Tuesday, March 28, 2017

Những điều nên biết khi đi bắt “Giun” – Phần 2: Cuộc chiến cân não

Xem phần 1 tại Đây

Một trong những điều quan trọng nhất trong giao tranh Baron đó chính là việc đưa ra quyết định. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách đưa ra quyết định trong khi ăn Baron qua phần 2 của loạt bài này nhé.

Kindred_divider_2

Ăn nhanh hay giao tranh

Chắc hẳn một trong những tình huống thường thấy nhất ở Baron là một đội sẽ cố gắng nó nhanh nhất có thể, trong khi đội khác tràn ra để cố gắng tranh chấp. Vậy ở trong tình huống này và đội bạn đang là bên ăn Baron, bạn sẽ có những lựa chọn như sau:

Void_Crest_icon Cố gắng ăn Baron nhanh: Nếu bạn nghĩ đội đối phương không thể đến kịp, cụ thể hơn là người đi rừng, thì đội bạn có thể cố gắng dồn sát thương và ăn thật nhanh Baron. Sau đó thì có thể đơn giản là đánh bài chuồn, hoặc nếu tự tin hơn thì có thể đứng lại giao tranh nhờ lượng sát thương được tăng từ bùa lợi Baron.

Void_Crest_icon Quay ngược đội hình và tấn công: Đây là một quyết định rất thường thấy ở những đội tuyển, nhưng lại rất ít khi được áp dụng trong những trận đấu xếp hạng đơn. Đôi khi cố gắng ăn Baron không phải là một ý hay, nhất là khi đội bạn có nguy cơ bị cướp khá lớn khi người đi rừng của đối phương đã có thể áp sát.

Teamfight-on-Baron-Nashor

Sẽ chả có gì đảm bảo người đi rừng của bạn sẽ thắng trong cuộc thi trừng phạt cả

Mục tiêu của bạn lúc này sẽ là chiến thắng giao tranh, hoặc đơn giản hơn là tiêu diệt người đi rừng của đối phương để đảm bảo việc ăn Baron thành công. Nên nhớ rằng, với kiểu giao tranh này, bạn sẽ thường có lợi về “thế” (do đối phương bắt buộc phải lao vào để tranh chấp Baron) nhưng lại bất lợi về “lực” (bị Baron tấn công, bị giảm giáp, kháng phép)

Void_Crest_icon Rút lui: Không có nhiều điều để nói về lựa chọn này. Khi mọi thứ không an toàn thì tốt nhất là hãy rút lui, bạn có thể sẽ đánh mất lợi thế ở hang Baron, nhưng ít ra nó không dẫn đến thảm họa. Tôi sẽ không tập trung nói về việc rút lui ở đây, chỉ cố gắng để nhắc các bạn thôi: Đừng có lúc nào cũng cố quá rồi kẻo quá cố đấy.

Hãy xem tình huống sau đây trong game 2 trận đấu giữa ROX và SKT ở CKTG mùa 6 nhé

Đây là một ví dụ điển hình cho việc xoay đội hình và tấn công. ROX đã giữ Baron ở mức khoảng 2000 máu, một lượng máu quá cao để Blank có thể thật sự tranh chấp, nhưng cũng ép buộc anh ta phải đứng sát hang Baron nếu không muốn mất nó bất cứ lúc nào. Giờ thì công việc của toàn bộ đội hình ROX cực kì đơn giản: Tấn công và tiêu diệt một Olaf đang gần như đứng yên trước của hang Baron. Sau khi Blank nằm, phần việc còn lại là rất dễ dàng, họ dễ dàng có được Baron và quét sạch phần còn lại của SKT ra khỏi bản đồ.

Đối với các đội tuyển chuyên nghiệp, thực hiện việc này không phải là một vấn đề quá khó. Nhưng đối với chúng ta, những người chơi xếp hạng đơn thì giao tiếp sẽ là một vấn đề cực lớn đấy. Ăn hay Quay lại là một quyết định mà bạn sẽ không hề muốn nó trở nên rối tung đâu. Sẽ cực kì thảm họa nếu một số người trong đội muốn ăn nhanh nhất có thể, trong khi đó số còn lại thì quay ngược lại và đánh nhau với đối phương. Vì thế nên nếu muốn ăn Baron, hãy đảm bảo rằng đội bạn có cùng một quyết định trong trường hợp đối phương tiến đến nhé.

Lỗi giao tiếp – chuyện không của riêng ai

Mẹo nhỏ: Chim Mồi

Đôi khi bạn sẽ không cần tất cả mọi người phải tấn công vào Baron, bởi một số thành viên ít sát thương sẽ gần như chẳng giúp ích được gì cả. Một mẹo khá hay đó là cử ra một “Chim Mồi” để ngăn cản đối phương tiến vào hang Baron.

“Chim Mồi” sẽ có tác dụng giữ chân hoặc khống chế đối phương, đặc biệt là người đi rừng đối phương, giúp cho việc ăn Baron trở nên cực kì đảm bảo (trừ khi có một cái Cung Ánh Sáng hoặc Mưa Đại Bác thần thánh nào đó được sử dụng, sau khi Baron còn vài – ví dụ: 2 – máu sau một cú Trừng Phạt hụt của người đi rừng thôi). Nếu cuộc tranh chấp là 5v5, thì gần như Chim Mồi sẽ phải hi sinh mạng sống để ngăn cản, nhưng một mạng đổi Baron thì vẫn lời chán.

Alistar_9 ThreshLoadScreen_4 Gragas-2

Alistar, Thresh hay Gragas đặc biệt hữu dụng trong việc khống chế và cản bước tiến đối phương

Ở đội xanh (là đội ở phía dưới ấy), việc sử dụng chim mồi sẽ khó hơn một chút, bởi bạn cần một ai đó có khống chế cứng đứng phía trên hang Baron để ngăn cản người đi rừng đối phương lướt xuống và cướp Baron. Còn đối với đội đỏ, bạn sẽ chỉ cần kiểm soát tầm nhìn quanh khu vực sông và bùa xanh. Chim mồi sẽ cố gắng ép góc đối phương nhiều nhất có thể, để máu Baron được kéo xuống đến một mức có lợi nhất cho đội bạn trong quyết định “Ăn hay Quay lại”.

simple divider

Ở phần cuối cùng, chúng ta sẽ tìm hiểu cách để tổ chức ăn và thoát khỏi hang Baron. Còn giờ thì hãy cho chúng tôi biết ý kiến của các bạn bằng cách để lại bình luận bên dưới nhé!

No comments:

Post a Comment