Thursday, September 29, 2016

Hướng dẫn quăng quật và hủy diệt cùng Zac – Vũ Khí Bí Mật

lol__zac_by_jcdr-d71bjfm

Tại sao lại Zac?

Những người đi rừng tại thời điểm hiện tại chắc đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm một vị tướng mới sau khi các vị tướng ưa thích của họ đều bị giảm sức mạnh, đơn cử: Nidalee, Rek’sai, Gragas… Zac sẽ lấp đầy khoảng trống đó.

Zac cung cấp tốt khả năng mở giao tranh, sát thương và che chắn cho đồng đội. Sự linh hoạt của hắn là điều khiến hắn đang rất nổi tại bậc xếp hạng đơn, một vị tướng hoàn hảo để leo hạng cuối mùa. Độ hiệu quả của tướng đi rừng là một trong những điều quan trọng nhất để xác định xem vị tướng đấy có mạnh hay không, những điều cần chú ý là:

  • Độ vững chãi
  • Tốc độ dọn rừng
  • Sức mạnh tăng cao tại những cấp nhất định
  • Khả năng gank

Zac không phải là kẻ ngoài cuộc, hắn có thể thể hiện tốt trước những vị tướng đi rừng khác, đó là lí do tại sao tập sử dụng Zac rất hữu dụng. Tuy nhiên trước khi bạn quyết định liệu Zac có phải là tương lai của mình, hãy cùng đánh giá ưu và nhược điểm của vị tướng này.

Ưu điểm:

  • Siêu cứng cáp
  • Khả năng lao vào từ xa
  • Sát thương lớn từ Chất Bất Ổn gây theo % máu
  • Tồn tại rất lâu trong rừng nhờ nội tại
  • Bộ kĩ năng bao gồm 2 hất tung và một làm chậm

Nhược điểm:

  • Phải dựa nhiều vào đồng đội để gây thêm sát thương sau khi lao vào
  • Các kĩ năng rất dễ đoán
  • Không cơ động sau khi sử dụng Súng Cao Su

Phép bổ trợ

smite flash

Phép bổ trợ cơ bản cho người đi rừng

Kỹ năng

Zac-passive Nội tại Phân Bào: Mỗi khi Zac sử dụng kỹ năng trúng một kẻ địch, một phần cơ thể hắn sẽ bay ra, nếu lượm được phần cơ thể này, hắn sẽ hồi 4% máu tối đa và giảm 1 giây thời gian hồi chiêu của Chất Bất Ổn. Khi Zac bị hạ gục, hắn phân ra làm 4 mảnh nhỏ, 4 mảnh này sẽ di chuyển gần về phía nhau và hồi sinh Zac. Nếu tất cả các mảnh bị hạ gục trước khi hội tụ, Zac sẽ chết.

zac-stretching-strike Bàn Tay Co Giãn: Zac duỗi dài tay gây sát thương lên tất cả kẻ địch chúng phải, chúng sẽ bị làm chậm 2 giây nếu trúng kĩ năng này.

Chú ý: Kỹ năng này nên được sử dụng ngay sau khi Súng Cao Su trúng đích để có khả năng trúng nhiều đối tượng cao nhất.

zac-unstable-matter Chất Bất Ổn: Cơ thể của Zac phun trào, gây sát thương theo % máu tối đa đối phương.

Chú ý: Khi farm rừng, hãy luôn cố gắng lượm các khối phân bào bay ra! Khả năng dọn rừng của bạn sẽ siêu nhanh khi giảm được lượng lớn thời gian hồi chiêu của Chất Bất Ổn.

zac-elastic-slingshot Súng Cao Su: Zac gắn tay lên mặt đất rồi rút nhanh về, giúp hắn bắn về phía trước, thời gian gắn tay càng lâu thì càng bật được xa, hất tung kẻ địch trong 1 giây.

Chú ý: Đây là kỹ năng quan trọng nhất của Zac, hãy sử dụng nó một cách thông minh. Hầu hết, hãy cố gắng nhắm vào phía lưng kẻ địch, vì khả năng cao họ sẽ di chuyển về phía đấy. Khai thác khoảng cách xa của kĩ năng này và làm họ bất ngờ khi không nhìn thấy bạn.

zac-lets-bounce Nảy Nảy Nảy!: Zac bật nảy 4 lần và tăng tốc độ di chuyển trong quãng thời gian đó. Lần nảy đầu tiên trúng đích sẽ hất tung kẻ địch và làm chậm chúng. Các lần nảy tiếp theo sẽ chỉ làm chậm.

Chú ý: Trước khi sử dụng chiêu cuối, hãy nghĩ xem mình muốn nhắm vào hậu tuyến đối phương hay che chắn cho hậu tuyến đội mình. Quyết định này sẽ dẫn đến chiến thắng hoặc thất bại của lần giao tranh đấy.

huong-dan-quang-quat-va-huy-diet-cung-zac-vu-khi-bi-mat-01

Tại cấp 16 bạn sẽ lên nốt chiêu cuối, sau đó thì tăng nốt Q

Trang bị

Lối lên trang bị sau là tương đối chuẩn khi sử dụng Zac. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng lên 6 trang bị này. Nếu đối phương có nhiều sát thương phép, lên thêm kháng phép. Nếu họ có nhiều sát thương vật lý, ưu tiên giáp sẽ là lựa chọn đúng đắn.

Stalker's_Blade_(Cinderhulk)_item Ionian_Boots_of_Lucidity_item 3143_Randuins_Omen Spirit_Visage_item guardian-angel thornmail

Gươm Truy Tung: Quỷ Lửa/Thần Vọng, cả 2 đều tốt, tuy nhiên bạn chỉ có thể lên 1. Thần Vọng cho bạn nhiều sát thương hơn, khiến chúng ta hủy diệt hậu tuyến đối phương dễ dàng hơn. Quỷ Lửa cho chúng ta một giai đoạn đầu thuận lợi hơn với tư cách là một người đỡ đòn, giúp chúng ta có thể phi thân về phía hậu tuyến đối  phương mà không bốc hơi tức thì.

Giày Iona: Giúp chúng ta giảm thời gian hồi chiêu đầu trận đấu, gây ra nhiều sức ép hơn với Súng Cao Su và dọn rừng nhanh hơn với Chất Bất Ổn, và chiêu cuối cũng không phải đợi quá lâu.

Khiên Băng Randiun: Bộ giáp siêu khỏe cho chúng ta máu và một kích hoạt tuyệt vời. Gây làm chậm khiến chúng ta có thể dễ dàng sử dụng chính xác các kỹ năng khác hơn.

Giáp Tâm Linh: Tăng máu, kháng phép, hồi chiêu và một nội tại cực quý giá tăng các hiệu ứng hồi phục của chúng ta. Một trang bị hoàn hảo.

Giáp Thiên Thần: Một trong những trang bị tôi thích thất. Giáp Tâm Linh cung cấp một lượng giáp và kháng phép tương đối. Tuy nhiên nội tại của nó mới đáng bàn. Sau 4 giây khi bị hạ gục, chúng ta lại hồi sinh và quậy tung một lần nữa. Một trang bị có thể gây ảnh hưởng lớn lên mọi lần giao tranh.

Giáp Gai: Cung cấp nhiều giáp và một nội tại đáng gờm. Vì Zac thông thường sẽ có một lượng máu rất lớn, sử dụng Giáp Gai sẽ khiến bạn có thể còn gây ra nhiều sát thương hơn là những gì mình nhận vào.

Do Zac chủ yếu gây sát thương dựa theo % máu, nên việc ưu tiên lên máu sẽ khiến Zac gây được tương đối sát thương trong khi cứng cáp và an toàn.

Những trang bị khác Zac có thể lên

warmogs-armor dead-mans-plate rylais-crystal-scepter liandrys-torment abyssal 5171-Sunfire

Stalker's_Blade_(Magus)_item Mercury's_Treads_item Ninja_Tabi_item Zz'Rot_Portal_item Day chuyen chu thap dai-lung-hextech

Tùy đội hình và trường hợp các bạn sẽ lên trang bị cho hợp lý

Phụ kiện

Warding_Totem_item Sweeping_Lens_item Oracle_Alteration_item

Khởi đầu cùng Mắt Phật Tổ, điều này sẽ giúp bạn an toàn ăn bùa trong rừng mình, tránh gặp những kẻ địch xâm phạm. Khi bạn đã dọn xong rừng lần đầu hãy lấy Máy Quét. Một trang bị hữu dụng để xóa tầm nhìn đối phương. Sau khi lên cấp 9, nâng cấp lên Oracle Biến Đổi.

Ngọc bổ trợ

huong-dan-quang-quat-va-huy-diet-cung-zac-vu-khi-bi-mat-02

  • Ngọc tím: Sức Mạnh Phép Thuật x3
  • Ngọc đỏ: Tốc độ đánh x9
  • Ngọc vàng: Máu theo cấp x9
  • Ngọc xanh: Hồi chiêu theo cấp x9

Bảng bổ trợ

huong-dan-quang-quat-va-huy-diet-cung-zac-vu-khi-bi-mat-03

Một vài lời khuyên

Phản gank

Zac là một trong những vị tướng phản gank tốt nhất bởi khả năng gây bất ngờ từ xa của mình. Hãy tận dụng khoảng cách của Súng Cao Su, có thể thay đổi cục diện đó. Chuẩn bị tầm nhìn và nhảy ra từ góc khuất sẽ khiến đối phương không kịp trở tay.

Nếu bạn nghĩ rằng rừng đối phương sẽ tấn công một đường nào đó. Hãy theo họ và đừng để người đi đường của mình lên bảng, kể cả nếu bị phát hiện thì áp lực từ sự xuất hiện của bạn cũng khiến rừng đối phương phải phản ứng. Zac phụ thuộc nhiều vào việc phải sử dụng chính xác các đòn định hướng của mình trong những giao tranh nhỏ lẻ, vậy nếu bạn mà hụt một pha Súng Cao Su bạn sẽ gặp nhiều rắc rối đó. Tuy nhiên nếu trúng thì bạn có thể chiến thắng dễ dàng.

Cắm mắt

Cắm mắt với tư cách là người đi rừng là một trong những vai trò quan trọng nhất bạn phải đảm nhiệm. Việc đảm bảo người đi đường đội bạn nhận thấy rõ lúc nào họ sắp bị gank sẽ một là giúp họ sống sót 2 là họ cũng biết là họ sắp phải lên bảng. Cắm mắt trong rừng đối phương sẽ giúp đội bạn nắm được lúc nào rừng họ sẽ đi gank.

Biết vị trí của rừng đối phương tại một vài thời điểm sẽ giúp bạn dự đoán được họ sẽ di chuyển như thế nào, và khiến quyền lực sẽ thuộc về tay bạn. Ở Meta hiện tại, người đi rừng thường được hỗ trợ giúp đỡ trong việc chiếm tầm nhìn. Kiểm soát những điểm trọng yếu trên bản đồ sẽ khiến bạn luôn luôn cảnh giác với những gì đang diễn ra. Kiểm soát tầm nhìn xung quanh rồng và Baron là những thứ bạn bắt buộc phải thực hiện.

Che chắn hay băng vào

Đây là phần khó nhất khi sử dụng Zac. Tất cả đều đặt nặng về chọn lựa của bạn, biết được khi nào nên bảo vệ hậu tuyến máu giấy hay lao vào hậu tuyến đối phương. Quyết định đó sẽ khiến bạn thắng hoặc thua một trận đấu. Một vài đội hình sẽ khiến bạn phải bảo vệ đồng đội, thường thì là khi những vị tướng đó thiếu khả năng tự bảo vệ – Jinx hoặc Kog’maw.

Nhiệm vụ của bạn khi đó với tư cách là Zac sẽ phải bảo vệ họ bằng mọi giá, hãy đảm bảo bạn hất tung bất kì kẻ nào dám đụng đến Xạ Thủ của mình. Nếu bạn cảm thấy hậu tuyến không cần sự bảo vệ của bạn, hãy xông lên nhắm thẳng vào hậu tuyến đối phương. Hất tung chúng về phía đồng đội của mình và giải quyết gọn nhẹ. Nếu bạn có thể làm tốt những điều trên, Zac sẽ rất phù hợp với bạn.

Các câu hỏi thường gặp

Tôi phải làm gì khi đường nào cũng thua?

Ai cũng đau đầu với tình trạng này, kể cả những người ở đẳng cấp cao nhất. Hãy tập trung vào đường nào mang lại lợi ích lớn nhất cho đội bạn. Tập trung vào đó, gank liên tục cho họ, cắm mắt các bên hông sườn. Giúp một đường mạnh hơn đối phương có thể quyết định vận mạng trận đấu. May mắn thay Zac là một vị tướng phản gank rất tốt. Có thể hất tung kẻ địch có thể khiến bạn ăn mạng dễ dàng trong những trường hợp không tưởng.

Tôi nên tập trung vào farm hay gank?

Tùy vào từng trận đấu, nhiều khi không thể gank được do các đường đẩy quá cao hoặc thiếu hiệu ứng khống chế. Mặt khác, nhiều lúc đối thủ lại đẩy cao quá đà, lúc này gank thì quá tiện. Gây áp lực lớn trên bản đồ sẽ giúp bạn thắng trận cho dù bạn có làm gì đi nữa. Hãy đưa ra những quyết định tốt nhất cho đội mình và bạn sẽ lại có thêm một trận thắng.

Đầu trận tôi nên tự ăn mạng hay nhường cho đồng đội?

Không nhường đồng đội sẽ khiến bạn nhiều lúc bị ăn chửi, tuy nhiên kệ họ nói gì đi nữa, người đi rừng nắm một vị trí quan trọng trong trận đấu, khiến những người ra quyết định tốt sẽ chiến thắng dễ dàng. Việc có tiền đầu trận đấu sẽ khiến bạn gây được nhiều áp lực và lăn cầu tuyết tốt hơn. Hãy tự tin bạn có thể gánh đồng đội trên vai mình. Hiểu mình có thể làm gì và tận hưởng những bậc xếp hạng cao nhất.

Lời kết

Zac rất tốn công để tập và hoàn thiện, tuy nhiên khi bạn thành công, chắc hẳn kết quả tốt đẹp sẽ trông thấy rõ vì ở Meta hiện tại, hắn đang rất mạnh.

Theo Team Dignitas

No comments:

Post a Comment