Saturday, July 30, 2016

Liệu Riot có nên tăng số tiền thưởng cho các giải đấu lớn?

Có lẽ không cần phải nói về mức độ phổ biến của Liên Minh Huyền Thoại vào thời điểm này nữa rồi. Theo một thống kê vào cuối năm 2015 thì trò chơi đã thu hút đến 21,6% tổng số người chơi game online trên toàn thế giới, nhiều gấp 3 lần so với đối thủ là Dota 2. Tuy nhiên, mặc dù thống trị về lượng người chơi như vậy nhưng số tiền thưởng của các giải đấu lớn trong trò chơi vẫn khá khiêm tốn.

Đơn cử như Giải đấu Chung kết Thế giới Liên Minh Huyền Thoại có mức thưởng dành cho đội vô địch là 1 triệu $ và mức thưởng này vẫn giữ nguyên từ năm 2012 cho đến nay. Con số này nếu so sánh với tổng giải thưởng lên đến hơn 19 triệu $ và vẫn tăng dần qua từng năm của vòng Chung kết Thế giới DOTA 2 thì quả thực có phần khá khập khiễng. Chính vì lí do này nên hiện tại trên diễn đàn Reddit đã diễn ra một cuộc tranh luận nhiều người quan tâm đó là có nên tăng số tiền thưởng các giải đấu lớn của Liên Minh Huyền Thoại lên hay không.

vong-chung-ket-the-gioi-2015

Vòng Chung kết Thế giới Liên Minh Huyền Thoại 2015

Thành viên booraad khởi xướng cuộc tranh luận:

Trích:

Dota 2 là một game có ít người hâm mộ cũng như người chơi hơn nhưng lại hơn hẳn Liên Minh Huyền Thoại về số tiền thưởng giải đấu. CSGO cũng đang bắt đầu vượt lên rồi. Nếu Riot vẫn muốn có thể độc quyền trò chơi và không phải để cho những công ty bên thứ 3 đứng ra tổ chức giải đấu thì họ cần phải đầu tư mạnh hơn về giải thưởng.

Mỗi người chơi sẽ được trả 30.000$ cho việc có mặt tại giải đấu LCS… Đó quả thực không phải là một số tiền lớn so với con số mà những người chơi chuyên nghiệp này mang lại cho Riot.”

Lieu-Riot-co-nen-tang-so-tien-thuong-cho-cac-giai-dau-lon

Ngay sau đó, vấn đề này đã thu hút được rất nhiều thành viên vào bình luận và phân tích. Thực ra nếu nhìn thấy số tiền khủng hơn 19 triệu $ giải thưởng nhiều người sẽ cho rằng Riot có phần “ki bo” hơn so với Valve (nhà phát triển trò chơi DOTA 2).

Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận một sự thật là Valve chỉ đóng góp một phần trong số tiền thưởng “khủng” đó mà thôi, phần còn lại đến từ sự quyên góp của người hâm mộ thông qua việc mua các vật phẩm hay quà tặng và trích ra từ đó một khoản tiền để góp vào giải thưởng của vòng Chung kết. Thực ra Riot hoàn toàn có thể thực hiện phương pháp tương tự để tăng số lượng tiền thưởng cho giải đấu lên cao hơn, vấn đề chỉ là họ có muốn hay không.

Còn lí do cho việc những giải đấu khác của DOTA 2 cũng có mức thưởng khá hấp dẫn đó là trò chơi này không có sự độc quyền về giải đấu. Vì thế các nhà tổ chức sẽ phải cạnh tranh với nhau để có được sự quan tâm của những người chơi chuyên nghiệp, và cách thức khiến họ quan tâm đến giải đấu hơn chính là tăng tiền thưởng. Thông thường thì các giải đấu bình thường của DOTA 2 đã có thể có mức thưởng trên 100.000$ rồi.

Dù Valve có là nhà phát triển DOTA 2 hay không  nhưng nếu như họ không tạo ra một mức tiền thưởng đủ lớn để thu hút sự chú ý của các cao thủ thì vẫn sẽ bị “bơ” như thường. Còn đối với Liên Minh Huyền Thoại, các người chơi chuyên nghiệp trên thực tế sẽ giống như là “nhân viên” của Riot, họ có một giao ước phải chơi các giải đấu do Riot tổ chức chứ không phải là bên thứ 3 nào khác. Chính vì giao ước này nên các công ty bên thứ 3 khó lòng nào thể nào cạnh tranh được trong việc tổ chức các giải đấu riêng. Và nếu người chơi muốn kiếm được tiền, họ phải tham gia vào giải đấu của Riot và vì vậy Riot cũng không cần phải đưa ra một số tiền thưởng quá lớn.

Note: There is a poll embedded within this post, please visit the site to participate in this post's poll.

No comments:

Post a Comment