Tuesday, January 30, 2018

Hướng dẫn chuyên sâu: 4 phong cách đẩy lẻ để giành chiến thắng (phần I)

Đẩy lẻ trong Liên Minh Huyền Thoại là một cách tốt để bạn gánh đội trong xếp hạng đơn thông qua việc liên tục gây áp lực một cách khó chịu về mặt chiến thuật. Đẩy lẻ hiệu quả đòi hòi sự phối hợp và hỗ trợ của cả đội, tuy nhiên  bạn cũng không nên đặt quá nhiều niềm tin vào những người đồng đội xa lạ này mà cũng nên tập dần cách hoạt động độc lập – vì đôi khi bạn mới chính là niềm hi vọng duy nhất của họ.

Graves-Vs-TwistedFate-Fan-Art-932x620

Hai tiêu chí cơ bản của đẩy lẻ mà tất cả mọi người đều biết là: cố gắng gây áp lực lên một đường đơn lẻ nhiều nhất có thể song vẫn phải hạn chế tuyệt đối việc nằm lại nếu đối phương kéo thêm người lên. Điều này đòi hỏi không chỉ là kĩ năng cá nhân hoàn thiện mà còn là sự am hiểu về các khía cạnh của trò chơi cũng như khả năng kiểm soát bản đồ một cách có chiều sâu. Vậy có những kiểu đẩy lẻ nào? Làm sao để vận hành cho đúng và đạt được chiến thắng cuối cùng? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Dạng 1: Đẩy Lẻ Truyền Thống

Giới thiệu chung về phong cách đẩy lẻ truyền thống

Đẩy lẻ truyền thống là dạng thức phổ biến nhất trong các chiến thuật đẩy lẻ, trải dài từ các “thánh push(p) trộm” Tryndamere, Master Yi Đồng đoàn 5 cho tới vung gươm múa kiếm bằng Fiora đưa cả đội SKT đến với chiến thắng như cách Marin đã làm ở Chung kết thế giới mùa 5. Sở dĩ đẩy lẻ truyền thống phổ biến nhất do các tướng lựa chọn cho dạng thức này có tiềm năng đơn đấu và thắng đường tốt, phù hợp với phần lớn người chơi đường trên “hổ báo” ở xếp hạng đơn, cũng như sẽ tỏa sáng ở các giải đấu chuyên nghiệp trong meta “Top lane carry” (Đường trên gánh đội).

yasuo-vs-annie-and-tibbers-fighting

Đẩy lẻ truyền thống phù hợp nhất với những người có kĩ năng cá nhân vượt trội hơn kẻ cùng đường

Cách vận hành của phong cách đẩy lẻ truyền thống

Đẩy lẻ truyền thống được lựa chọn khi bạn dự đoán đội mình khó có thể chiến thắng trong các giao tranh 5v5 với đối phương (do đội hình khắc chế, thua thiệt trang bị/mục tiêu lớn tạm thời,…). Lúc này, nếu bạn là người nắm giữ vai trò đẩy lẻ của đội, mục đích chính là phải gây sức ép để đội đối thủ phải tách ít nhất một đến hai người lên để cản bạn, bằng không công trình (trụ/nhà lính) của chúng sẽ về với cát bụi.

Cách vận hành của đẩy lẻ truyền thống cũng tương đối đơn giản: bạn sẽ cố gắng chiếm lợi thế ở đường bằng sát thương trội hơn từ chất tướng, lên một vài trang bị đẩy đường như Rìu Tiamat hay Dao Điện Statikk và liên tục đẩy lính về phía trụ đối phương sau khi đã cắm mắt để đảm bảo an toàn. Sức ép của đẩy lẻ truyền thống sẽ tỉ lệ thuận với mức độ chênh lệch của bạn so với người cản đẩy đường, nên nó yêu cầu khá nhiều về kĩ năng cá nhân và một chút nhãn quan chiến thuật để “cảm nhận được sự nguy hiểm”.

Khả năng đơn đấu mạnh là yếu tố quan trọng nhất trong đẩy lẻ truyền thống 

Các tiêu chí chọn tướng cho phong cách đẩy lẻ truyền thống

  • Khả năng đơn đấu mạnh, ưu tiên các đấu sĩ để có thể cân bằng giữa sát thương và một chút chống chịu.
  • Khả năng dọn lính ổn (có thể bù đắp bằng các trang bị hỗ trợ đẩy đường như Rìu Tiamat hay Dao Điện Statikk).
  • Có độ cơ động nhất định để đào tẩu khi bị vây bắt bởi nhiều thành viên.
  • Sát thương lên công trình đủ tốt để gây sức ép.

Một vài vị tướng tiêu biểu cho phong cách đẩy lẻ truyền thống là: JaxSquare Jax, Fiora_Square_02 Fiora, master-yi Master Yi, tryndamere Tryndamere,…

Dạng 2: Đẩy lẻ quấy rối

Giới thiệu chung về phong cách đẩy lẻ quấy rối

Không phải lúc nào kĩ năng của bạn cũng luôn vượt hơn đối phương để lạm dụng phong cách đẩy lẻ truyền thống kể trên, nhất là khi phải đối mặt với một người đi rừng khát máu thực thụ, sự hổ báo hiếu chiến của bạn đôi khi sẽ trở thành miếng mồi béo bở mời gọi hắn “cắm trại”. Đây là lúc mà đẩy lẻ quấy rối thể hiện những mặt ưu việt hơn của nó: an toàn, chậm rãi nhưng không kém phần hiệu quả.

Liệu bạn có phát rồ lên nếu phải đối đối đấu với kẻ đẩy lẻ quấy rối như thế này?

Cách vận hành của phong cách đẩy lẻ quấy rối

Đúng như tên gọi của nó, phong cách đẩy lẻ quấy rối hướng đến việc gây khó chịu vì đặt một sức ép không quá lớn nhưng đều và liên tục đến 2 đường cánh của đối phương. Mục tiêu của nhân tố đẩy lẻ không nhằm phá hủy công trình nhanh hết mức có thể, nhưng lợi dụng độ cứng cáp sẵn có để ép lính vào tầm trụ đối phương, trong khi kẻ đi cùng đường không thể một mình truy đuổi và hạ gục được người đẩy lẻ.

Khi đối phương cảm thấy quá khó chịu và cử thêm nhiều người xuống để “giải quyết” kẻ đang không ngừng đẩy lẻ, chúng cũng đã tự đạp phải cái bẫy được giăng sẵn bởi chiến thuật này. Người đẩy lẻ sẽ cố gắng chạy trốn – và nếu không thể sẽ câu giờ càng lâu càng tốt để đồng đội anh ta có một khoảng thời gian đủ dài để chiếm các mục tiêu lớn ở phần còn lại của bản đồ. Kể cả khi không có mục tiêu, họ cũng hoàn toàn có thể càn lên ép một giao tranh 4 đánh 3, thậm chí là 4 đánh 2 nếu người đẩy lẻ đủ khỏe để thu hút tài nguyên.

Sức chống chịu ấn tượng của người đẩy lẻ là chìa khóa thành công của đẩy lẻ quấy rối

Các tiêu chí chọn tướng cho phong cách đẩy lẻ quấy rối

  • Sức chống chịu càng lớn càng tốt.
  • Khả năng dọn lính ổn (có thể bù đắp bằng các trang bị hỗ trợ đẩy đường như Rìu Đại Mãng Xã hay Áo Choàng Lửa).
  • Độ cơ động tương đối hoặc các dạng hồi phục để chạy trốn hay câu giờ nếu đã bị bọc hậu.
  • Nhiều kĩ năng khống chế để giữ chân đối phương.

Một vài vị tướng tiêu biểu cho phong cách đẩy lẻ quấy rối là: Singed_square Singed, MaokaiSquare Maokai, NautilusSquare Nautilus, Illaoi_Square_0_2 Illaoi,…

divider-blue

Trên đây mới chỉ là hai trong số bốn phong cách đẩy lẻ điển hình của Liên Minh Huyền Thoại. Vậy bạn có dự đoán được hai cái tên còn lại là gì và phong cách vận hành ra sao không? Cùng để lại ý kiến của mình ở phần bình luận cuối bài viết nhé!

 Ngoài ra, để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại trên điện thoại của mình một cách nhanh nhất, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại http://mobile.garena.vn/ nhé!

No comments:

Post a Comment