Friday, September 30, 2016

Cẩm nang đường trên – những điều không ai kể cho bạn về khu vực đường trên! – #1

Chào mừng các bạn đã đến với cẩm nang siêu hữu dụng của Houdini. Ở đây chúng ta sẽ bàn bạc về vị trí khó nhằn mà ai cũng yêu thích, ĐƯỜNG TRÊN. Trải qua nhiều Meta, đường trên hiện tại có một mật độ tướng đa dạng có thể thi đấu hiệu quả tại đây.

Đấu Sĩ, Xạ Thủ, Pháp Sư, kể cả Teemo TeemoSquare1 cũng thỉnh thoảng gọi đây là nhà. Ngắn gọn lại, nếu bạn muốn đường trên là vị trí chủ lực của mình, với lượng tướng đa dạng như vậy, đây chắc chắn là nơi sẽ chứa đựng nhiều mưu mẹo và thủ thuật nhất. Bất kể lựa chọn của bạn là gì, một người chống chịu sát thương và 1 kẻ giao tranh tổng, 1 con quái thú đẩy đường lẻ, hay là cả 2, thì bạn đã đi đúng đường rồi đấy. Chúc mừng bạn đã “lên đỉnh”.

cam-nang-duong-tren-lieu-ban-da-biet-01

Những người trên “đỉnh” là phải biết phép lịch sự

Tính chất

Đường trên có 3 tính chất chính: Khả năng trao đổi, kiểm soát đường và tiềm năng khô máu. Về phía trao đổi, ý tôi là những màn trao đổi chiêu thức tứ tung mà không ai phải chết, tuy nhiên gây hiểm họa khôn lường. Kiểm soát đường nói chung khá rõ ràng rồi, và nếu bạn kết hợp tốt điều đó với trao đổi, bạn sẽ đạt được một chiến thuật mới cực mạnh – khoanh vùng.

Tuy nhiên kiếm vàng vẫn được đặt lên trên hàng đầu, và đừng bỏ qua nguồn tiền dù là nhỏ nhất, kể cả phá mắt cũng đáng tính nhé. Một kẻ đẩy lẻ với nhiều vàng hơn sẽ đẩy nhanh hơn, một kẻ chống chịu với nhiều vàng hơn sẽ cứng cáp hơn. Tất nhiên, điều này có nghĩa bạn phải tiêu chúng. Vàng trong người có để làm gì đâu. Một vài lượt lính sẽ có lượng tiền ngang với một điểm hạ gục, và vàng sẽ đem lại chiến thắng. Hãy thuộc lòng điều này.

Tryndamere + vàng = unti gank tem 20gg?

Trước khi bắt đầu

Đường trên giống với một ngôi nhà hơn bất kì đường nào khác. Và ở đây, giai đoạn đầu trận chính là nền móng cho ngôi nhà ấy. Thông thường, một nền móng không bền vững sẽ dẫn đến sự sụp đổ. Trong giao tranh 5v5, người chống chịu mà bị hạ gục ngay từ những sát thương đầu tiên cũng ngang với thất bại toàn tập.

Điều đó cũng tương tự với những trận đấu có kẻ đẩy lẻ. Các thành viên trong đội phải hoàn thành đúng nhiệm vụ của mình, tương tự như mỗi cột móng đều phải giữ tỉ trọng của bản thân. Hãy nhớ rằng ở đường trên, gank chỉ đơn thuần là hỗ trợ thôi, bạn cần phải giải quyết được đối thủ của mình 1v1, có thể bằng chiến thắng trực tiếp hoặc các trò mèo.

Tại sao chúng lại quan trọng vậy? Bởi đường trên luôn luôn bị cô lập hơn so với các đường còn lại, nơi mà các lợi thế và bất lợi đều đáng được chú ý. Chúng ta đang nói về tất cả mọi thứ: Sức mạnh đột phá cấp 2, chiêu cuối khi lên cấp 6, hoàn thành một trang bị nào đó… Tất cả những gì có thể thay đổi cục diện tức thì đều quan trọng. Phát hiện được những thay đổi sức mạnh dù chỉ nhỏ nhất là mấu chốt ở vị trí đường trên.

Một Riven riven với Kiếm Doran chắc chắn sẽ khác một Riven với giày và máu. Hãy chú ý từng chi tiết một, đừng bỏ lỡ một đơn vị lính nào, đừng bỏ một bụi cây nào không được kiểm tra. Không một bài hướng dẫn nào có thể trang bị cho các bạn tất cả, nhưng ít nhất trong bài viết này, tôi sẽ giúp các bạn hiểu được những khó khăn bạn sẽ gặp phải sắp tới. Quẩy lên nào.

Giai đoạn đầu trận

Cũng như các vị trí khác, bạn khởi đầu bằng cách để ý xem rừng có cần giúp không, và cố gắng ngăn chặn những pha cướp rừng của đối phương. Bật tab lên và ghi nhớ phép bổ trợ và điểm bổ trợ cấp 6 của đối phương. Nếu đồng đội bạn cướp rừng, hãy cố gắng giúp họ, tuy nhiên hãy biến về ngay tức thì sau khi kết thúc, nếu không bạn sẽ ra đường chậm trễ. Dựa vào các kèo đấu của bạn là gì, bạn sẽ biết mình nên ép đường hổ báo hay không ngay từ đầu trận đấu. Nếu như bạn ở kèo dưới từ cấp 1 đến 5, hãy lùi lại ngay khi kẻ địch cho thấy một chút ý đồ muốn tấn công.

Nếu bạn có Bình Thuốc Biến Dị Corrupting_Potion_item trong khi đối thủ không có, ví dụ như Irelia irelia vs Teemo TeemoSquare1, bạn sẽ dễ thở hơn. Tuy nhiên hãy nhớ Bình Thuốc Biến Dị sẽ chỉ hồi máu cho bạn mà không tăng lượng máu tối đa. Điều đó có nghĩa bạn phải trao đổi, chờ thời, trao đổi, rồi đợi lúc để khô máu. Mặc dù theo lý thuyết thì Teemo sẽ có lợi hơn trong những cấp đầu trận đấu, tuy nhiên những màn trao đổi hợp lý sẽ khiến kế hoạch của hắn đổ xuống sông xuống biển khi Irelia đã có hết những kĩ năng cần thiết. Cặp đấu trên mặc dù hơi cường điệu hóa, tuy nhiên tất cả các cặp đấu đều tuân thủ một vài nguyên tắc cơ bản, một vài trong số sẽ được giới thiệu trong bài viết này. Bạn cần lưu ý những thông tin đó trước khi bạn bước ra đường. Điều đó sẽ giúp bạn ra được những quyết định đúng đắn.

cam-nang-duong-tren-lieu-ban-da-biet-02

1. Những kẻ đì đường khỏe có thể ĐIỀU KHIỂN được đường và nhịp độ của lính.

Cho dù có là đẩy đường và khiến bạn hụt nhiều lính dưới trụ hay đóng băng lính và trừng phạt nếu bạn mắc sai lầm, những kẻ đì đường tốt sẽ dễ có được điều họ muốn. Nếu như họ vi phạm một vài lỗi, đối thủ sẽ có cơ hội tràn lên đáp trả, nhưng nói chung là hiếm. Ví dụ điển hình của những kẻ đì đường mạnh gồm Gnar gnar, Rumble RumbleSquare, Swain swain, Darius Darius_Square_0 và Irelia irelia.

2. Những kẻ có áp lực toàn bản đồ sẽ có ích hơn trên…các bạn biết đấy… bản đồ.

Cái này chắc không cần phải giải thích nữa, Shen ShenIcon là một ví dụ.

3. Những kẻ đẩy lẻ mạnh sẽ chiến thắng nếu 2 đội cứ cân bằng nhau.

Điều này có thể thấy rõ trong các giải đấu lớn cũng như xếp hạng đơn. Tryndamere tryndamere, Fiora Fiora_Square_02, Jax Jax_Square_0 và nếu có đủ thời gian thì ngay cả Nasus Nasus_Square_0 cũng có thể lấy được nhà lính cho bạn thậm chí là hơn thế nữa. Mặc dù không xảy ra thường xuyên, tuy nhiên mối đe dọa này thông thường đủ ép các đội phải đưa ra quyết định, đúng có sai có.

Đây mặc dù chỉ là đỉnh của tảng băng trôi, tuy nhiên cũng là một trong những điều quan trọng nhất bạn cần phải để ý khi bắt đầu trận đấu. Các điều kiện chiến thắng cũng nằm ở đó. Nếu các bạn đang chơi Maokai maokai, đừng hi vọng sẽ ăn được Tryndamere tryndamere trừ khi hắn mắc sai lầm, nhưng nếu hắn có, đừng nhân nhượng. Làm như vậy kiếm tiền hiệu quả và an toàn nhất.

Ngắn gọn, biết các điều kiện chiến thắng của bản thân, đừng cố gắng đì đường một kẻ mà bạn biết chắc bạn sẽ thua, bạn không dở hơi đến mức đó.

Tốt nhất khi biết mình thua kèo là farm hòa và đợi rừng lên giúp

(…còn tiếp)

No comments:

Post a Comment