Friday, March 24, 2017

Trở thành một thiết kế viên cho Riot, dễ hay khó?

Trở thành một thiết kế viên trò chơi cho một studio lớn nào đó chắc chắn luôn là ước mơ của những game thủ trên toàn thế giới. Những công việc liên quan này luôn có một sức hút khó cưỡng, giúp cho game thủ cố gắng và đạt được nó. Thế nhưng, có bao giờ bạn thắc mắc rằng để trở thành một thiết kế viên trò chơi cho Riot, thì bạn cần phải làm gì không?

Greg “Ghostcrawler” Street là một thiết kế viên trò chơi, và hiện tại ông đang là Giám Đốc Thiết Kế Trò Chơi của Riot Games. Với kinh nghiệm thiết kế trò chơi gần 20 năm, Greg Street đã trải qua và hiểu rõ những yếu tố để trở thành một thiết kế viên. Giờ đây, khi ở vị trí rất cao trong Riot, ông đã chia sẻ lại những cách để trở thành một thiết kế trò chơi. Hãy cùng xem nhé!

simple divider

 

Làm cách nào để trở thành một nhà thiết kế game cho Riot?

Đương nhiên là bạn phải vượt qua cuộc phỏng vấn xin việc, vì thế tôi sẽ nói cho bạn những thứ sẽ giúp bạn vượt qua nó.

Các bước phỏng vấn là:

  • Ai đó (thường là người tuyển dụng) nhận thấy đơn xin việc của bạn.
  • Chúng tôi gửi cho bạn một bài kiểm tra về thiết kế.
  • Bạn có một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với 1-2 nhà thiết kế game của chúng tôi.
  • Nếu những điều này diễn ra suôn sẻ, chúng tôi sẽ đưa bạn đến văn phòng ở L.A cho một cuộc phỏng vấn kéo dài 1 ngày với 6-10 nhân viên Riot (chia nhỏ thành những cuộc phỏng vấn 1 giờ).
  • Nếu bạn vượt qua cuộc phỏng vấn đó, chúng tôi sẽ đưa ra một lời đề nghị làm việc. Đôi khi bạn không thực sự trúng tuyển, nhưng chúng tôi sẽ yêu cầu bạn giữ liên lạc, và thường thì cuối cùng chúng tôi cũng thuê những người như vậy khi có một vị trí thích hợp cho họ.

tru so riot games 1

Vượt qua bước đầu tiên đã tương đối thử thách. Mỗi tuần, chỉ riêng vị trí thiết kế game cho Riot chúng tôi đã nhận được hơn 100 đơn xin việc, và cũng giống như rất nhiều công ty khác, không có cách khả thi nào để xem xét kĩ lưỡng từng đơn xin việc. Vì vậy, nổi trội hơn số đông sẽ giúp bạn rất nhiều. Bạn sẽ không muốn nổi trội vì việc dùng một màu hay phông chữ kì quặc trên đơn xin việc hay lí lịch đâu. Mà phải nổi trội nhờ vào những nội dung trong đó.

Nếu bạn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực thể thao điện tử chuyên nghiệp, đơn xin việc của bạn có lẽ sẽ không được đánh giá cao lắm. Điều đó cũng không hẳn là một vấn đề. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể đưa vào đơn xin việc những thành công có liên quan đến game mà bạn có. Nếu bạn là người lãnh đạo một cuộc săn boss, streamer, bạn từng viết một bài hướng dẫn chiến thuật, làm một bản mod cho Starcraft hay đã có 10 năm kinh nghiệm làm bang chủ, bạn nên đưa những điều đó vào!

tru so riot games 2

Nếu lí lịch của bạn hơi nhạt, thì bạn phải phụ thuộc nhiều hơn vào đơn xin việc. Vì thế hãy nói về những thứ bạn nên đưa vào.

Đầu tiên, tình yêu đối với trò chơi điện tử của bạn phải rất lớn. Tôi cho rằng đó là điều chắc chắn. Chúng tôi nhận được rất nhiều đơn xin việc nói rằng công ty nên tuyển họ vì họ đam mê chơi game. Dĩ nhiên là nó quan trọng, nhưng còn xa mới đủ.

Ba điều mà một nhà thiết kế trò chơi ở Riot làm nhiều nhất là: phân tích, giải quyết vấn đề và tạo ra sản phẩm. Vì thế một lời khuyên tôi thường đưa ra là hãy thể hiện bạn có kinh nghiệm trong những lĩnh vực này. Nó không cần thiết phải là kinh nghiệm chuyên môn, và đối với rất nhiều nhà thiết kế game của chúng tôi, điều này không phải là vấn đề. Chúng tôi là một trong những studio sẽ thuê những ứng viên sáng giá ngay khi họ vừa tốt nghiệp Đại Học. Chúng tôi làm thế suốt.

Giải quyết vấn đề và phân tích thì tương đối khó để thể hiện trong đơn xin việc, nhưng bạn sẽ có cơ hội tốt hơn nếu bạn đi được đến bước thiết kế thử nghiệm. Nếu từng Theorycraft (phân tích số liệu) cho một trò chơi nào đó, bạn có thể nhắc đến nó, cung cấp đường link thì càng tốt. Những điều này cần giải thích nhiều trong đơn xin việc hơn là nói chuyện trực tiếp hoặc trong lí lịch.

theorycrafting

Một ví dụ về Theorycrafting trong Liên Minh Huyền Thoại: Phân tích lượng sát thương của Sona gây ra trong các combo khác nhau

Về việc tạo ra sản phẩm, chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến những người đưa một ý tưởng qua một giai đoạn hoàn chỉnh từ đầu đến cuối so với những người có hàng đống ý tưởng hay ho rồi bỏ đó. Việc hình thành ý tưởng, thành thực mà nói là phần dễ dàng của công việc này. Sự lặp lại, sắp xếp ưu tiên, đưa ra những quyết định khó khăn, phản hồi, thỏa hiệp và thử nghiệm mới là công việc hàng ngày của một nhà thiết kế game. Chứng minh được rằng bạn có thể làm và hoàn chỉnh một thứ gì đó là một điều vô cùng đáng giá.

Vì thế, bạn có thể làm gì? Nếu bạn có năng lực về kĩ thuật (hoặc một người bạn có khả năng), thì việc tạo một trò chơi của bản thân, sử dụng những game engine kiểu như Unity là vô cùng nổi bật. Điểm cộng là nếu trò chơi của bạn được đưa lên cửa hàng trên di động hay Steam. Nếu mức độ đó là hơi quá tầm so với bạn, hãy làm một bản mod cho một bản đồ hoặc một trò chơi nào đó. Điểm cộng nữa là nếu người chơi đã tham gia và thích thú với nó. Nếu điều đó vẫn còn quá cao, hãy làm một boardgame hoặc một trò chơi bằng thẻ bài. Đồng nghiệp Stone Librande của tôi luôn nói rằng nếu bạn không thích làm một trò chơi thẻ bài thì bạn cũng sẽ không thích thiết kế Halo đâu.

board game

Trong trường hợp tệ nhất, bạn có thể đưa ra một thiết kế hoàn toàn mang tính lí thuyết, như một lớp nhân vật mới cho XCOM hay một vị tướng cho Liên Minh Huyền Thoại. Nhưng nếu như bạn chưa thực sự thử nghiệm những thiết kế này, thì bạn chưa hoàn toàn trải nghiệm toàn bộ việc tạo ra một sản phẩm nào đó. Dựa vào độ lớn của sản phẩm, bạn có thể mô tả nó trong đơn xin việc (kèm lời đề nghị gửi nó cho chúng tôi nếu chúng tôi thích) hoặc bạn có thể chỉ cần đưa nó vào đơn. Tôi đã từng gửi một vài chiến dịch D&D tôi thiết kế trong đơn xin việc đầu tiên của mình tới Ensemble Studios.

Cuối cùng, tôi nói chuyện với những người khao khát được bước chân vào thiết kế game mọi lúc mọi nơi, và tôi biết nó có thể rất khó chịu lẫn đôi khi là bất khả thi. Tôi biết cảm giác đó là vô cùng khó khăn. Tôi biết nó rất tệ. Tin tôi đi, tôi biết cảm giác đứng ở phía bên kia và mong muốn được làm một nhà thiết kế game hơn bất cứ thứ gì. Tin tốt là, ngành công nghiệp game đang càng ngày càng phát triển, vì thế bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn khi bước chân ra khỏi cửa. Công việc đầu tiên của bạn có thể không phải là ở Riot (hay Blizzard hay Infinity Ward hay Bungie), nhưng bạn có thể tận dụng công việc đầu tiên ở một studio nhỏ hơn hoặc độc lập làm đòn bẩy để chạm tới studio trong mơ của mình.

Chúc may mắn! và hãy cho tôi biết khi bạn thành công.

GHOSTCRAWLER, Giám Đốc Thiết Kế Trò Chơi

No comments:

Post a Comment