Nguyên tắc hoạt động riêng cho lính
Hành động của lính có thể thay đổi tùy thuộc theo vị trí của chúng trên bản đồ và/hoặc địa điểm mà chúng xuất hiện. Hai nhân tố quan trọng nhất đó chính là: Đợt Lính Đầu Tiên và Vùng Né Tránh.
Đợt Lính Đầu Tiên
Đợt lính đầu tiên đã được thay đổi lại về hành động. Sự thay đổi này có ý nghĩa nhằm bảo đảm rằng nếu đợt lính đầu tiên này không bị đụng tới bởi tướng, các tên lính sẽ tự động tấn công nhau, hạ gục lẫn nhau chính xác cùng thời điểm, ít nhất là trong đợt đầu tiên.
Có một số điều mà chúng tôi cần phải kiểm soát nhằm bảo đảm được sự cân bằng này. Đó là:
Mỗi quân lính đều tự kiểm tra lại danh sách công việc mỗi 0.25 giây. Tăng khoảng thời gian này lên sẽ khiến cho server của trò chơi bị quá tải nên không khả thi cho lắm. Các quân lính được xuất hiện với một khoảng cách khá lớn giữa nhau và giữ nguyên khoảng cách này khi đi ra đường. Khoảng cách này có tác dụng khi một quân lính nhìn thấy lính đội đối phương, hắn sẽ chỉ nhìn thấy duy nhất tên lính đó mà thôi.
* Các quân lính rất thích đánh giá lại để tìm ra một mục tiêu tốt hơn. Đây chính là lí do vì sao hành động của chúng đôi khi rất thất thường. Lí do chủ yếu của việc này là do Kêu gọi giúp đỡ và Va chạm.
Nếu phải tuân theo những quy luật bó buộc ở bên trên, các quân lính nằm xuống sẽ không theo một hệ thống mà chúng tôi mong muốn ở giai đoạn đầu trận, vì vậy, đợt lính đầu tiên đã có thêm khá nhiều thay đổi về hành vi.
Ưu tiên trong việc “Phân loại để tấn công”
Mục tiêu của mỗi quân lính trong đợt lính đầu tiên sẽ là kẻ mà ít đồng minh đang chọn làm mục tiêu tấn công hơn cả.
Điều này khiến chúng phân bổ các mục tiêu của mình một cách tự nhiên.
Tạm thời bỏ qua các quân lính đánh xa
Khi đang tìm kiếm đầu tiên của mình, các quân lính sẽ bỏ qua mọi lính đánh xa mà chúng thấy được. Điều này nhằm bảo đảm cho việc lính đánh gần không chạy tới các quân lính đánh xa chưa bị đặt làm mục tiêu trong lúc phân loại để tấn công.
Tuy vậy, lính đánh xa cũng sẽ có thể đánh thức một quân lính khác. Nếu sau 0.25 giây mà một tên lính vẫn chưa thể tìm thấy mục tiêu hợp lệ nào khác ngoài lính đánh xa, hắn sẽ không còn làm theo quy tắc bỏ qua lính đánh xa nữa.
Tín hiệu bị câm lặng
Khi tiếp nhận được lời Kêu gọi hỗ trợ từ một lính đồng mình hoặc khi xảy ra va chạm, quân lính ở đợt đầu tiên vẫn sẽ từ chối đáp lại và không thực hiện việc đánh giá lại từ đầu hành động tiếp theo nữa. Điều này nhằm bảo đảm chúng sẽ vẫn tập trung vào đối tượng mà mình đang tấn công đến khi bị hạ gục.
Loại bỏ các quy tắc
Tất cả những quy tắc riêng vừa nêu trên hoàn toàn có thể bị loại bỏ từ các yếu tố đa dạng đến từ trận đấu. Nếu một tên lính chuyển mục tiêu tấn công sang tướng đối phương hay nghe thấy một lời kêu gọi hỗ trợ từ một tướng đồng minh, hành vi của hắn sẽ được trở lại như thông thường. Nếu một mục tiêu của lính bị hạ gục, điều đó cũng làm hắn thực hiện hành động y như một quân lính bình thường. Điều này nhằm bảo đảm rằng một khi có một điều gì đó xen vào giữa quá trình hoạt động của đợt lính đầu tiên, các quân lính sẽ lại thực hiện hành động như bình thường.
Quy tắc này đặc biệt quan trọng nhằm chắc chắn rằng quy tắc Tín hiệu bị câm lặng không làm cho một quân lính đuổi theo tấn công một vị tướng mãi mãi.
Nhiều phạm vi quét mục tiêu hơn
Không giống như hoạt động của các đợt lính thông thường, đợt lính đầu tiên còn có thêm ba phạm vi mới: Phạm vi đánh thức, Phạm vi quét kẻ địch, Phạm vi quét kẻ địch đầu tiên.
Những phạm vi này được dùng để giải quyết vấn đề đau đầu là các quân lính được sinh ra như thế nào. Lính đi đường được sinh ra với thời gian cách nhau một chút, tạo thành một hàng với một quân lính tiên phong. Điều này có nghĩa là khi quân lính tiên phong tìm thấy kẻ địch đầu tiên trong Phạm vi quét kẻ địch, đó sẽ chính là quân lính duy nhất trong phạm vi này ở thời điểm đó. Khoảng thời gian giãn cách giữa mỗi lần kiểm tra công việc thực thi (0.25 giây) đôi khi có thể khiến nhiều hơn là một lính đối phương nằm trong phạm vi quét kẻ địch của quân lính, khiến cho mọi việc trở nên rất khó đoán. Phân loại để tấn công không thể giải quyết vấn đề này một mình được vì chưa có đủ quân lính để kiểm tra nên vẫn rất khó để quân lính chắc chắn chọn đúng kẻ mình phải tấn công.
- Phạm Vi Đánh Thức: Đợt lính đầu tiên xuất hiện trong một trạng thái ngủ. Khi ở trong trạng thái này, chúng sẽ bỏ qua mọi hành động được lập trình thông thường cho đến khi có một đơn vị quân lính đối phương bước vào Phạm vi đánh thức. Phạm vi này nhỏ hơn Phạm vi quét kẻ địch.
- Phạm Vi Quét Kẻ Địch: Phạm vi này thì đã nói ở trên rồi đấy.
- Phạm Vi Quét Kẻ Địch Đầu Tiên: Ngay lập tức sau khi được đánh thức, một quân lính sẽ cố gắng để tìm các mục tiêu của mình trong phạm vi này thay vì là phạm vi quét kẻ địch thông thường. Phạm vi này lớn hơn so với phạm vi quét thông thường.
Tất cả những điều này nhằm giúp cho lính đi đường có đủ thời gian để nhìn thấy hết những kẻ địch của mình rồi sau đó kiểm tra lại các nguyên tắc của bản thân để tìm ra kẻ để tấn công đầu tiên.
Nhìn vào những hình sau sẽ giúp bạn dễ hiểu hơn.
Quân lính sau vẫn chưa thức dậy, nếu đây là một đợt lính thông thường, hắn đã có thể xác định được mục tiêu cho mình luôn được rồi đó. Cho dù phạm vi quét kẻ địch (vùng tròn màu trắng) rất rộng, hắn cũng chỉ có thể chọn mục tiêu là hai đơn vị lính đầu tiên.
Bây giờ thì đã có một kẻ địch đi vào phạm vi đánh thức của quân lính này rồi (vùng tròn màu xanh), hắn “thức dậy” và bắt đầu đánh giá tất cả các quân lính mà hắn có thể thấy trong phạm vi quét kẻ địch đầu tiên.
Hắn nhận ra quân lính đánh gần thứ 3 hiện là kẻ đang bị ít lính đồng minh chọn làm mục tiêu nhất, nên hắn chọn đây là mục tiêu của mình. Điều này xảy ra tương tự với quân lính phía bên kia, khiến cả hai quyết định cùng tấn công nhau một lúc.
Đến lúc này thì chỉ có vùng màu đỏ (và phạm vi tấn công) là sẽ được lính tuân theo mà thôi. Đây chính là Phạm vi quét kẻ địch thông thường mà các đợt lính tiếp theo sẽ sử dụng.
Vùng Né Tránh
Thực ra nếu chỉ có các Quy tắc chung của lính, sẽ không có điều gì thực sự giữ cho quân lính không vì đuổi theo tướng mà đi ra các khu vực như sông hoặc trong rừng, xuyên bản đồ đến cả những đường khác, miễn là tướng vẫn bị chọn làm mục tiêu.
Trong quá khứ điều này có nghĩa là bạn có thể trải nghiệm những khoảnh khắc kì cục với những màn “rượt đuổi của lính” đi qua cả khu rừng và chỉ kết thúc khi tên lính đó mất tầm nhìn của tướng (thường thì do tướng đi vào bụi).
Kể từ Mùa giải 2016, Lính đi đường đã có thể tránh xa các khu vực trong bản đồ được rồi.
Vấn đề này xuất hiện khá nhiều và được nói vui thành câu “Đừng đuổi nhau ở sông.” Không may thay, đây thực sự không phải là một vấn đề được lưu tâm trong trò chơi cho đến mãi tận Mùa giải 2015. Hình ảnh bản đồ trên khi lập trình ra trò chơi Liên Minh Huyền Thoại thực sự không có nhiều những kỹ xảo đẹp như hình ảnh bản đồ mà chúng ta đang chơi. Thực tế nhìn nó sẽ gần giống với hình ảnh sau:
Cách giải quyết mà chúng tôi đi đến đó chính là “…chúng nên biết rằng đâu là sông, đâu là đường đi.”
Thế nên, chúng tôi thêm vào một số dữ liệu khác vào bản đồ.
Đây là cách để giúp lính đi đường có thể nhận biết những thứ như “Này, vậy tôi có được phép ở khu vực này không nhỉ?”
Cũng có thêm một vài nguyên tắc cho những vấn đề này nữa:
1. Lính vẫn có thể tấn công những thứ nằm trong khu vực mà lính được phép ở đó. Tuy vậy nếu có thêm mục tiêu xuất hiện trong khu vực mà lính không được phép ở, lính sẽ không nhận đó là mục tiêu để tấn công.
2. Lính sẽ tự động bỏ mọi mục tiêu nếu như chúng đi vào những vùng cấm này, kể cả đơn vị lính đó có đang nhắm ai làm mục tiêu rồi đi chăng nữa.
Quân lính có thể khóa Ahri làm mục tiêu bởi vì cô ta đang ở khu vực được đánh dấu là đường đi. (Quy tắc 1) (Khi Ahri đang ở sông, lính sẽ không thể chọn cô ta làm mục tiêu được nếu chúng trước đó chưa xác định được cô ta làm mục tiêu)
Vì Ahri trước đó đã được chọn làm mục tiêu nên kể cả khi cô di chuyển ra sông, lính vẫn sẽ tiếp tục tấn công cô ta. Tuy vậy, nếu có mục tiêu nào xuất hiện thêm ở khu vực sông sẽ không bị lính coi là một mục tiêu. (Quy tắc 1)
Một khi lính tự ra khỏi đường của mình, hắn sẽ bỏ tất cả mục tiêu hiện tại và không nhận thêm mục tiêu nào nữa cho đến khi hắn quay trở lại đúng đường của mình (Quy tắc 2)
Và với những quy tắc này chúng tôi đã hoàn toàn chỉ ra được những khu vực mà lính đi đường không được phép có mặt: Rừng, Sông, và Nhà Chính Đối Phương (giai đoạn đi đường).
No comments:
Post a Comment