Friday, July 29, 2016

Làm sao để sử dụng tốt Kled, Kị Sĩ Cáu Kỉnh ở khu vực đường trên? – Phần 1

Vị tướng mới nhất trong Liên Minh Huyền Thoại chưa ra mắt, thế nhưng, nhìn vào những video kĩ năng và lối chơi, chắc hẳn các bạn cũng đoán ra phần nào cách chơi của vị tướng này rồi đúng không. Kị Sĩ Cáu Kỉnh là vị tướng thứ 132 trong trò chơi, với các chỉ số cơ bản và bộ kĩ năng thiên nhiều về sát thương cũng như chống chịu, Kled sẽ phát huy rất tốt sức mạnh của mình ở khu vực đường trên – nơi mà các đấu sĩ giáp mặt nhau.

Kled_Splash_0

so luoc suc manh

Điểm mạnh

Kled là một vị tướng đấu sĩ có khả năng bám đuổi tốt nhờ Cưỡi Ngựa Đấu Thương khi cưỡi Skaarl và Súng Lục Bỏ Túi khi đi bộ, lượng sát thương lớn cùng khả năng bám đuổi này giúp cho Kled có thể dọn dẹp tàn cuộc rất tốt. Việc tiếp cận giao tranh không quá khó với Kled, với vai trò là một Hiệp Khách, Kled cùng Skaarl có thể càn từ phía ngoài, tạo lợi thế cho đồng đội lao vào tuyến sau của đối phương một cách có thể nói là dễ dàng.

  • Sát thương cao nhờ vào bộ kĩ năng có tỉ lệ sát thương lớn và theo % máu.
  • Khả năng chống chịu không tệ nhờ có Skaarl đỡ đòn hộ.
  • Tiếp cận giao tranh nhanh với Xung Phooong!!!.
  • Phù hợp với nhiều đội hình chiến thuật khác nhau.
  • Truy đuổi tốt nhờ kĩ năng và nội tại.

Kled_Comic

Điểm yếu

Tuy mạnh là vậy, nhưng không phải là Kled không có những điểm yếu. Mặt khác, những điểm yếu này của Kled này lại rất dễ bị khai thác trong mọi giai đoạn, kể cả đi đường lẫn giao tranh tổng. Kled có 4 kĩ năng có thể kích hoạt, và 2 trên 4 kĩ năng đó đã là kĩ năng định hướng, điều này đòi hỏi người chơi cần phải tập luyện và tìm cách sử dụng chính xác nhất. Bởi những kĩ năng này đều là lượng sát thương chính, khả năng khống chế, và đôi khi là giúp Kled trốn chạy kẻ địch.

  • Bộ kĩ năng cần phải tập luyện để khai thác tối đa sức mạnh.
  • 2 kĩ năng khống chế duy nhất của Kled là Dây Thừng Bẫy Gấu và Xung Phooong!!! đều rất khó sử dụng (cái này mình sẽ phân tích ở phía dưới).
  • Là một tướng cận chiến, vì vậy, việc chọn mục tiêu hết sức quan trọng và đôi khi nó cũng là con dao hai lưỡi của Kled.
  • Người chơi mới rất khó để kiểm soát Khuynh Hướng Bạo Lực.

ngoc - bang - phep bo tro

Ngọc bổ trợ

Là một tướng thiên khá nhiều về sát thương, Kled sẽ tập trung vào khả năng gây sát thương và tấn công nhiều hơn là phòng thủ cả trong giai đoạn đi đường lẫn khi giao tranh. Bạn có thể tham khảo qua bảng ngọc bổ trợ dưới đây.

kled runes

Ngọc đỏ: 9 x Xuyên giáp

Ngọc vàng: 9 x Máu

Ngọc xanh: 6 x Giảm thời gian hồi chiêu + 3 x Kháng phép theo cấp.

Ngọc tím: 3 x Sát thương vật lí.

Bảng bổ trợ

kled masteries

Nhiệt Huyết Chiến Đấu.

Bảng bổ trợ theo hướng tấn công của Kled, đánh xoay quanh điểm then chốt Nhiệt Huyết Chiến Đấu. Với Khuynh Hướng Bạo Lực của mình, bạn có thể dễ dàng cộng dồn điểm Nhiệt Huyết Chiến Đấu lên 8 để có thể gây thêm một lượng sát thương khá mạnh. Bên cạnh đó, những điểm bổ trợ theo hướng này cũng sẽ giúp bạn tấn công mạnh mẽ hơn, mà vẫn có thêm các chỉ số phòng thủ cần thiết đến từ nhánh Kiên Định.

kled masteries 2

Quyền Năng Bất Diệt.

Bảng thứ hai này chắc không quá lạ với các tướng đấu sĩ khu vực đường trên. Với nó, bạn sẽ có thêm khả năng hồi phục và tay đôi tốt trong giai đoạn đi đường. Các điểm bổ trợ khác ở nhánh Kiên Định sẽ cung cấp thêm các chỉ số phòng thủ cần thiết, và 12 điểm ở nhánh Cuồng Bạo vẫn sẽ giúp bạn có một khả năng tấn công, farm lính ổn.

Phép bổ trợ

flash teleport

2 phép bổ trợ gần như mặc định của mọi tướng đường trên. Tốc biến sẽ cho Kled độ cơ động cần thiết trong những pha xử lý và đột biến trong mọi giai đoạn của trận đấu. Mặc dù chiêu cuối có khả năng đảo gank cực mạnh, nhưng việc cầm thêm Dịch Chuyển có lẽ là không thừa trong giai đoạn hiện tại. Bạn có thể đẩy lẻ và tập trung với đồng đội bất cứ lúc nào bạn muốn, hãy nhớ rằng, chiêu cuối chỉ có tầm sử dụng là 5000, còn Dịch Chuyển là toàn bản đồ nhé!

ki nang

Hãy đi sâu hơn một chút vào bộ kĩ năng của Kled, Kị Sĩ Cáu Kỉnh này nhé các bạn.

kled Q mount kled q unmount Dây Thừng Bẫy Gấu/ Súng Lục Bỏ Túi (Q)

Kĩ năng này có 2 dạng, và có thể nói đây là kĩ năng gây sát thương cũng như khống chế chính của bạn trong giai đoạn đi đường.

kled Q mount Dây Thừng Bẫy Gấu (Ở dạng cưỡi Skaarl)

Với tầm sử dụng ổn, sát thương tốt, nó sẽ giúp bạn có thể kiếm được những chỉnh số lính từ một vị trí an toàn nếu như phải đối đầu với các kèo khó. Điều tuyệt vời ở kĩ năng này, đó là chiếc Bẫy Gấu được gắn ở đầu Dây Thừng kia có khả năng đi xuyên lính và bắt vào những mục tiêu quan trọng hơn như tướng, quái lớn, … vì thế, trong giai đoạn đi đường, bạn có thể vừa ăn lính, vừa kết hợp cấu rỉa đối phương hoặc chủ động tay đôi mà kẻ địch không kịp phản ứng.

kledq2

Sở dĩ nói đây là kĩ năng gây sát thương chính của Skaarl là bởi, ngoài lượng sát thương khi ‘bám’ vào mục tiêu, sau một khoảng thời gian ngắn, nếu giữ được tầm hoạt động của nó (giống cơ chế E của Karma và LeBlanc) thì nó sẽ không chỉ kéo đối phương lại gần bạn hơn, mà còn gây thêm một lượng sát thương SIÊU LỚN. Đây là công cụ bạn có thể sử dụng để ép cho đối phương phải mất đi những phép bổ trợ thiết yếu trong giai đoạn giao tranh, hoặc… nằm xuống dưới sức sát thương khủng của Kị Sĩ Cáu Kỉnh.

nguyenthanhlan-24e6

kled q unmount Súng Lục Bỏ Túi (Ở dạng đi bộ)

Đây là một kĩ năng vừa tấn công, vừa phòng thủ cực tốt của Kled. Những viên đạn từ khẩu súng này của Kled không chỉ gây một lượng sát thương lớn (80% tỉ lệ sát thương vật lý) mà nó còn cho Kled tăng thêm điểm Can Đảm để gọi Skaarl ra trong những trường hợp nguy hiểm. Điều đáng nói ở kĩ năng này, đó là cơ chế hoạt động của nó có phần giống với nội tại của Graves. Nếu như mục tiêu của bạn nhận nhiều hơn 1 viên đạn, thì lượng sát thương đó sẽ tăng lên khá đáng kể, nhưng đó chưa phải là tất cả, bởi 1 viên đạn sẽ tăng cho thanh Can Đam 5% (tương đương 5 điểm). Có nghĩa là nếu bạn sử dụng kĩ năng này ở tầm gần, sát mục tiêu, thì với mỗi phát bắn, bạn sẽ hồi được 20 điểm Can Đảm.

kledpistolq

Chưa hết, với cơ chế của Súng Lục Bỏ Túi, bạn sẽ chỉ mất thêm 3 giây để có thể hồi tiếp được 20 điểm Can Đảm nữa. Súng Lục Bỏ Túi có thời gian sạc là 20 giây, và bạn có thể có cho mình 2 phát bắn cách nhau 3 giây (thời gian hồi 3s). Kĩ năng này không chỉ cho phép bạn kéo giãn khoảng cách với đối phương trong những trường hợp nguy cấp, mà nó còn rút ngắn thanh Can Đảm, cho phép bạn “triệu hồi” Skaarl trở lại một cách nhanh chóng.

nguyenthanhlan-24e6

kled w Khuynh Hướng Bạo Lực (W)

Kĩ năng giúp Kled tấn công rất tốt trong mọi trường hợp. Với lượng tốc độ đánh cộng thêm, bạn sẽ không cần phải lên các trang bị tăng tốc đánh cho Kị Sĩ Cáu Kỉnh, mà vẫn có được 4 đòn đánh với tốc độ kinh khủng. Khi có Skaarl đồng hành, thì kĩ năng này chưa có vẻ là phát huy tác dụng hết nấc của nó. Thế nhưng, một khi chiến đấu đơn độc, nó là công cụ không thể tốt hơn để gọi lại Skaarl – người bạn đồng hành đáng tin tưởng này. Mỗi đòn đánh lên tướng của bạn sẽ được hồi lại 15 điểm Can Đảm, và với 4 đòn đánh tiếp theo được tăng tốc từ Khuynh Hướng Bạo Lực, bạn sẽ có thể gọi lại Skaarl chỉ trong nháy mắt. Chưa kể khi bạn kết hợp với lượng Can Đảm từ Súng Lục Bỏ Túi hồi lại, việc chiến đấu một mình đã không còn quá khó khăn với Kled.

kledw3

Một điểm rất khó của kĩ năng này, đó là nó có thời gian hồi khá lâu và bạn cũng không thể chủ động sử dụng nó được, bởi đây là một kĩ năng nội tại. Nó sẽ kích hoạt khi nào bạn đánh thường vào bất cứ đơn vị nào, từ lính, trụ, tướng, … nếu không biết căn chỉnh cho phù hợp, bạn sẽ rất khó lòng có thể trao đổi thuận lợi trong quá trình đi đường. Mặc dù là kĩ năng gây sát thương theo % máu, nhưng bạn biết đấy, Kled là một tướng có tầm đánh khá thấp, chính vì vậy, việc tìm vị trí phù hợp, tiến vào lúc nào để sử dụng Khuynh Hướng Bạo Lực cũng là một kĩ năng cần phải nắm bắt rõ.

kled e Cưỡi Ngựa Đấu Thương (E)

Đây là một kĩ năng tốt giúp Kled có thể kéo giãn khoảng cách cũng như tiếp cận mục tiêu dễ dàng hơn. Với khả năng tái kích hoạt khi lướt thành công qua tướng hoặc quái lớn, Kled có thể gây thêm một lượng sát thương tương ứng lên MỤC TIÊU ĐÓ trong một vài giây kế. Khi đi đường, thì đây là một kĩ năng có thể sử dụng để chơi trên cơ đối thủ rất tốt.

klede3

kled r Xung Phooong!!! (R)

Một trong những kĩ năng tiếp cận, đảo gank, mở giao tranh, … cực tốt trong trò chơi tính đến thời điểm hiện tại. Không chỉ cho Kled một lượng giáp và khả năng kháng hiệu ứng trong khi di chuyển, mà lượng tốc độ di chuyển cộng thêm cũng như vệt di chuyển mà nó để lại là quá hữu ích cho đồng đội. Có 3 điểm rất mạnh của Xung Phooong!!!, đó là nó có khả năng gây sát thương theo % máu tối đa của đối phương, đẩy lùi đối phương (cơ chế đẩy lùi này hoàn toàn có thể kết hợp với Trăn Trối của Yasuo), và khả năng tăng tốc độ di chuyển tương ứng cho đồng đội.

rg

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm mạnh này, cũng có một điểm chí mạng trong việc quyết định sử dụng chiêu cuối. Thứ nhất, khi kích hoạt Xung Phooong!!!, bạn sẽ không có cách nào để ngắt giữa chừng, cho dù đối phương có gây sát thương lên bạn trong quá trình di chuyển. Thứ hai, việc chọn điểm tới là cực kỳ quan trọng, bởi nếu đối phương có tầm nhìn của bạn, họ hoàn toàn có thể thấy được đích đến cũng như vòng tròn xung quanh Kled.

Sẽ có những bạn thắc mắc rằng vòng tròn xung quanh Kled này là gì. Đây là tầm để Kled lao tới mục tiêu, có nghĩa là, nếu có mục tiêu nào đó nằm trong vòng tròn này trên đường đi của Kled, thì hắn sẽ tự động lao vào mục tiêu đó. Và nếu đối phương có tầm nhìn của Kled ngay từ đầu, thì việc né sát thương và hiệu ứng khống chế là hoàn toàn có thể và đơn giản.

kled skill

Tối đa Dây Thừng Bẫy Gấu/ Súng Lục Bỏ Túi (Q) đầu tiên để tăng khả năng đi đường, xóa sổ quái vật. Sau khi tối đa kĩ năng sát thương chủ lực của mình, Kled sẽ cộng tiếp tới Khuynh Hướng Bạo Lực (W) để tối đa hóa lượng sát thương cũng như trao đổi tốt hơn, ép góc, và gây nhiều áp lực hơn lên những mục tiêu chủ lực của đối phương. Cưỡi Ngựa Đấu Thương (E) sẽ tối đa cuối cùng, và dĩ nhiên, Xung Phooong!!! (R) cộng đúng cấp độ.

Sẽ có nhiều bạn thắc mắc tại sao không tối đa W từ sớm, và để rõ hơn, hãy cùng so sánh lượng sát thương cơ bản của 2 kĩ năng Q và W ở phía dưới:

Kĩ Năng Tỉ Lệ 1 2 3 4 5
kled Q mount

Q 1

+ 60/120% sát thương vật lý cộng thêm *25/50 50/100 75/150 100/200 125/250
kled q unmountQ 2 + 80% sát thương vật lý cộng thêm 30 45 60 75 90
kled w

W

+ 5% máu với mỗi 100 sát thương vật lý cộng thêm 20 + 4% máu tối đa 30 + 5% máu tối đa 40 + 6% máu tối đa 50 + 7% máu tối đa 60 + 8% máu tối đa

*25 là sát thương khi sử dụng chính xác, và 50 là sát thương khi Kled kéo thành công mục tiêu về.

Ở giai đoạn đầu trận đấu, các mục tiêu lúc này sở hữu khá ít máu, chính vì thế, bạn sẽ gần như không khai thác được chỉ số % máu tối đa này. Hơn nữa, việc tiếp cận cũng khiến cho Kled rơi vào tình thế khá nguy hiểm. Lượng tốc độ đánh cộng thêm đó sẽ không giúp cho Kled đánh 4 đòn nhanh mà phải vừa đuổi theo vừa tấn công, vì thế, tối đa Q sẽ là lựa chọn hoàn hảo.

No comments:

Post a Comment