cho việc đẩy lẻ ngay từ giai đoạn cấm chọn. Không quan trọng ở bên nào, bạn cần sáng suốt nếu định chọn một vị tướng có thiên hướng đẩy lẻ. Ví dụ, sẽ không hay chút nào khi chọn tướng đẩy lẻ trong khi bên đối phương toàn tướng cơ động, có thể đuổi bắt bạn nhanh chóng (như Quinn chẳng hạn) khi bạn vừa tiến đến trụ của họ.

twisted fate + quinn

Nên tránh những con bài cơ động hoặc kĩ năng toàn bản đồ 

Và một khi vị tướng đẩy lẻ của bạn đã được chọn, hãy chơi thật khôn ngoan. Đầu tiên và trước hết, bạn cần phải rất chú ý đến việc cắm mắt, dù là tự cắm hoặc nhờ đồng đội, để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân. Những vị trí cắm mắt sẽ phụ thuộc vào bạn ở bên đội nào, Xanh hay Đỏ. Dưới đây là vài hình ảnh minh họa.

Khi đẩy trụ từ phía Đội Đỏ, tùy theo trụ mà bạn đang đẩy (thường sẽ nằm ở đường trên), các vị trí cắm mắt của bạn sẽ ở:

b

Còn đây là vị trí cắm mắt khi bạn ở bên Đội Xanh:

a

Vấn đề tôi muốn nói trong những bức hình này chính là tùy theo trụ bạn đẩy là trụ thứ mấy mà hãy cắm mắt ở vị trí thích hợp để nhận biết nếu kẻ địch có ý đồ lên để ngăn chặn bạn.

Thêm vào đó, nếu bạn có ý định chỉ ở lì đường trên và không đi đâu cả, hãy nhớ đổi Mắt Vật Tổ thành Thấu Kính khi đạt đến cấp độ 9 nhé. Mặt Vật Tổ có thời gian hồi khá lâu, Thấu Kính cho phép bạn cắm mắt ở xa hơn bên rừng đối phương và thậm chí còn tồn tại mãi mãi nữa. Nếu có bị phá, ít nhất bạn cũng biết được rằng có đối phương đang ở gần đó và rút lui an toàn.

NHỮNG KẺ ĐẨY LẺ

Bây giờ hãy cùng điểm qua vài lựa chọn phù hợp cho việc đẩy lẻ nào.

Đẩy lẻ là một chiến thuật sẽ đạt hiệu quả nhất nếu tướng được sử dụng có khả năng tay đôi tốt, không bị thua nếu 1 đấu 1 với bất cứ ai và thậm chí có thể sống sót khi 1 đấu 2. Vì thế dưới đây là danh sách các tướng mà tôi tin rằng sẽ đẩy lẻ rất tốt, đánh giá sức mạnh được sắp xếp từ cao đến thấp.

TƯỚNG LÊN SÁT THƯƠNG VẬT LÝ:

  • Jax_Square_0 Jax: Nội tại và lối lên trang bị của Jax giúp hắn có thể tay đôi rất mạnh, thậm chí đôi khi có thể hạ gục nhiều người một lúc nữa.
  • Jayce Jayce: Một tướng vẫn được nhiều người sử dụng thường xuyên, có khả năng phá trụ rất nhanh.
  • Trundle_Square_0 Trundle: Dù đã bị giảm sức mạnh những Trundle vẫn là một kẻ đi đường và đẩy trụ khá tốt, đối đầu với hắn vào giai đoạn cuối trận thực sự sẽ rất mệt đấy.
  • ZedSquare Zed: Rất mạnh khi 1 đấu 1, với các trang bị của mình, Zed sẽ đẩy trụ vô cùng nhanh.
  • Những tướng đường trên lên sát thương vật lý khác như Fiora_Square_02 Fiora, Yasuo_Square_0 Yasuo.

TƯỚNG LÊN SỨC MẠNH PHÁP THUẬT:

  • diana Diana: Cô nàng này có thể không hay xuất hiện, nhưng nội tại của cô ta thực sự giúp đẩy trụ rất tốt đấy, thêm vào khả năng tay đôi siêu khỏe nữa.
  • TeemoSquare1 Teemo: Một lựa chọn không hề troll chút nào. Nếu xây dựng theo lối tốc độ đánh, Teemo sẽ đẩy trụ vô cùng mãnh liệt và vẫn đem lại sự khó chịu đáng kể lên khu vực đường trên.
  • Những tướng đường trên lên sức mạnh pháp thuật khác như EkkoSquare Ekko.

PHÉP BỔ TRỢ

Dưới đây là những phép bổ trợ hữu ích cho việc đẩy lẻ.

teleport Các tướng đi đường trên, đặc biệt là những kẻ đẩy trụ rất cần Dịch Chuyển để có thể di chuyển mọi nơi trên bản đồ nhanh chóng.

flash Tốc Biến rõ ràng là phép bổ trợ tốt nhất và được sử dụng nhiều nhất trong trò chơi rồi, số tướng không cần phép bổ trợ này chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi.

toc-hanh Tốc Hành là một phép bổ trợ tùy tình huống, giúp bạn thoát khỏi những pha gank của đối thủ hoặc đuổi bắt đối phương nhanh hơn, một lợi thế khác là phép bổ trợ này còn có thời gian hồi nhanh hơn Tốc Biến nữa!

RỒNG

Mọi bùa lợi rồng đều góp phần giúp bạn đẩy đường nhanh hơn, hãy thử phân tích từng loại nhé.

Rồng Gió

elemental-dragon-air

Rồng Gió có thể giúp đem lại 25/50/75 tốc độ di chuyển khi ở trạng thái ngoài giao tranh. Có bùa lợi Rồng Gió sẽ hỗ trợ việc đẩy lẻ rất tốt với việc bạn có thể quay trở lại đường nhanh hơn và bỏ chạy dễ dàng hơn nếu đối phương có ý định tiếp cận.

Rồng Nước

elemental-dragon-water

Hạ gục Rồng Nước sẽ hồi lại cho bạn 4/8/12% máu và năng lượng đã mất mỗi 5 giây sau khi ra khỏi giao tranh 8 giây. Có một bùa lợi Rồng Gió sẽ giúp việc đẩy trụ nhờ việc đem lại cho tướng của bạn khả năng trụ đường tốt hơn rất nhiều, sẽ không phải biến về nhiều lần trong trận đấu.

Rồng Lửa

elemental-dragon-fire

Tiêu diệt Rồng Lửa sẽ giúp bạn tăng 8/16/24% sức mạnh phép thuật và sát thương vật lý. Quá rõ ràng rồi, với lượng sát thương cộng thêm này, bạn sẽ có thể đẩy trụ nhanh hơn.

Rồng Đất

elemental-dragon-earth

Đây là bùa lợi rồng tốt nhất dành cho việc đẩy lẻ, với 10/20/30% sát thương cộng thêm lên các mục tiêu như quái khủng hoặc trụ.

TRANG BỊ

Một số trang bị cụ thể sẽ giúp bạn đẩy trụ nhanh hơn nên nếu muốn trở thành một kẻ đẩy lẻ tốt, hãy cân nhắc mua chúng thật nhanh nhé.

Thủy kiếm Thủy Kiếm là trang bị giúp đẩy trụ nhanh nhất trong các trang bị, bởi những tướng đẩy lẻ tốt thường có những chiêu thức có thời gian hồi nhanh (W của Jax, Q của Trundle…).

inhibitor-turrets-objectives

Lượng sát thương mà Thủy Kiếm giúp bạn gây lên trụ bảo vệ là không ít đâu nha

Nội tại của Thủy Kiếm (gây thêm sát thương sau khi sử dụng một kỹ năng) có thể sử dụng liên tục nhiều lần, vì thế đây là món đồ mà bạn nên cân nhắc mua đầu tiên và nâng cấp càng sớm càng tốt.

riu-dai-mang-xa Rìu Đại Mãng Xà là một trang bị giúp bạn dọn đường rất nhanh với việc tiêu diệt cả đám lính trong giây lát, và nhờ vào khả năng giúp bạn ngay lập tức hồi lại một đòn đánh thường khi kích hoạt, khả năng phá trụ của bạn sẽ được gia tăng đáng kể đấy.

co lenh hieu trieu Cờ Lệnh Hiệu Triệu tăng cường sức mạnh cho một quân lính, và giúp quân lính đó miễn nhiễm các hiệu ứng khống chế. Với trang bị này, bạn có thể tích tụ được cả một đợt lính khổng lồ, nhờ đó góp phần giúp việc đẩy trụ nhanh hơn.

Zz'Rot_Portal_item Thông Đạo Zz’Rot: Khỏi phải nói rồi, một trang bị quá phù hợp để đẩy đường với việc tạo ra một cánh cổng hư không giúp tạo ra Bọ Hư Không mỗi 4 giây. Tuy nhiên để sử dụng tốt trang bị này, bạn cần phải biết cách đặt cổng Hư Không ở vị trí hợp lí.

CÁC VỊ TRÍ THÍCH HỢP ĐỂ ĐẶT THÔNG ĐẠO ZZ’ROT

vi-tri-dat-thong-dao-zzrot

DƯỢC PHẨM

Đừng có quên những bình thuốc này nhé vì chúng sẽ giúp việc đẩy trụ theo cách mà bạn không thể ngờ đấy. Dù rằng nhiều người không hay lên trang bị này cho lắm trừ khi họ đã đầy đủ đồ đạc, Dược Phẩm vẫn rất có ích nếu bạn biết tận dụng chúng vào giai đoạn giữa trận.

Elixir-of-Iron-Trail

Một trong những yếu tố không kém phần quan trọng trong chiến thuật đẩy lẻ

Với một lượng sức mạnh không hề nhỏ chỉ với 500 vàng, bạn có thể làm được kha khá thứ nếu sử dụng khôn ngoan. Hãy thử xem qua chúng nào.

Elixir_of_Iron Dược Phẩm Cứng Cáp cung cấp 300 máu, +25% kích cỡ và kháng hiệu ứng, thêm vào đó là khả năng tăng tốc độ cho đồng minh đằng sau. Đây là dược phẩm hỗ trợ rất tốt nếu bạn chơi một vị tướng máu giấy và muốn tẩu thoát thật nhanh khi bị săn đuổi.

Elixir_of_Wrath Dược Phẩm Phẫn Nộ cho người dùng 30 sát thương vật lý và khả năng hút máu khi tấn công tướng địch. Trong nhiều trường hợp thì đây là một bình thuốc rất hữu dụng để giúp bạn giao tranh với tướng đối thủ, và rất có thể khi thắng lợi, bạn sẽ dễ dàng ăn được trụ hơn.

Elixir_of_Sorcery Dược Phẩm Thuật Pháp đem đến 50 sức mạnh phép thuật, một chút khả năng hồi năng lượng và sát thương chuẩn khi tấn công tướng địch và trụ. Đây là dược phẩm hỗ trợ đẩy trụ tốt nhất cho mọi vị tướng gây sát thương phép thuật.

Nội tại Thuật Pháp của dược phẩm này cũng cộng dồn với bùa lợi Rồng Đất và đây sẽ là một lượng sát thương khổng lồ lên trụ đối phương đấy.

TỔNG KẾT

Đẩy lẻ là một công cụ đắc lực mà người chơi có thể tận dụng để chiến thắng, nhưng chỉ khi làm hiểu rõ và làm mọi thứ thật chính xác thôi nhé. Dù rằng trong bài viết này đã nói khá nhiều về những chiến thuật, cách xây dựng trang bị, điểm cắm mắt,… nhưng chính bạn mới là nhân tố quan trọng nhất để chiến thuật này phát huy tối đa tác dụng.

lol_promoart_8_0

Đẩy lẻ và vây hãm mục tiêu là chìa khóa của chiến thuật này đó!

Hãy ra quyết định đúng đắn và quyết tâm thực hiện đến cùng, trái ngọt chiến thắng sẽ đến với bạn, tất nhiên không phải lúc nào cũng vậy. Cuối cùng, nhớ để ý nhìn bản đồ nhỏ mỗi 5 giây để quan sát mọi thứ nhé. Chúc bạn may mắn!

No comments:

Post a Comment